โคราชเร่งควบคุมการระบาดของโรคใบด่างมัน หลัง พบการระบาด ใน28อำเภอเนื้อที่กว่า 7.6 หมื่นไร่ 

นครราชสีมา – วันนี้ (6 กันยายน 2565) ที่ตำบลเฉลียง อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  เป็นประธานเปิด โครงการรณรงค์เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับรู้ในเรื่อง โรคใบด่างมันสำปะหลัง และแนวทางการป้องกันกำจัดอย่างถูกต้องและเหมาะสม ให้เกษตรกรเกิดความตระหนักในการติดตามเฝ้าระวัง และป้องกันการระบาดของโรค ใบด่างมันสำปะหลังในแปลงปลูกของตนเองอย่างสม่ำเสมอ อยู่กับมันให้ได้ มีการจัดการที่ถูกต้อง จำกัดการระบาดในพื้นที่ระบาด และป้องกันการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น  โดยมีส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ภาคเอกชนและผู้นำเกษตรกร เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง รวม 150 คน ร่วมพิธี

สำหรับกิจกรรมภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ ด้านโรคและแมลงพาหะ รวมถึงที่มาและความสำคัญของโรค การสำรวจติดตามเฝ้าระวัง เกณฑ์การสำรวจ การประเมินพื้นที่ระบาดและการจัดการโรคใบด่างมันสำปะหลัง การให้ความรู้เกี่ยวกับท่อนพันธุ์สะอาดและทนทานโรคใบด่างมันสำปะหลัง และการป้องกันกำจัด รวมทั้งการทำลายต้นมันสำปะหลังที่เป็นโรค มาตรการจัดการโรค ตามประกาศ คณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กจร.) เพื่อควบคุมการขนย้ายต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง การทำ มันสำปะหลังให้ทนทานโรคใบด่าง เป็นต้น

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยและต้องการสร้างความยั่งยืนให้กับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง โดยได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตรเร่งดำเนินการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาด สร้างการรับรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และเกษตรกร เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรตื่นตัวตระหนักรู้ถึง ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และส่งเสริมให้เกษตรกรหมั่นสำรวจติดตามการระบาด ในแปลงปลูกของตนเองอย่างสม่ำเสมอ พี่น้องเกษตรกรต้องอยู่กับมันให้ได้ โดยที่ต้องมีการจัดการแปลง อย่างถูกต้อง จำกัดพื้นที่การระบาดให้อยู่ในวงจำกัดให้ได้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น นายรพีทัศน์ กล่าว

ด้านนายคณกร ทองสุขนอก เกษตรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมด 8.9 ล้านไร่ พื้นที่ปลูก มันสำปะหลังทั้งจังหวัด 32 อำเภอ พื้นที่รวม 1.4 ล้านไร่ จากสถานการณ์การระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังพบการระบาดในพื้นที่ 28 อำเภอ จำนวน 76,155 ไร่ คิดเป็น 5.4 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ ในส่วนของอำเภอครบุรี มีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง 192,645 ไร่ พื้นที่ระบาดโรคใบด่างมันสำปะหลัง 12,204 ไร่ นายคณกร กล่าว.

///////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวประจำวันโคราชเร่งควบคุมการระบาดของโรคใบด่างมัน หลัง พบการระบาด ใน28อำเภอเนื้อที่กว่า 7.6 หมื่นไร่