“เทวัญ” ร่วมตักบาตรทางน้ำในลำตะคองครั้งแรกเนื่องในวันวิสาขบูชา

โคราชจัดพิธีตักบาตรทางน้ำ ในลำตะคอง ครั้งแรก เนื่องในวันพืชมงคลและวิสาขบูชา  เพื่อสืบชะตาสายน้ำหลักของชาวโคราช  หวังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำในอนาคต

วันนี้ 13 พ.ค.65 เวลา 06.00 น.บริเวณลำตะคองวิลเลจ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรทางน้ำในลำตะคอง  เนื่องในพืชมงคลและวันวิสาขบูชา  ประจำปี 2565 โดยมี นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เป็นประธานพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาจำนวนมาก

โดยมีพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา นำคณะสงฆ์ จำนวน 18 รูป นั่งเรือ 13 ลำ รับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง แก่ประชาชน  โดยพระภิกษุสงฆ์จะนั่งเรือเพื่อรับบิณฑบาตจากประชาชน จำนวน 4 จุด ตลอดลำน้ำลำตะคอง ประกอบด้วย 1.จุดท่าน้ำศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช  2.จุดท่าน้ำวัดท่าตะโก  3.จุดท่าน้ำด้านหลังศูนย์การค้าเทอร์มินอล  21 โคราช  และ 4.บริเวณจุดท่าน้ำข้างโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา รวมระยะทาง 7.3 กิโลเมตร โดยมีพี่น้องประชาชนร่วมรอตักบาตรทางน้ำเป็นจำนวนมากตามจุดที่ได้กำหนดไว้

นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าว่าการจัดพิธีทำบุญตักบาตรทางน้ำในลำตะคอง  เนื่องในวันวิสาขบูชา  ประจำปี 2565  ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดนครราชสีมาที่ได้มีการจัดทำขึ้น เพื่อสืบชะตาลำน้ำลำตะคอง เนื่องจากลำตะคองถือเป็นสายน้ำใหญ่  สายน้ำหลัก ที่หล่อเลี้ยงชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้ใช้ประโยชน์กับลำน้ำสายนี้อย่างมากมาย ช่วงที่ผ่านได้มีการดำเนินงานพัฒนาขุดลอกคูคลอง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ วัชพืช ฝายเก่า ในลำน้ำลำตะคอง ตามโครงการ โคราชไม่ท่วม ไม่แล้ง เพื่อเป็นการพัฒนาลำน้ำลำตะคองให้มีความสะอาด น้ำสามารถไหลผ่านพื้นที่ชุมชนได้อย่างสะดวก ไม่ก่อปัญหาให้เกิดน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนและน้ำยังสามารถไหลไปในพื้นที่ท้ายลำน้ำที่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำในการทำการเกษตรและใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างสะดวกอีกด้วยในช่วงหน้าแล้ง และเพื่อต้องการพัฒนาลำตะคองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำในอนาคต.

เช่นเดียวกับ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าวันนี้เป็นโอกาสอันนี้ในการจัดพิธีทำบุญตักบาตรทางน้ำในลำตะคอง เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565 ถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดนครราชสีมาที่ได้มีการจัดทำขึ้น เพื่อสืบชะตาลำน้ำลำตะคอง เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ที่สำคัญ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ เป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีช่วงนี้พระสงฆ์มีปัญหาเกิดเหตุการณ์มัวหมองมากควรจะมีมาตรการอย่างไรนั้น นายเทวัญ กล่าวว่าตนเองในฐานะชาวพุทธคนหนึ่งคิดว่า พระสงฆ์ที่มีกิจสงฆ์ที่ดีก็มีมากมาย และก็ยังมีที่พี่น้องประชาชนพุทธศาสนิกชน ญาติโยมเลื่อมใสศรัทธาเคารพนับถือ แต่ก็อาจจะมีบ้างที่เห็นตามข่าวอันนี้ก็เป็นเรื่องของมหาเถระสมาคม ที่จะต้องไปดำเนินการว่าจะต้องมีมาตรการอย่างไร ซึ่งตนเองก็เคยเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาบอกแล้วว่า ทาง มส.จะมีมาตรการ เช่น มีพระมาบวชใหม่ และ พศ.แต่ละพื้นที่ทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดที่เกิดปัญหาที่จะต้องเข้าไปดูแลเข้มข้นขึ้น เพื่อที่จะได้รายงานถ้าสมมุติเห็นตรงไหนที่มีอะไรพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งตรงนี้ก็ดีที่จะให้ทาง พศ.ทุกจังหวัดเข้าไปดำเนินการอย่างเคร่งครัดในการไปสอดส่องดูแล

“ส่วนจะฝากไปยังพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะญาติโยมนั้น ตนคิดว่า พี่น้องประชาชนทุกคนก็มีความศรัทธาในพุทธศาสนาอยู่แล้วก็คงเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่ต้องไปดูว่าพระภิกษุสงฆ์องศ์ไหนมีความเหมาะสมขนาดไหน”นายเทวัญฯ กล่าว.

ข่าวประจำวัน“เทวัญ” ร่วมตักบาตรทางน้ำในลำตะคองครั้งแรกเนื่องในวันวิสาขบูชา