เปิดประวัติศาสตร์เวียนเทียน รอบอนุสาวรีย์ย่าโม ยิ่งใหญ่อลังการ

วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 เวลา 18.00 น.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ ณ ลานอนุสาวรีย์ย่าโม เป็นครั้งแรก โดยมี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาฯ นายกเทศมนตรีฯ นายไกรสีห์  หล่อธาราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีฯ นายนัฏฐชัยฐ์  ธนกนกนนทณ์ รองนายกเทศมนตรีฯ นายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯ ส.จ.และส.ท.พรรคชาติพัฒนา พร้อมพี่น้องประชาชนชาวโคราชจำนวนมาก

นายเทวัญ กล่าวว่า วันนี้ เป็นวันอาสาฬหบูชา และพรุ่งนี้ก็เป็นวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีของชาวไทย ชาวพุทธ พวกเราจะมีการทำบุญกัน และประเพณีที่สำคัญ คือ ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาและเวียนเทียน ปีนี้นายกฯ ประเสริฐ บุญชัยสุข จัดงานเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งอันเชิญมาจากวัดพระนารายณ์ มาประดิษฐาน หน้าลานอนุสาวรีย์ย่าโม โดยเป็นการเวียนเทียนเดินรอบลานอนุสาวรีย์ย่าโม ซึ่งถือเป็นครั้งแรและเป็นประวัติศาสตร์ของเมืองโคราช และเป็นการเวียนเทียนที่มีคนมากที่สุด

ส่วนพรุ่งนี้ วันเข้าพรรษา ตอนเย็นขอเชิญพี่น้องประชาชน ไปร่วมงานแห่เทียนเข้าพรรษา โดยเทศบาลนครนครราชสีมา ได้จัดขบวนแห่เทียนเป็นประจำทุกปี แต่เราว่างเว้นจากการจัดงานแห่เทียน 2-3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด ซึ่งโอกาสดีตอนนี้รัฐบาลเปิดประเทศแล้ว เปิดโอกาสอนุญาตให้จัดกิจกรรมแล้ว หลังจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น จังหวัดนครราชสีมา โดยนายกฯ ประเสริฐ บุญชัยสุข ก็ได้จัดงานแห่เทียนเข้าพรรษาจัดยิ่งใหญ่ ไม่แพ้จังหวัดอื่น ก็อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวโคราช ไปร่วมเวียนเทียนและชมขบวนเทียนเข้าพรรษา ประจำปี 2565 ณ ลานอนุสาวรีย์ย่าโม ต้นเทียน อันสวยงาม ซึ่งมีหลายตำบล อำเภอ ส่งเทียนพรรษาเข้าประกวดกัน

“ในโอกาสนี้ เรามาร่วมทำบุญกัน ผมขอดลบันดาลสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ขอพุทธศาสนิกชน ทุกท่านขอให้สุขภาพแข็งแรงและคิดสิ่งใดสมปรารถนา โดยเฉพาะสถานการณ์โควิดยังไม่หมด คนที่ยังไม่เป็นโควิดก็ขอให้ไม่เป็นต่อไป คนที่เป็นแล้วขอไม่ให้เป็นอีก คนที่กำลังเป็นขอให้หายเร็วๆ ขอให้โควิดหมดจากประเทศไทย เราจะได้กลับมาสู่ความเจริญรุ่งเรืองกันต่อไป”นายเทวัญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พี่น้องประชาชนชาวโคราชทุกคนให้ความร่วมมือในการสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อป้องกันการระบาดโควิด-19 และร่วมเวียนเทียนรอบอนุสาวรีย์ย่าโม และรอบบุษบกพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูปพระมหาจักรพรรดิ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา พระสงฆ์ 4 รูปเจริญพระพุทธมนต์ บริเวณลานศาลาพิธีลานอนุสาวรีย์ย่าโม โดยมีพี่น้องประชาชนพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มาร่วมเวียนเทียน ต่างสวมใส่เสื้อผ้าโทนสีขาวร่วมงานจนเต็มลานอนุสาวรีย์ย่าโม

ข่าวประจำวันเปิดประวัติศาสตร์ เวียนเทียนรอบ อนุสาวรีย์ย่าโม ยิ่งใหญ่อลังการ