โผล่อีก ! รง.ไก่โคราช ระบาดคลัสเตอร์ใหม่ ขณะที่ 2 คลัสเตอร์เก่า อ.โชคชัย เริ่มนิ่ง ไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

นครราชสีมา- วันนี้ (17 กันยายน 2564) ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา และประชุมทางไกลผ่าน VDO conference ZOOM ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์โควิด 19 ระลอกเดือนเมษายน 2564 แพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 245 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสม อยู่ที่ 22,995 รายแล้ว ซึ่งรักษาหาย 20,126 ราย ยังรักษาอยู่ 2,707 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 162 ราย

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มีการรายงานความคืบหน้า คลัสเตอร์ที่เกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรม อยู่ 6 คลัสเตอร์ที่ยังต้องจับตาเฝ้าระวังควบคุมกันอย่างเข้มงวด โดยเป็นคลัสเตอร์เก่า 4 คลัสเตอร์ ได้แก่

1.คลัสเตอร์โรงงานวุ้นเส้น อ.ปักธงชัย ซึ่งมีพนักงานติดโควิด19 แล้วแพร่กระจายเชื้อออกไปถึง 4 วง มีเพื่อนร่วมงาน ครอบครัว และกลุ่มเสี่ยงสูง รวมติดเชื้อ 20 รายแล้ว

2.คลัสเตอร์โรงงานปริ๊นเตอร์ แคนอน อ.สูงเนิน มีพนักงานป่วย 91 ราย และเชื้อกระจายเป็นวงที่ 2 ทำให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือครอบครัว ติดเชื้อ 9 ราย ต่อมาพบพนักงานติดเชื้อเพิ่มอีก 11 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ มีผู้ป่วยโควิด 111 ราย

3.คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย ตัวเลขเริ่มนิ่ง มีพนักงานติดเชื้อสะสม 963 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือครอบครัว ติดเชื้อ 19 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมคลัสเตอร์นี้ มีผู้ป่วยโควิดสะสม 963 ราย

4.คลัสเตอร์โรงงานไก่ คาร์กิลมีทส์ ไทยแลนด์ จำกัด ต.กระโทก อ.โชคชัย มีพนักงานติดเชื้อสะสม 1,291ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือครอบครัว ติดเชื้อ 65 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม รวมคลัสเตอร์นี้ มีผู้ป่วยโควิดสะสม 1,356 ราย

ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ 2 คลัสเตอร์ ได้แก่ 1.คลัสเตอร์โรงงานแหลมทอง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งแยกออกเป็น 3 โรงงาน ประกอบด้วย

-โรงงานแปรรูปเนื้อไก่แหลมทองโพลทริ พบผู้ป่วยรายแรกเป็นพนักงานแผนกห้องปฏิบัติการ เพศหญิง อายุ 35 ปี แพร่เชื้อให้เพื่อนร่วมงานในแผนกเดียวกัน และลามไปแผนกตัดแต่งเนื้อ แผนกเครื่องจักร แผนกราวชำแหละ แผนกบรรจุเสร็จ รวมติดเชื้อ 13 ราย จากพนักงานทั้งหมด 1,850 คน ซึ่งเป็นชาวไทย 785 คน และชาวต่างชาติ 1,065 คน

-โรงงานแหลมทองทอกระสอบ ผู้ป่วยรายแรกเป็นพนักงานหญิง อายุ 55 ปี ติดเชื้อเกี่ยวเนื่องมาจากคลัสเตอร์ อบต.สูงเนิน ไปดูแลแม่ที่ป่วยติดเชื้อมา แล้วเชื้อแพร่กระจายไปสู่เพื่อนร่วมงานในแผนกขนย้าย แผนกเสมียน แผนกสำเร็จรูป และแผนกเย็บ จากพนักงานทั้งหมด 390 คน ติดเชื้อรวม 9 ราย

-โรงงานแหลมทองโปรตีนฟู้ด ซึ่งมีพนักงานทั้งหมด 750 คน เป็นชาวไทย 575 คน ชาวต่างชาติ 175 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 1 ราย เป็นชาวต่างชาติ เพศชาย อายุ 27 ปี

นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์ที่เกี่ยวเนื่องอีก 1 คลัสเตอร์คือ คลัสเตอร์ฟาร์มไก่แหลมทอง ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง พบผู้ป่วยรายแรกเป็นหญิง อายุ 47 ปี อยู่แผนกวัคซีน ได้กระจายเชื้อให้เพื่อนร่วมงานในแผนกเดียวกัน และเพื่อนในแผนกพัสดุ แผนกเสมียน แผนกสัตวบาล แผนกเลี้ยงไก่ แผนกคัดไข่ ซึ่งเชื้อได้ระบาดเป็นวง 2 ไปสู่คนในครอบครัวด้วย ทำให้มีผู้ติดเชื้อเดิม 14 ราย และติดเชื้อเพิ่มใหม่อีก 4 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ ติดเชื้อสะสมแล้ว 18 ราย

ซึ่งทีมสอบสวนโรคได้เร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดในทุกคลัสเตอร์ มาตรวจหาเชื้อเพื่อจำกัดวงไม่ให้แพร่ระบาดออกไปมากกว่านี้

ข่าวประจำวันโผล่อีก ! รง.ไก่โคราช ระบาดคลัสเตอร์ใหม่ ขณะที่ 2 คลัสเตอร์เก่า อ.โชคชัย เริ่มนิ่ง ไม่พบติดเชื้อเพิ่ม