บลูพอร์ต หัวหิน ปลุกกระแสศรัทธาเปิดทางสายมูตัวจริงเรียกทรัพย์ ปัง ปัง กับพิธีบวงสรวงใหญ่พระคลัง ในพระคลังมหาสมบัติ

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. บลูพอร์ต หัวหิน จัดใหญ่กับพิธีบวงสรวงพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ พาทุกท่านร่วมรับความปัง เสริมสิริมงคล เพิ่มพูนทรัพย์สินเงินทอง โดยมี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีร่วมด้วยหน่วยงานราชการ ผู้บริหารบลูพอร์ต หัวหินบริษัทในเครือฯ และพนักงานในองค์กร นำโดย นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน, นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน, นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานประจวบคีรีขันธ์, นางวาสนา ศรีกาญจนานายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน ชะอำ, นางสาวยุพธิดา แสงรัตน์ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมไอบิสหัวหิน, นางสาววจี กลมเกลี้ยง กรรมการบริหาร บริษัท หัวหินแอสเสท จำกัด , นายโชคชัย วงศ์จักรภัชร์ กรรมการผู้จัดการบลูพอร์ต หัวหิน พร้อมด้วยเหล่าบรรดาสายมูตัวจริงที่เดินทางมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ณ ลาน เดอะสแควร์ บลูพอร์ต หัวหิน

ทั้งนี้ื ประวัติความเป็นมาของพระคลังในพระคลังมหาสมบัตินั้น ได้สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) เพื่อเป็นตัวแทนของเทพเจ้าผู้รักษาคลังสมบัติของแผ่นดิน ปกปักรักษาพระราชทรัพย์มีค่าของแผ่นดินให้ดำรงคงอยู่ตลอดจนเป็นที่เคารพนับถือและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพระคลังมหาสมบัติปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นในคุณธรรมและความถูกต้อง โดยเทวรูปพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ มีลักษณะเป็นประติมากรรมลอยตัวหล่อด้วยสำริดปิดทอง ขนาดความสูงประมาณ ๑๒ นิ้ว ในลักษณะท่ายืน ทรงเครื่องแบบจักรพรรดิราช พระเศียรสวมศิราภรณ์ลักษณะคล้ายมงกุฎ พระพักตร์กลมรี พระโอษฐ์อมยิ้ม แต่งพระองค์ด้วยเครื่องถนิมพิมพาภรณ์ ประกอบด้วย กรองศอ สร้อยสังวาล ทับทรวง ต้นพาหาทั้งสองข้างประดับด้วยพาหุรัด สวมพาหุรัด คาดสายรัดพระองค์และปั้นเหน่ง ทรงผ้านุ่งยาวลายยกดอก ประดับด้วยชายไหวชายแครง  พระบาทสวมฉลองพระบาทเชิงงอน ประทับยืนบนแท่นฐานบัวลูกแก้ว รองรับด้วยพานรองทองเหลืองปากผายขอบกลีบบัว โดยพระหัตถ์ขวาถือพระขรรค์ หมายถึง การพิทักษ์ ปกป้องรักษาในลักษณะเดียวกับพระสยามเทวาธิราช  พระหัตถ์ซ้ายถือดอกบัว หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ หรือทรัพย์สมบัติ

โดยมีความเชื่อต่อๆกันมาว่า พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ คือเทพผู้ประทานความสำเร็จทางด้านเงินทอง ใครที่ได้มาบูชาและขอพร จะประสบโชคลาภ ความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ควรค่าแก่การเคารพบูชา เพื่อให้ความเป็นสิริมงคลเกิดขึ้นแก่ผู้สักการะ ถ้าผู้ใดได้มากราบไหว้ขอพรจะพบความสำเร็จทางด้านเงินทอง มีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ ทรัพย์สมบัติอยู่ครบ อีกทั้งทรัพย์สินพอกพูนร่ำรวย มั่งคั่งตลอดไป จึงทำให้ผู้คนนิยมมาขอพรในเรื่องโชคลาภ ความสำเร็จทางด้านเงินทอง และความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและหน้าที่การงาน

ปัจจุบันพระคลังมหาสมบัติองค์จำลองที่ประดิษฐานอยู่ที่บลูพอร์ต หัวหิน เป็นองค์เทวรูปเนื้อโลหะผสม ลงรักปิดทอง ขนาดความสูงประมาณ 90 เซนติเมตร จัดสร้างโดยกรมธนารักษ์ โดยพระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นผู้ทำพิธีอัญเชิญพระคลังมหาสมบัติองค์จำลองนี้

โดยภายในงานได้มีการแสดงโชว์รำบวงสรวงจากกลุ่มนักเรียนและศิษย์เก่าโรงเรียนวังไกลกังวล จากนั้นได้เริ่มพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ นำโดยท่านโหรฉัตรฉัย รับหน้าที่เป็นพราหมณ์นำการประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธ์นี้ อย่างไรก็ดี การจัดพิธีดังกล่าวนอกจากความเชื่อและเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นการสร้างสีสันปลุกกระแสการท่องเที่ยวยุคใหม่สำหรับสายมูอีกด้วย

suwatบลูพอร์ต หัวหิน ปลุกกระแสศรัทธาเปิดทางสายมูตัวจริงเรียกทรัพย์ ปัง ปัง กับพิธีบวงสรวงใหญ่พระคลัง ในพระคลังมหาสมบัติ