โคราช ขยะกว่า 3.5 แสนตัน จ่อล้นบ่อฝังกลบ นายกเล็กจัด 3 R ลดขยะชุมชนต้นทาง

เมื่อเวลา 09.30น.วันที่ 9 กันยายน ที่โรงแรมโคราชโฮเต็ล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา เปิดการอบรมโครงการส่งเสริมตามแนวทางจัดการขยะเหลือศูนย์ (Zero Waste) โดยมีแกนนำชุมชนและเครือข่ายจิตอาสาในพื้นที่รับผิดชอบ 37.5 ตารางกิโลเมตร จำนวน 200 คน ร่วมกิจกรรมสร้างการรับรู้ ทำความเข้าใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน

โดยคัดแยกขยะจากแหล่งกำเนิดภายใต้หลักการ 3 R ใช้น้อย (Reduce) ใช้ช้า (Reuse) และกลับนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) รวมทั้งการเก็บขนขยะมูลฝอยแบบแยกประเภทและกำจัดปลายทางอย่างถูกสุขลักษณะ โดยจัดการขยะวิถีใหม่ ลดปริมาณขยะต้นทาง ปัญหากลิ่นเหม็นและก๊าซเรือนกระจกรวมทั้งสิ่งแวดล้อมสะอาด เพื่อก้าวสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน

นายประเสริฐ เปิดเผยว่า สถานการณ์ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย ทน.นครราชสีมา ตั้งอยู่ ต.โพธิ์กลาง และ ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง แต่ละวันต้องกำจัดขยะมูลฝอยจาก 34 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และเอกชนในพื้นที่ อ.เมือง อ.หนองบุญมาก อ.โชคชัย อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.จักราช เฉลี่ย 450 ตัน แบ่งเป็นขยะในเขตเทศบาล 200 ตันและนอกเขต 250 ตัน

แต่ระบบสามารถรองรับได้ 250 ตัน ขยะส่วนเกินและขยะคัดทิ้งจากระบบผลิตปุ๋ยอินทรีย์และกระแสไฟฟ้าได้ส่งไปกำจัดที่บ่อฝังกลบชั่วคราวขนาดพื้นที่ 50 ไร่ ล่าสุดมีปริมาณขยะกว่า 3.5 แสนตัน ประมาณ 6 เดือน บ่อฝังกลบจะไม่มีพื้นที่รองรับ จึงต้องลดปริมาณขยะต้นทาง โดยใช้หลัก 3r เพื่อยืดอายุการใช้งานบ่อฝังกลบและแก้ปัญหาขยะล้นเมือง ซึ่งเป็นการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสร้างความมั่นคงทางพลังงานอย่างยั่งยืน นายประเสริฐ กล่าว

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการระบบกำจัดขยะมูลฝอยที่ 2 มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท ได้ล่าช้ากว่า 10 ปี ความคืบหน้ารอคำพิพากษา ศาลปกครองสูงสุด เนื่องจากมีการยื่นฟ้องคดี กรณีให้เพิกถอนการประกวดราคากล่าวหากระบวนการไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

ข่าวประจำวันโคราช ขยะกว่า 3.5 แสนตัน จ่อล้นบ่อฝังกลบ นายกเล็กจัด 3R ลดขยะ ชุมชนต้นทาง