“ไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ” ที่ปรึกษานายกฯ โคราชฯ ได้รางวัล “ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว” จากผู้ว่าฯวิเชียร

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มอบรางวัล “ผู้ทำคุณประโยชน์ ด้านการให้ความรู้ เกี่ยวกับเมืองนครราชสีมาแก่นักท่องเที่ยว” ให้กับนายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา ซึ่งได้รับมอบจากนายกฯ ประเสริฐ บุญชัยสุข ให้ดูแลรับผิดชอบด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองโคราช ทำหน้าที่ “มัคคุเทศก์เมืองโคราช” ตั้งแต่งงาน Thailand Biennale, Korat 2021 ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และเป็นที่มาของโครงการนั่ง รถรางเที่ยว 9 วัดในเมืองโคราช เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองโคราช
ตามนโยบายนายกฯ ระบุว่า โคราชคือเมืองท่องเที่ยว คือ 1.แปรกิจกรรมประเพณีของโคราชและอีสานเป็นตลาดเฉพาะสําหรับการท่องเที่ยว
สนับสนุนส่งเสริมและเชิดชูงานเทศกาลประเพณีที่สําคัญของโคราชและอีสานให้ยิ่งใหญ่ เพื่อสร้างตลาดเฉพาะ (Niche Market) ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวสู่โคราช อาทิ งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา งานประเพณีสงกรานต์ งานประเพณีลอยกระทง งานผ้าไหมโคราช งานมวยโคราช งานขนมจีนโคราช งาน กินเจ และงานอื่นๆ เป็นต้น
2.ผลักดันโคราชสู่การเป็นเมืองเพื่อการจัดประชุมและแสดงสินค้า (MICE City)
สนับสนุนส่งเสริมเมืองนครราชสีมา ให้เป็นเมืองเพื่อการจัดประชุมและแสดงสินค้า (MICE City) เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้ ด้านเทคโนโลยี ด้านธุรกิจต่างๆ ส่งเสริมการลงทุน และการท่องเที่ยว ในโคราช
3.ร่วมขับเคลื่อนโคราชจีโอพาร์คสู่จีโอพาร์คโลกยูเนสโก สนับสนุนส่งเสริมและให้ความร่วมมือร่วมเป็นเจ้าภาพ ในการขับเคลื่อนโคราชจีโอพาร์ค (KHORAT GEOPARO สู่จีโอพาร์คโลกที่รับรองโดยยูเนสโก (UNESCO Global Geopark) หรืออุทยานธรณี โลก เพื่อให้โคราชเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาสู่โคราชให้มากขึ้น
4.สร้างเศรษฐกิจชุมชนในเมือง
สนับสนุนส่งเสริมให้มีร้านอาหารริมถนน (Street Food) และตลาดกลางคืน (Night Market) เพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และการจ้างงาน ให้เกิดขึ้นในเขตเมือง

ข่าวประจำวัน“ไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ” ที่ปรึกษานายกฯ โคราชฯ ได้รางวัล “ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว” จากผู้ว่าฯวิเชียร