“เทวัญ” เปิดสัมมนาโครงการ”ขยับร่างกายสไตล์ New Normal”
สู้โควิด-19

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2564 เวลา 9.00 น.ณ โรงแรมโกลเด้นแลนด์ รีสอร์ท นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เป็นประธานเปิดงานโครงการสัมมนาเรื่อง”ขยับร่างกายสไตล์ New Normal” จัดโดยคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฏร ในระหว่างวันที่ 25-29 กันยายน 2564 โดยมีนายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา นายอุทัย มิ่งขวัญ ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา ส.จ.รัชฎา ใจกล้า
ส.จ.องอาจ พฤกษ์พนาเวศ ส.จ.ก้องเกียรติ วงศ์นิยม ส.จ.ประพจน์ ธรรมประทีป และนายสมบัติ กาญจนวัฒนา อดีตประธานสภา อบจ.นครราชสีมา ร่วมเปิดงานในครั้งนี้

นายเทวัญ กล่าวว่าโครงการสัมมนาเรื่องขยับร่างกายสไตล์ “นิวนอร์มอล” พวกเราคง งง เราไม่เคยได้ยิน สมัยก่อนเรายังไม่มีคำว่า นิวนอร์มอล เป็นภาษาอังกฤษ “นิว” คือ ใหม่ “นอร์มอล” คือธรรมดา สรุปว่า เป็นการอยู่แบบใหม่แบบธรรมดา หลังจากสถานการณ์โควิดเกิดขึ้น ทุกคนไม่รู้จักเชื้อไวรัส โควิดตัวนี้มาก่อน สมัยผมเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผมเป็นผู้อำนวยการที่ดูแลเรื่องการต่อสู้โควิดในช่วงยุคแรกเลย ปี 2563 ปีแรกเราเรียกว่า “โคโร่น่า” พอตอนหลังเราก็เปลี่ยนเป็น”โควิด”

ซึ่งโควิดเริ่มเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยเมื่อต้นปี 2563 ราวเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ เริ่มต้นมาจากประเทศจีน จากมณฑลฮู๋ฮั่น แพร่ระบาดหนักจนต้องปิดเมือง ทำให้สามารถคุมสถานการณ์หยุดการแพร่เชื้อไวรัสได้ ซึ่งเป็นต้นแบบที่ทุกประเทศนำมาใช้ เพราะโควิดแพร่ระบาดด้วยการสัมผัสกัน หรือการไอ จาม ก็เลยใช้วิธี ไม่เจอกันเลย ก็ไม่ติดต่อ ก็ไม่สัมผัสกัน ซึ่งวันนี้ เรานั่งห่างกัน เพื่อไม่ให้มีการสัมผัสกัน นี้คือ นิวนอร์มอล

“อยากให้ผู้ร่วมสัมนาทั้งหมดได้เข้าใจว่าไม่ใช่ว่าเราใส่หน้ากาก และไม่สัมผัสผู้ป่วยจะมีสุขภาพดี การที่จะต่อสู้กับโควิด อีกอย่างคือ ต้องทำร่างกายให้แข็งแรง นั่นคือการขยับร่างกาย สไตล์ “นิวนอร์มอล”
“จากผลวิจัยจากต่างประเทศการทำงานสมัยนี้ มีการทำงานแบบ Work From Home ทำงานที่บ้านสถานที่ราชการ หรือรัฐสภา ก็มีการประชุมทางออนไลน์ ไม่ต้องมาเจอกัน ทำงานอยู่ที่บ้านก็อยู่กับที่ เค้าก็เลยบอกวิธีขยับที่ถูกต้องคือ ต้องขยับตัวทุกๆ 50 นาที เราต้องขยับ เช่น นั่งนานๆ ก็ต้องลุกขึ้นไปมาขยับบ้าง อันนี้สำหรับคนอยู่บ้าน การออกกำลังกายเพื่อต่อสู้กับโควิด ได้ดีที่สุด มันจะมี 3 ระดับ คือ ธรรมดา ปานกลาง สูง
ระดับแรก ต้องออกกำลังกายให้ได้ อย่างน้อย 115 นาที อาทิตย์หนึ่งต้อง 5 วัน
ระดับที่สอง อย่างน้อย วันละ 30 นาที อาทิตย์หนึ่งก็ 5 วัน
ระดับที่สาม แข็งแรงหน่อยก็ 1 ชั่วโมง อาทิตย์หนึ่ง 5 วัน
คนที่เป็นโควิดเชื้อไวรัสจะไปสิ่งแรกคือ ไปลงปอดไปทำลายปอด ทำให้ไม่มีแรง เราจะหายใจไม่ออก โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว โรคปอด โรคไอ โรคหืดหอบ โรคความดัน โรคไต ซึ่งจะมีความเสี่ยงทำให้เกิดอาการหนักเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ วันนี้ถ้าเราอยู่บ้านเราต้องออกกำลังกายเพื่อให้ปอดแข็งแรง” นายเทวัญ กล่าวและย้ำว่า

ในขณะนี้สถานการณ์โควิดของไทย วันนี้มีคนติดเชื้อประมาณ 11,000 คน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้เสียชีวิต วันนี้ก็ประมาณ 100 กว่าคน วันนี้เราเริ่มจะลดลงจากที่ติด 20,000 กว่าคน ตอนนี้ก็เริ่มเหลือ 10,000 กว่า คนเสียชีวิตวันหนึ่ง 270-280 คน ตอนนี้เหลือ 100 กว่าคน ก็อาจจะด้วยคนไทยเริ่มรู้สึกปรับตัวสู้กับโควิด
และสองคือ ทุกคนได้ฉีดวัคซีนมากขึ้น การฉีดวัคซีนทำให้ภูมิคุ้มกันเราดีขึ้น มันจะทำให้เราต่อสู้กับโควิดได้ ถ้าเราติดก็ไม่มีอาการหนัก
ซึ่งทั่วโลกตอนนี้ ติด 200 กว่าล้านคน และมีคนเสียชีวิต อีก 450,
000 คน ประเทศไทยถือว่าโชดดี เรามีคนติดโควิดประมาณ 150,000 คน แต่ว่าตอนนี้ ตัวเลข 10,000 คน อย่าเพิ่งไว้วางใจ
ปีที่แล้วเราติดไม่เกิน 50-60 คน เราก็ปิดประเทศ แต่วันนี้เราติดวันเป็น 10,000 คน คนตายวันละ 100 คนไม่เคยมี ซึ่งวันนี้เป็นห่วงอยากฝากท่าน อสม.ต้องนำความรู้วันนี้ไปเล่าให้คนอื่นฟัง

นายเทวัญ กล่าวว่าต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ อสม. ทุกท่าน สถานการณ์โควิด ถ้าไม่ได้ อสม. ช่วยไม่มีทางที่จะคุมตัวเลขได้ขนาดนี้ หลายประเทศไม่มี อสม. แบบประเทศเรา ระบบสาธารณสุขเค้าถึงมีการล้ม แต่วันนี้เรามี อสม.ช่วยกัน ช่วยดูแลพี่น้องประชาชน เรียกว่า เป็นหน่วยเอกซเรย์ ว่ามีใครที่เข้ามาพื้นที่สุ่มเสี่ยงโควิดไหม บ้านไหนติด หรือเสี่ยง ต้องทำ sand box แต่ผมบอกเลยว่า พวกท่านเสียสละ และกล้าทำกันเต็มที่ และทำให้สถานการณ์ประเทศไทยดีขึ้น

“วันนี้ ได้มีถุงน้ำใจ ถุงขอบคุณ ที่ทางศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน มีการเตรียมให้ทุกท่าน ซึ่งในถุงนี้ มี ยาฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรไทย ที่ต่างชาติยอมรับ ว่าต่อสู้กับโควิดได้ ถ้าท่านใดติดเชื้อเริ่มต้น ให้ทาน เช้า 3 เม็ด เที่ยง 3 เม็ด เย็น 3 เม็ด แต่ถ้าไม่เป็นไม่ต้องทาน เก็บไว้เผื่อญาติพี่น้อง ที่มีอาการเริ่มจะเป็น ตัวนี้จะช่วยในระบบการหายใจและเจ็บคอ และในถุงน้ำใจก็มีเจลล้างมือ และมีหน้ากากอนามัย เพื่อใช้ป้องกัน มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ จากศูนย์ฅนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน โดย ท่านสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และ ท่านนายแพทย์ วรรณรัตน์ ชาญนุกูล และ ท่านประเสริฐ บุญชัยสุข ท่านสส.วัชรพล โตมรศักดิ์ ก็จะเป็นการขอบคุณทุกท่าน ที่ช่วยทำให้วันนี้โคราช มีสถานการณ์ไม่รุนแรงกว่านี้
วันนี้ ผมมีเสื้อมามอบให้ 20 ตัว เป็นเสื้อ เขียนว่า “ฅนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน”” นายเทวัญ กล่าว

ข่าวประจำวัน“เทวัญ” เปิดสัมมนาโครงการ”ขยับร่างกายสไตล์ New Normal”สู้โควิด-19