“เทวัญ” เปิดกีฬาสตรี เมืองย่า หวังกระตุ้นศก.ท่องเที่ยวโคราช

วันที่ 2 กรกฎาคม 2565 เวลา 8.30 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาสตรี เมืองย่า ครั้งที่ 2 ประจำปี 2565 ณ โรงเรียนสุรนารี 2 โดยมี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา นายนัฏฐชัยฐ์  ธนกนกนนทณ์ รองนายกเทศมนตรีฯ นายไกรสีห์  หล่อธาราประเสริฐ
รองนายกเทศมนตรีฯ นายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯ นายศักดิ์ชัย ชาติพุดซา กำนันตำบลหนองกระทุ่ม ส.จ.รัชฎา ใจกล้า ส.จ.ก้องเกียรติ วงศ์นิยม และคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา (ส.ท.) ร่วมพิธีเปิดงานกับพี่น้องประชาชนจำนวนมาก

นายเทวัญ กล่าวว่าสตรีโคราชวันนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาร่วมกัน 25 ตำบล ทำให้มีการพบปะ พูดคุยกัน เป็นการสร้างความสามัคคี
และการจัดงานครั้งนี้ เป็นเหมือนการกระตุ้นเศรษฐกิจในโคราช ซึ่งเป็นประโยชน์มาก เพราะบทบาทสตรีมีส่วนในการขับเคลื่อนทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ ในจังหวัดโคราช
ซึ่งวันนี้จะมีทั้งสตรี ประธาน อสม. สมาชิกอสม. ประธานกลุ่มแม่บ้าน นายกอบต. มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เป็นสตรี ซึ่งเป็นหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและนโยบายต่างๆ ทุกอย่างของภาครัฐ ซึ่งเป็นการร่วมตัวที่เป็นปึกแผ่น มีความรัก ความสามัคคี เป็นพลังที่เข้มแข็ง

“วันนี้ ได้เห็นรอยยิ้มเสียงหัวเราะของเหล่าสตรีเมืองย่า เป็นภาพที่ทุกคนมีความสุข หลังจากที่เราต้องต่อสู้กับโควิดมาสองสามปี วันนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มีการปลดล็อคหลายอย่าง รวมทั้งการเปิดแมสได้ แต่ก็อยู่ที่เราว่าเรามีความพร้อม ถ้าเราอยู่กลางแจ้งแล้วเราแข็งแรงพอก็เปิด ก็ต้องดูร่างกายเรา อยู่ในห้องแอร์เราก็ปิดไว้ เพื่อความปลอดภัย”

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายแล้ว เปิดเมือง เปิดประเทศแล้ว ก็อยากเชิญชวนเที่ยวโคราช เรามีสถาที่ทอ่งเที่ยวเยอะแยะ สถานที่ท่องเที่ยวโคราชเรา ไล่มาตั้งแต่ เขาใหญ่ ลำตะคอง แวะไหว้หลวงพ่อคูณ ที่วัดบ้านไร่ ซื้อผ้าไหมที่ปักธงชัย ไปดูเครื่องปั้นดินเผา ที่ด่านเกวียน ไปเที่ยวปราสาทหินพิมาย ที่เป็นพันๆ ปี กลับมาไหว้ย่าโม แล้วมาทานขั่วหมี่โคราช กลับมากินขนมจีนประโดก มากินไก่ย่างท่าช้าง และไก่ย่างอีกมากมาย

“เสียดายอย่างเดียว มอเตอร์เวย์ ยังไม่เสร็จ ถ้าเสร็จวันนี้โคราชจะเป็นสถานที่ทองเที่ยว วันเดย์ทริป ไปเช้าเย็นกลับได้ ตอนนี้ไป-กลับโคราชลำบากรถติด โครงการ 6 พันล้าน กรมทางหลวงไม่ดำเนินการสักที ถ้าไม่ดำเนินการ ผมจะดำเนินการต่อไปในสภา” นายเทวัญ กล่าว

ด้าน นางสุทิน ชาติพุดซา ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเมืองนครราชสีมา กล่าวว่าการแข่งขันกีฬา สตรีเมืองย่า ครั้งที่ 2 นี้ เป็นการรวมตัวกันของสตรีอำเภอเมือง 25 ตำบล และแบ่งเป็น 4 โซน โซนและ 6 ตำบล และมีอีกโซนจะมี 7 ตำบล เราอยากจะจัดกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ สตรีระหว่างตำบล เพื่อจะได้มีเพื่อน มีพี่ มีน้อง ซึ่งสตรีเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ วันนี้ก็มีจำนวน 1000 กว่าคน แต่ละตำบล อยากมาร่วมเพื่อแสดงออกถึงพลังของสตรี และสัญลักษณ์ของวันนี้ก็เป็น รูปคุณย่าโม ทำไมถึงใช้ว่า สตรีเมืองย่า เพราะเราเป็นลูกหลานย่าโม เราจะต้องใช้สตรีเมืองย่า

ในบทบาทสตรีเมืองย่า เราทำได้ทั้งหมดไม่ว่า วันแม่ วันสตรี สตรีอำเภอเมือง มีความรักความสามัคคี เราดูแลเด็กและผู้ใหญ่ เราจะมีเงินกองทุนสตรีแต่ละตำบล ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ เราจะจัดงานสตรีและงานวันแม่พร้อมกัน เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ และมีการจัดผ้าป่า เพื่อหารายได้ไปช่วยเหลือสตรีที่ยากไร้ แล้วเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม ซึ่งเป็นงานด้านสังคมสงเคราะห์ที่เราทำอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะช่วงโควิด ที่ผ่านมา เราดูแลพี่น้องประชาชนในชุมชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะคนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง

“งานสตรีเรามีการขับเคลื่อนทุกวัน งานสตรีเป็นงานจิตอาสา ไม่ใช้เงินแต่เราใช้ใจ มันจะยั่งยืน”นายกฯสุทิน กล่าว

ข่าวประจำวัน“เทวัญ” เปิดกีฬาสตรี เมืองย่า หวังกระตุ้นศก.ท่องเที่ยวโคราช