เทศบาลโนนสูงลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนริมลำเชียงไกร พบระดับน้ำเริ่มทรงตัว ถ้าไม่มีพายุฝนตกลงมาเพิ่มคาดไม่มีปัญหาน้ำท่วม พร้อมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

นครราชสีมา – วันนี้ (8 กันยายน 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่าน ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2564 – 1 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่อง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย โดยจากรายงานสถานการณ์เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำคิดเป็นร้อยละ 96.25 เมื่อเทียบกับวันที่ 26 สิงหาคม 2564 ที่มีน้ำเพียงร้อยละ 29.47 เท่านั้น ส่งผลให้น้ำสูงกว่าเกณฑ์กำหนดบริหารจัดการน้ำ

ดังนั้นเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และพร่องน้ำเพื่อเตรียมรับน้ำไหลลงอ่างฯ อีก จึงจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ผ่านคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา – ฝั่งซ้าย และคลองระบายน้ำรอบอ่างฯ ลงสู่ลำเชียงไกร ซึ่งอาจส่งผลกระทบในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำ และพื้นที่ริมตลิ่ง อาจเกิดน้ำท่วมขังจากการระบายน้ำครั้งนี้ได้ ซึ่งจากสถานการณ์การระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างดังกล่าว ก็ได้ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในลำเชียงไกรเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มวลน้ำบางส่วนได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบางส่วนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ

โดยนายอมรรัตน์ ปานเจริญศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูง อำเภอโนนสูง ได้ลงพื้นที่ชุมชนสวนผัก เพื่อติดตามสถานการณ์และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งลำเชียงไกรเข้าท่วม ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า น้ำมีปริมาณทรงตัวและมีแนวโน้มลดระดับลง ซึ่งถ้าไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่าปัญหาน้ำท่วมในชุมชนดังกล่าวน่าจะคลี่คลายไปได้ด้วยดี พร้อมสั่งการหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลโนนสูงในการเฝ้าระวังเหตุอุทกภัยตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อที่จะสามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที.

////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวประจำวันเทศบาลโนนสูงลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนริมลำเชียงไกร พบระดับน้ำเริ่มทรงตัว