โควิดโคราช  ยอดป่วยใหม่ยังสูง  จับตา 14 คลัสเตอร์ทั้งเก่าและใหม่ สั่ง ศปก.อำเภอเร่งควบคุมสกัดเชื้อ

 นครราชสีมา-วันนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2565) สถานการณ์โควิด 19 ของจังหวัดนครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงมากถึง 306 ราย โดยติดมาจากนอกจังหวัด 6 ราย ที่เหลือ 300 ราย เป็นการติดเชื้อกันเองในจังหวัด ทำให้ยอดป่วยติดเชื้อสะสมสูงถึง 40,012 รายแล้ว แต่รักษาหายแล้ว 37,297 ราย ยังรักษาอยู่ 2,414 ราย โดยเป็นผู้ป่วยเคสสีแดง 33 ราย เคสสีเหลือง 600 ราย และเคสสีเขียว 1,781 ราย ส่วนยอดเสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 301 ราย  ซึ่งทางจังหวัดฯ ได้เร่งระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายควบคู่กันไป โดยจำนวนประชากรที่ควรได้รับวัคซีน มีอยู่ 2,633,207 ราย  สามารถฉีดวัคซีนเข็ม 1 ได้แล้ว 1,743,774 ราย คิดเป็น 66.22 % ของเป้าหมาย ,เข็ม 2 ฉีดได้ 1,650,228 ราย คิดเป็น 62.67 % ,เข็ม 3 ฉีดได้ 499, 265 ราย คิดเป็น 18.96 %   รวมฉีดวัคซีนไปแล้ว 3,893,267 โดส

 

ทั้งนี้ มี 14 คลัสเตอร์เก่าและใหม่ ที่จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่

1.คลัสเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่  ซึ่งต้องโฟกัสไปที่นักศึกษาในแผนกช่างยนต์ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ในหลายอำเภอ ทั้งที่ อ.บัวใหญ่  อ.สีดา   อ.ประทาย  อ.โนนแดง  อ.คง  และ อ.แก้งสนามนาง โดยยังพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม  และเชื้อได้แพร่ระบาดออกเป็น 3 วงแล้ว  มีผู้ติดเชื้อรวม 44 ราย  ซึ่งต้องขอให้ ศปก. ทั้ง 6 อำเภอ เร่งควบคุมโรคและดูแลผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ได้

 

2.คลัสเตอร์ บ้านเดิ่นพัฒนา ม.14 ต.ดอนเมือง อ.สีคิ้ว พบเชื้อระบาดออกเป็น 4 วง เริ่มจากผู้ติดเชื้อที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น เดินทางไปหาเพื่อนและญาติใน หมู่ 14 หมู่ 8 และหมู่ 12  มีผู้ติดเชื้อรายเก่าใน 3 วง จำนวน  24 ราย และเพิ่มใหม่เป็นวงที่ 4 อีก 2 ราย  รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 26 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  64 ราย อยู่ระหว่างกักตัวเฝ้าดูอาการ

 

3.คลัสเตอร์ ม.7 บ้านคลองสารเพชร อ.หนองบุญมาก เชื้อระบาดไป 2 วง มีผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 49 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ไปร่วมงานผ้าป่าโรงเรียนบ้านคลองสารเพชร 34 ราย และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมบ้าน เครือญาติ หรือครอบครัวผู้ติดเชื้อ 16 ราย  ซึ่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในชุมชน 125 ราย ใน 30 ครัวเรือน คือผู้ที่ไปร่วมแห่งานผ้าป่าโรงเรียน ได้กักตัว HQ ที่บ้าน  นอกจากนี้ ได้จัดตั้ง CI ที่โรงเรียนบ้านคลองสารเพชร รองรับผู้ป่วย 44 ราย ส่วนอีก 5 ราย ส่งรักษาที่ รพ.หนองบุญมาก

 

4.คลัสเตอร์ บริษัท โทโยนากา ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว  พบการระบาดออกเป็น 2 วง โดยช่วงแรกโรงงานไม่มี SQ หรือ FQ  ต้องให้พนักงานกลุ่มเสี่ยงกักตัวในชุมชน ต่อมาทาง ศปก.อ.สีคิ้ว ประสานขอใช้สถาบันนิด้า สีคิ้ว เป็นสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยง โดยมี รพ.สีคิ้วเป็นผู้ดูแล ซึ่งล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มในแต่ละแผนก และมีครอบครัวหรือเพื่อนบ้าน ติดเชื้อเพิ่มด้วย  รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 68 ราย แต่ทางโรงงานยังไม่มีการกักตัว 100 % ทาง ศปก.สีคิ้ว จึงเข้มเข้าไปกำกับดูแลการกักตัวพนักงานทั้งหมด 428 คน

 

5.คลัสเตอร์ โรงเรียนบ้านเจริญผล ต.มาบกราด อ.พระทองคำ โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นนักเรียน ชั้น ป.3 นั่งรถรับส่งไปโรงเรียน จึงมีการตรวจเชิงรุกพบการระบาดไป 2 วง มีนักเรียนทุกสายชั้นติดเชื้อ รวม 21 รายแล้ว ศปก.พระทองคำ จึงสั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 1-12 กุมภาพันธ์ 2565  ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ส่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 163 คน ซึ่งเป็นครู  นักเรียน 85 ราย ให้กักตัว SQ ในโรงเรียน ส่วนคอรบครัวหรือู้สัมผัสเสี่ยงสูงในชุมชน อีก 78 คน ให้กักตัวที่บ้าน ซึ่งอยู่ในความดูแลของ รพ.พระทองคำ แล้ว

 

6.คลัสเตอร์ บริษัทแหลมทองโปรตีนฟู้ด จำกัด  ซึ่งพนักงานที่ติดเชื้อราย 1 และ 2 เป็นสามีภรรยากัน ทางบริษัทฯ และทีมสอบสวนโรค จึงตรวจเชิงรุกพนักงานเสี่ยงสูง และให้กักตัวในโรงงาน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มในแผนก A B C และ D รวมติดเชื้อแล้ว 57 ราย แต่บริษัทให้ความร่วมมืออย่างดี เนื่องจากเคยมีประสบการณ์พนักงานติดเชื้อมาแล้ว  จึงสามารถควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในวงจำกัดได้อย่างรวดเร็ว

 

7.คลัสเตอร์ โรงงานน้ำดื่มและก่อสร้างรั้ว ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว เริ่มจากนักเรียนชั้น อนุบาล 3 รร.บ้านบุเจ้าคุณ ตรวจ ATK ก่อนเข้าเรียน พบผลเป็นบวก จำนวน 2 ราย ตรวจยืนยันพบติดเชื้อ จึงค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในครอบครัวซึ่งทำธุรกิจน้ำดื่ม และรับเหมาสร้างรั้ว พบติดเชื้อรวม 14 ราย จากการสอบสวนโรคคาดว่า น่าจะติดเชื้อมาจากคนในครอบครัวที่เดินทางไปรับเหมาสร้างรั้ว ที่ จ.สุรินทร์ และ จ.อุดรธานี แล้วนำเชื้อมาแพร่ ซึ่งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 62 คน เป็นพนักงานในโรงงานน้ำดื่ม 5 คน ให้กักตัวที่บ้านพักในโรงงานแล้ว และคนในชุมชน 14 คน กับนักเรียนกลุ่มเสี่ยง 43 คน ได้ให้กักตัวดูอาการที่บ้าน

 

8.คลัสเตอร์ ไปรษณีย์ด่านขุนทด  พบเจ้าหน้าที่ติดเชื้อ 8 รายอยู่แผนกนำจ่าย และครอบครัวหรือผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้ออีก 6 ราย รวมติดเชื้อ 14 รายแล้ว ซึ่งยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติม เพราะยังหาแหล่งรังโรคไม่พบ

 

9.คลัสเตอร์ ตลาดไนท์บาซาร์พิมาย อ.พิมาย เริ่มจากลูกสาวและลูกเขย อยู่ใน อ.เมืองฯ มาหาแม่ที่ อ.พิมาย แล้วต่อมาพบว่าติดเชื้อ ศปก.พิมาย จึงตรวจเชิงรุกในครอบครัว พบว่าติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย โดยแม่ก็ติดเชื้อไปด้วยและแม่ขายของในตลาดไนท์บาซาร์พิมาย กับมีหลานเป็นนักเรียน ม.3/3  รร.พิมายวิทยา ติดเชื้อด้วย จึงตรวจเชิงรุกเพิ่มทั้งในตลาด และในห้องเรียน ม.3/3  รร.พิมายวิทยา  ซึ่งได้สั่งปิดตลาดแล้ว 6-8 กุมภาพันธ์ 2565 และให้กลุ่มเสี่ยง 210 คน เป็นนักเรียน ม.3/3 ทั้งหมด และคนในชุมชน กักตัวที่บ้าน และยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติม

 

10.คลัสเตอร์ ตลาดเช้า เทศบาลเมืองปัก อ.ปักธงชัย โดยผู้ติดเชื้อรายแรกไปขายของที่ตลาด CJ ปักธงชัยด้วย  มีอาการป่วย ตรวจพบว่าติดเชื้อ จึงตรวจเชิงรุก พบผู้ค้าติดเชื้อ 16 ราย และครอบครัวติดเชื้อ 12 ราย รวมติดเชื้อ 28 ราย ซึ่งพรุ่งนี้ ศปก.ปักธงชัย จะส่งทีมตรวจเชิงรุกผู้ค้าทั้งหมด 100 % และได้เร่งประชาสัมพันธ์ลูกค้าผู้มาใช้บริการให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว

 

11.คลัสเตอร์ เที่ยวแพกาญจนบุรี อ.ปักธงชัย เริ่มจากคนจัดเที่ยวแพเดินทางมาจากกรุงเทพฯ มารับลูกค้าที่ อ.ปักธงชัย เพื่อไปเที่ยวแพที่ จ.กาญจนบุรี หลังเที่ยว คนจัดก็แจ้งมาว่าติดโควิด 19 จึงตรวจเชิงรุกคนไปเที่ยวแพทั้งหมดและคนร่วมบ้าน รวม 30 คน พบคนที่ไปเที่ยว ติดเชื้อ 19 ราย และคนในครอบครัว ติดเชื้อ 2 ราย รวมติดเชื้อแล้ว 21 ราย ได้เข้ารัลการรักษาแล้ว ส่วนกลุ่มเสี่ยงอีก 13 คน ได้ให้กักตัวในชุมชน

 

12.คลัสเตอร์ บ้านใหม่นารี ต.กำปัง อ.โนนไทย ระบาดเป็น 2 วง เริ่มจากนักเรียน อายุ 12 ปีของ รร.กิตติคุณวิทยานั่งรถไปเรียนหนังสือใน อ.เมืองนครราชสีมา แล้วต่อมาเริ่มมีอาการป่วย ตรวจพบติดเชื้อ จึงตรวจเชิงรุกนักเรียนและผู้ที่นั่งรถด้วยกัน พบนักเรียน 1 ราย คนขับ 1 ราย และคุณยาย 1 ราย ที่ติดเชื้อ ซึ่งต่อมาเชื้อลามไปติดคนในครอบครัวด้วย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 11 ราย

 

13.คลัสเตอร์ สนามชนไก่ ซึ่งมีอยู่ 2 สนาม ได้แก่ สนามชนไก่ อ.พิมาย และสนามชนไก่ อ.โนนไทย ซึ่งผู้ติดเชื้อมีความเชื่อมโยงกันทั้ง 2 สนาม และผู้ติดเชื้ออยู่ในหลายอำเภอ ทั้ง อ.พิมาย โนนสูง ชุมพวง บัวใหญ่  คง และ อ.เฉลิมพระเกียรติ  มีผู้ติดเชื้อรวม 30 รายแล้ว ซึ่งเป็นผู้เล่นในสนามชนไก่เฉพาะที่ อ.พิมาย หรือ อ.โนนสูง  กับเล่นทั้ง 2 สนาม   ซึ่งทุกรายสามารถติดตามได้ เพราะทางสนามได้จัดลงทะเบียนคัดกรองตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

 

14.คลัสเตอร์ นักกีฬา โรงเรียนธารปราสาทวิทยา  ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง พบนักกีฬาป่วยเพิ่มอีก 4 ราย รวมมีนักกีฬาโรงเรียนป่วยแล้ว 24 ราย ซึ่งทุกรายเป็นเด็กต่างจังหวัด ได้ส่งเข้ารักษาที่ รพ.โนนสูงแล้ว

///////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันโควิดโคราช ยอดป่วยใหม่ยังสูง จับตา14คลัสเตอร์เร่งสกัดควบคุมเชื้อ