โคราช จัดพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

วันที่ 18 มกราคม 2565 เวลา 07.00 น.
นายนัฏฐชัยฐ์ ธนกนกนนทณ์ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา วางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะ หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หน้ากองบัญชาการกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี

ทั้งนี้ วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี เป็นวันที่ระลึกในวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีกับมังสามเกียดของพม่า ตามการคำนวณจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ไทยที่ระบุว่า พระองค์กระทำยุทธหัตถีในวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954 ตรงกับวันที่ 18 มกราคม ค.ศ. 1593 หรือ พ.ศ.2135

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงเชี่ยวชาญการรบยิ่ง ทรงฉลาดในการวางยุทธวิธี และอุบายกระบวนศึกที่ไม่มีผู้ใดเสมือน ทรงเป็นผู้ริเริ่มการรบแบบกองโจร คือใช้คนน้อยแต่สามารถต่อสู้กับคนจำนวนมากได้ พระองค์ทรงปรีชาสามารถในการใช้อาวุธที่ทำการรบแทบทุกชนิด ตลอดรัชสมัยของพระองค์ทรงอุทิศเวลาให้กับศึกสงคราม เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและความยิ่งใหญ่ให้แก่แผ่นดิน และการทำยุทธหัตถีของพระองค์ ถือเป็นวีรกรรมครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทย ภายหลังจากนั้นก็ไม่มีข้าศึกใดกล้ายกทัพมารุกรานไทยนานกว่า 150 ปี พระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่นี้ ล้วนจารึกอยู่ในใจของปวงชนชาวไทยตลอดมา

ข่าวประจำวันโคราช จัดพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช