“เทวัญ”ร่วมกับนายกฯประเสริฐ” ถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2565 พร้อมมอบข้าวสารให้พี่นัองประชาชนชาวโคราช

วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 เวลา 7.30 น.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายไกรสีห์  หล่อธาราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีฯ นายนัฏฐชัยฐ์  ธนกนกนนทณ์ รองนายกเทศมนตรีฯ นายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯ ส.จ.รัชฎา ใจกล้า ส.จ.ก้องเกียรติ วงศ์นิยม ส.จ.องอาจ พฤกษ์พนาเวศ และคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา (ส.ท.)
ลงพื้นที่ ร่วมทำบุญถวายเทียนเข้าพรรษา มอบปัจจัยถวาึพระสงฆ์ พร้อมมอบข้าวสารให้กับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลและตำบลรอบนอก เรื่มตั้งแต่ วัดหนองจะบก, วัดอิสาน,วัดหงษาราม,วัดกองพระทราย,วัดหนองไผ่,วัดหนองปูรและเดินทางไปร่วมงานเทศมหาชาติที่วัดศาลาลอย จากนั้นร่วมเป็นประธานในพิธีเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

นายเทวัญ กล่าวว่า เนื่องในวันอาสาฬหบูชา คือวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ พระโกณฑัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานามะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จน พระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช 45 ปี เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนมาร่วมกันทำบุญ

“วันนี้ เป็นวันอาสาฬหบูชา และพรุ่งนี้ก็เป็นวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีของชาวไทย ชาวพุทธ พวกเราจะมีการทำบุญกัน และประเพณีที่สำคัญคือ ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ปีนี้ ผมเลยได้นำเทียนพรรษามาถวายวัด พร้อมมอบปัจจัยทำบุญ และนำข้าวสารมาแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนชาวโคราชด้วย” นายเทวัญ กล่าวพร้อมกับเชิญชวนไปร่วมเวียนเทียน ที่หน้าลานอนุสาวรีย์ย่าโม ซึ่งได้อัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ จากวัดพระนารายณ์ มาประดิษฐาน หน้าลานย่าโม วันนี้ประมาณ 18.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับพรุ่งนี้ วันเข้าพรรษา ตอนเย็นขอเชิญพี่น้องประชาชน ไปร่วมงานแห่เทียนเข้าพรรษา โดยเทศบาลนครนครราชสีมา ได้จัดขบวนแห่เทียนเป็นประจำทุกปี แต่เราว่างเว้นจากการจัดงานแห่เทียน 2-3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด ซึ่งโอกาสดีตอนนี้รัฐบาลเปิดประเทศแล้ว เปิดโอกาสอนุญาตให้จัดกิจกรรมแล้ว หลังจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น จังหวัดนครราชสีมา โดยนายกฯ ประเสริฐ บุญชัยสุข ก็ได้จัดงานแห่เทียนเข้าพรรษาจัดยิ่งใหญ่ ไม่แพ้จังหวัดอื่น ก็อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวโคราช ไปร่วมเวียนเทียนและชมขบวนเทียนเข้าพรรษา ประจำปี 2565 ณ ลานอนุสาวรีย์ย่าโม ต้นเทียน อันสวยงาม ซึ่งมีหลายตำบล อำเภอ ส่งเทียนพรรษาเข้าประกวดกัน

“ในโอกาสนี้ เรามาร่วมทำบุญกัน ผมขอดลบันดาลสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ขอพุทธศาสนิกชน ทุกท่านขอให้สุขภาพแข็งแรงและคิดสิ่งใดสมปรารถนา โดยเฉพาะสถานการณ์โควิดยังไม่หมด คนที่ยังไม่เป็นโควิดก็ขอให้ไม่เป็นต่อไป คนที่เป็นแล้วขอไม่ให้เป็นอีก คนที่กำลังเป็นขอให้หายเร็วๆ ขอให้โควิดหมดจากประเทศไทย เราจะได้กลับมาสู่ความเจริญรุ่งเรืองกันต่อไป”นายเทวัญ กล่าว

ข่าวประจำวัน“เทวัญ”ร่วมกับนายกฯประเสริฐ” ถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2565 พร้อมมอบข้าวสารให้พี่นัองประชาชนชาวโคราช