เทศบาล โคราช เร่งสร้างสิ่งแวดล้อมดี คุณภาพชีวิตดี เพิ่มพื้นที่สีเขียวเมืองโคราช

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 นายชาตรี วงษ์วิบูลย์สิน รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าวว่า สิ่งแวดล้อม คือ เรื่องใกล้ตัวเราทุกคน ความเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมเมืองโคราชที่เกิดขึ้น ณ วันนี้ ไม่ว่าจะเป็น อากาศที่ร้อนขึ้นกว่าเดิม เวลาฝนตกแล้วตามมาด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน ผมว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกคนก็น่าจะสัมผัสและรับรู้กันได้อยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าเรากำลังเผชิญกับปัญหาในด้านสิ่งแวดล้อม ณ ขณะนี้ เนื่องจากโคราชบ้านเราได้มีประชากรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนรถบนท้องถนนก็เพิ่มขึ้น ทำให้การจราจรติดขัด ผลกระทบที่ตามมาก็คือ ‘ปัญหาควันเสียจากรถยนต์’ ซึ่งทางเทศบาลฯ เล็งเห็นว่าเป็นปัญหาที่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทางออกคือ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว ใช้ต้นไม้มาเป็นตัวช่วยในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อไม่ให้สภาพอากาศบ้านเราร้อนไปกว่านี้ หรือเรื่องของ ‘น้ำ’ เมื่อคนในเมืองเพิ่มขึ้น อัตราการใช้น้ำในครัวเรือนก็เพิ่มขึ้น ผลคือ มลภาวะทางน้ำไม่เหมือนเดิม ทางเทศบาลฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ หาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อคืนคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชาวโคราช

รองนายกฯ กล่าวว่า การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเขตเมืองโคราชในปัจจุบันเรามีสิ่งที่ต้องจัดการอยู่หลายเรื่องทั้ง ปัญหาขยะ ปัญหาน้ำเสีย หรือแม้แต่อากาศที่เราใช้หายใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ในธรรมชาติ หากเราไม่รักษา ไม่ดูแล ก็จะเกิดเป็นปัญหามลพิษทางอากาศย้อนกลับมาทำร้ายเราในที่สุด เพราะฉะนั้นจำเป็นที่ภาครัฐหรือเทศบาลจะต้องเข้ามาทำหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาเพื่อช่วยเหลือประชาชน ด้วยการออกกฎระเบียบขึ้นมาควบคุม-ดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อที่จะช่วยยกระดับคุณภาพความเป็นอยู่ของชาวโคราช โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ทุกๆ คน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ

โดยทั่วไปทางเทศบาลฯ มีเทศบัญญัติควบคุม เพื่อดูแลพื้นที่ที่รับผิดชอบอยู่แล้ว ซึ่งวิสัยทัศน์ของท่านนายกประเสริฐ บุญชัยสุข ในเรื่องสิ่งแวดล้อม ท่านได้วางนโยบายในการที่จะแก้ไขตั้งแต่โครงสร้าง โดยการแก้ไขควรจะต้องมีการออกระเบียบขึ้นมาเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้สึกร่วมและพร้อมที่จะช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม หรืออาจจะต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นมาอีกระดับ เช่น การออกกฎปฏิบัติหรือข้อห้ามที่เด็ดขาด ขณะเดียวกันท่านยังมีนโยบายที่จะกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เช่น การรณรงค์คัดแยกขยะเพื่อช่วยลดขยะ เป็นต้น

“ในอนาคตของเมืองโคราช คนโคราชจะได้เห็นพื้นที่สีเขียวที่มากขึ้น ตอนนี้ถึงแม้ว่าพื้นที่สีเขียวเราจะค่อยๆ น้อยลง แต่ไม่ได้แปลว่าสาธารณะประโยชน์จะหายไป ยังมีพื้นที่ส่วนกลางที่เราสามารถนำมาบูรณะ ปรับปรุงเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มปอดให้ประชาชน เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทุกคน” รองนายกฯ กล่าว

ข่าวประจำวันเทศบาล โคราช เร่งสร้างสิ่งแวดล้อมดี คุณภาพชีวิตดี เพิ่มพื้นที่สีเขียวเมืองโคราช