“เทวัญ” ร่วมสร้างแรงบันดาลใจ เวทีชุมชน เทศบาลโคราช เขต 2

เทศบาลโคราช จัดโครงการเวทีชุมชน ประจำปี 2565 เพื่อขับเคลื่อนยุทธ์ศาสตร์การพัฒนาโคราช ผ่าน 3 องค์กรหลักของชุมชนในการพัฒนาโคราชให้เป็นเมืองน่าอยู่แบบยังยืน

วันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 9.30 น.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายนัฏฐชัยฐ์  ธนกนกนนทณ์ รองนายกเทศมนตรีฯ นายอุทัย มิ่งขวัญ ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมาและคณะผู้บริหารสมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา (ส.ท.) ลงพื้นที่พบปะกับคณะกรรมการชุมชน คณะกรรมการพัฒนาสตรี และอสม.ในพื้นที่ชุมชนราชิกุล 1-2-3,ชุมชนวัดทุ่งสว่าง,ชุมชนศาลเจ้าพ่อเสือ-ทุ่งสว่าง,ชุมชนศาลาลอยพัฒนา,ชุมชนวัดทุ่งสว่าง,ท้าวสุระซอย 3 และชุมชนวัดศาลาลอย

นายเทวัญ กล่าวว่า เทศบาลจัด “โครงการเวทีชุมชน ประจำปี 2565” ซึ่งเป็นโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองโคราช โดย 3 องค์กรหลักคือ กลุ่มชุมชน กลุ่มพัฒนาสตรีเมือง และอสม.ซึ่งถือเป็น 3 ประสาน หัวใจหลัก หัวใจสำคัญ เพราะเป็นผู้ที่ใกล้ชิดพี่น้องประชาชนในชุมชนมากที่สุด ในการที่จะสร้างความสามัคคี การมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ในการพัฒนาเมืองโคราชให้เป็นเมืองน่าอยู่แบบยังยืน เราต้องร่วมมือกัน

โดยเฉพาะช่วงนี้เรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) สายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ที่ไม่แสดงอาการและแพร่เชื้อได้ง่าย ส่วนใหญ่อาการไม่หนักเพราะทุกคนมีภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัดซีน แต่ก็อย่างประมาณ การ์ดต้องไม่ตก ก่อนหน้าที่ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกันก็ได้ทำถุงน้ำใจ แจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนชาวโคราช และล่าสุด ทางสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาร่วมกับเทศบาลโคราชจัดทำถุงหยุดเชื้อ เพื่อโคราช ประกอบเจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย เรียกว่าติดอาวุธทางการแพทย์แจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนขาวโคราชทุกชุมชนในเขตเทศบาลโคราช

นายเทวัญ กล่าวว่าโควิด ส่งผลกระทบเศรษฐกิจของประเทศทั้งระบบ เดือดร้อนกันหมด เราต้องเปิดประเทศ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเราเคยมีนักท่องเที่ยวปีละ 30-50 ล้านคน ถ้าไม่ติดโควิด เราจะมีนักท่องเที่ยวปีหนึ่ง 40 ล้านคน ซึ่งนักท่องเที่ยว 1 คนจะมีการจับจ่ายใช้เงินต่อคนประมาณ 50,000 บาท จากการสำรวจ เท่ากับมีเงินหมุนเวียนในการท่องเที่ยว 2 ล้านล้าน หมุนอยู่ในธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านสปา แหล่งท่องเที่ยว ช้อปปี้ง แต่ ณ วันนี้ เป็น 0 รัฐบาลตอนนี้ก็มีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่ออกมาก็มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นโครงคนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน หลายๆโครงการ

“ถ้าวันนี้ยังปิดเศรษฐกิจแย่ อาจจะต้องยอมเปิด เพื่อให้มันผ่อนคลาย ตอนนี้ถ้าใครค้าขายเงียบหมด เราต้องยอมเปิดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เราก็ต้องร่วมมือเทศบาลด้วย ให้ทางเทศบาลจัดงานเทศกาลและกิจกรรมเยอะๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ จัดสงกรานต์ตามประเพณี จัดแห่เทียนเข้าพรรษา งานนี้ต้องจัดใหญ่ให้นักท่องเที่ยวแห่มาดูขบวนเทียนพรรษาที่สวยงามที่สุดในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของโคราช”นายเทวัญ กล่าว และย้ำว่า

“เราจะฝ่าวิกฤติโควิด เราจะขับเคลื่อนโคราชเป็นเมืองน่าอยู่ เป็นประตูอีสาน เป็นมหานครโคราชได้พี่น้องประชาชนชาวโคราชต้องร่วมมือกัน ต้องสามัคคีกัน ต้องร่วมแรงร่วมใจกัน และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองโคราชจะอาศัยเทศบาลฯ อย่างเดี่ยวไม่เพียงพอเพราะงบประมาณไม่พอ ต้องอาศัยงบประมาณจากรัฐบาลสนับสนุนเข้ามาซึ่งเป็นหน้าที่ผมและสส.โคราชทุกคนต้องช่วยกันผลักดันงบประมาณดังกล่าว
“สมัยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัญ คุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เรามีสส.มากถึง 52 คน มีเสียงในสภาผลักดันงบประมาณมาพัฒนาโคราช อาทิ โครงการขยายถนนมิตรภาพ โครงการน้ำประปา โครงการนิคมอุตสาหกรรม โครงการเศรษฐกิจโคราชคือประตูสู่อีสาน แต่ตอนนี้เรามีส.ส.4 คน ดังนั้น ต้องเพิ่มโควต้าส.ส.ให้พรรคชาติพัฒนา จะได้มาช่วยพี่น้องประชาชนพัฒนาโคราชได้เต็มที่”นายเทวัญ กล่าว

ด้าน นายประเสริฐ กล่าว่าตามนโยบายที่เราได้แถลงต่อสภา เป็นนโยบายเพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องคนในเขตเทศบาล เพื่อให้เป็นเมืองที่น่าอยู่แบบอย่างยั่งยืน สะอาด เรียบร้อย อากาศดี ปลอดภัย คือ เราจะปรับภูมิทัศน์ของเมือง โดยเฉพาะรอบคูเมืองและพัฒนาเศรษฐกิจของเมืองโคราช ซึ่งเมืองโคราช เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองกีฬา และเมืองเศรษฐกิจค้าขายอุตสาหกรรม โคราชเป็นเมืองสำคัญ ซึ่งจะประสบความสำเร็จได้ ถ้าเราร่วมพลังกันร่วมมือกัน โดยเฉพาะผู้นำคณะกรรมการชุมชน ท่านจะเป็นศูนย์กลางในการทำงานประสาน ทั้ง อสม .แม่บ้าน

“อสม. มีบทบาทในเรื่องของสุขภาพ สุขภาวะ ควบคุมโรค ป้องกันโรค และมีกิจกรรมของท่าน โครงการพระราชดำริ หรือการพัฒนา ทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ป่วย และไม่เสียเวลาในการทำมาหากิน คนที่เกิดมา แล้วเป็นคนโชคดีคือ คนที่มีสุขภาพที่ดี สังคมที่ต้องการ คือ การสร้างความสามัคคีในชุมชน ไม่แบ่งฟักแบ่งฝ่าย ต้องหาวิธีคุยกัน ความโกธร ความเกลียด จะทำลายจิตใจท่าน ทำร้ายตัวเอง ทำร้ายสุขภาพตัวเอง ทำโกธร ทำให้เป็นทุกข์ ความเกลียดทำให้เป็นทุกข์ 96 ชุมชน ต้องพัฒนาแข่งขันกัน ชุมชนไหนสามัคคีร่วมมือกันจะประสบความสำเร็จ “การมีส่วนร่วม” เป็นคำที่ยิ่งใหญ่ ทุกชุมชนและทั่วโลกใช้กัน ต้องมีการประชาสัมพันธ์ ซึ่งต่างประเทศก็มองว่าชุมชนไหนที่น่าอยู่ เค้ามาอยู่มาเห็นเค้าก็ชื่นชม” นายกฯ ประเสริฐ กล่าว

ข่าวประจำวัน“เทวัญ” ร่วมสร้างแรงบันดาลใจ เวทีชุมชน เทศบาลโคราช เขต 2