โคราชห่วง 7 คลัสเตอร์ระบาดต่อเนื่อง รพ.มหาราชฯ เร่งฉีดวัคซีนเข็ม 1 และ 2 แบบวอร์คอินกลุ่มเสี่ยงสูง

นครราชสีมา-ศูนย์โควิด 19 โคราช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า พบผู้ป่วยโควิด 19 รายใหม่ 135 ราย โดยติดเชื้อกันเองในพื้นที่ 96 ราย และติดจากนอกพื้นที่จังหวัด 39 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 20,465 รายแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้ รักษาหายแล้ว 16,290 ราย ยังรักษาอยู่ 4,032 ราย เสียชีวิตสะสม 143 ราย และแม้ว่า แนวโน้มยอดผู้ป่วยรายใหม่จะลดลง แต่ยังมีคลัสเตอร์หลายคลัสเตอร์ที่พบการระบาดต่อเนื่อง ซึ่งคลัสเตอร์เก่าที่สำคัญ จะต้องเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอยู่ 5 คลัสเตอร์เและมี 2 คลัสเตอร์ใหม่ ที่ขยายวงลุกลามอยู่ในขณะนี้ ได้แก่

1.คลัสเตอร์ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ นครราชสีมา รีสอร์ท (ในเครือผู้สูงอายุกรุงเทพฯ) หมู่ 7 ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา รวมติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 18 ราย

2.คลัสเตอร์ใหม่ “ฟาร์มเห็ด ต.ดงพญาเย็น” อ.ปากช่อง รวมมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในคลัสเตอร์นี้แล้ว 12 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 15 ราย ซึ่งได้กักตัวอยู่ที่โรงเห็ด ภายใต้การดูแลของ รพ.สต.

3.คลัสเตอร์ใหม่ “พนักงานตัดต้นไม้ การไฟฟ้า” อ.ปากช่อง มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 7 ราย

4.คลัสเตอร์ ครอบครัว ต.ตลาดไทร อ.ชุมพวง (สาเหตุจากการจำหน่ายอาหาร) พบติดเชื้อโควิดในครอบครัว 5 ราย และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่เคยพาครอบครัวนี้ไป รพม. ติดเชื้อแล้ว 1 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 6 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 160 คน

5.คลัสเตอร์ บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา สถานการณ์โรงงานนี้เริ่มดีขึ้น พนักงานติดเชื้อใหม่ 10 ราย โดยมีพนักงานติดเชื้อสะสม 925 ราย รักษาหายแล้ว 890 ราย กำลังรักษา 35 ราย และเชื้อกระจายไปวงที่ 2 ที่เป็นครอบครัว อีก 19 ราย (เท่าเดิม) รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 944 ราย ซึ่งโรงงานมีการตรวจ ATK พนักงานอย่างต่อเนื่อง

6.คลัสเตอร์ บริษัท คาร์กิลมีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ต.กระโทก อ.โชคชัย พนักงานติดเชื้อใหม่ 15 ราย มีผู้ติดเชื้อในโรงงานสะสม 1,343 ราย รักษาหาย 209 ราย กำลังรักษา 876 ราย และมีการกระจายเชื้อเป็นวงที่ 2 ที่เป็นครอบครัวอีก 65 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อ 1,408 ราย

7.คลัสเตอร์ โรงงานปึงหงี่เชียง อ.เมืองนครราชสีมา โรงงานมีผู้ติดเชื้อสะสม 19 ราย และมีการแพร่ของเชื้อไปวงที่ 2 ที่เป็นครอบครัว ติดเชื้อ 4 ราย แพร่ไปวงที่ 3 ติดเชื้อ 2 ราย รวมติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 25 ราย (ผู้ป่วยทุกรายอยู่ อ.เมืองนครราชสีมา) ซึ่งโรงงานปึงหงี่เชียง ได้ปฏิบัติตามมาตรการให้ความร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัด และเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นอย่างดี พร้อมปิดโรงงานหมูยอทันที และในส่วนของโรงงานแผนกผลิตแปรรูปอาหารอื่นๆ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

ในขณะที่จังหวัดนครราชสีมา ยังคงเดินหน้าฉีดวัคซีนต้านโควิด 19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดวันนี้ (4 กันยายน 2564) รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้ระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมาเช่นกัน โดย นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า วันนี้ที่จุดบริการฉีดวัคซีน ห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลนครราชสีมา จะเปิดบริการสำหรับผู้ที่มีคิวฉีด แอสตร้าเซเนก้า เข็ม 2 ในวันนี้ โดยมารับบริการได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. และเปิดบริการวอล์ค อิน สำหรับกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง ,ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ,ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ,ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ,ผู้ป่วยโรคอ้วน ,ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้ป่วยมะเร็งทุกชนิด รวมไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ที่ตั้งครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ ทั้งนี้ เฉพาะที่มีบัตรประจำตัวประชาชน อยู่ใน จ.นครราชสีมา เท่านั้น โดยให้ถือหลักฐาน เช่น สมุดประจำตัวผู้ป่วย หรือยาที่รับประทานเป็นประจำมาให้เจ้าหน้าที่ฯ ได้ตรวจคัดกรองด้วย ส่วนผู้ที่มีคิวฉีดซิโนแวค เข็มที่ 1 ในวันนี้ จะงดให้บริการออกไปก่อน โดยสามารถติดตามข่าวสารกำหนดฉีดวัคซีนที่ชัดเจน ได้ทางหน้าเพจเฟสบุ๊ค โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันโคราชห่วง7 คลัสเตอร์ระบาดต่อเนื่อง รพ.มหาราช วอร์คอินกลุ่มเสี่ยงสูง