เกษตรกรชาวพิมายน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ดำรงชีวิตปลูกดอกดาวเรืองขายสร้างรายได้งาม

 นครราชสีมา – วันที่ 5 ธันวาคม 2564   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุขใจ เข็มเพชร อายุ 62 ปี เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองรายหนึ่งใน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เกษตรอินทรีย์ที่ใช้แนวทางทฤษฏีในหลวง ร.9 ในการปลูกดอกดาวเรืองส่งขาย โดยใช้เนื้อที่ 1 งานเนรมิตทำสวนขึ้นมา ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์ การบำรุงก็ไม่ใช่เรื่องยาก แถมส่งขายทั่วจังหวัดและใกล้เทศกาล วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ก็จะขายดีเป็นพิเศษ ทำส่งให้ลูกค้าแทบไม่ทันกันเลยทีเดียว

โดยนางสุดใจฯ เปิดเผยว่า ตนเองได้ศึกษาการปลูกดาวเรืองตามเกษตรทฤษฏีของในหลวงรัชกาลที่ 9 นำดอกดาวเรืองมาปลูกโดยพันธุ์ดาวเรืองที่มีอยู่ในสวนจำนวน 1 งาน บริเวณหลังบ้านนั้นก็จะมีสายพันธุ์ดอกเอกะอาโก ตราบ้าน เอเอฟเอ็ม ดอกสีส้ม และสีเหลืองการดูแลก็ไม่ยากเพาะกล้า 15-20 วัน แล้วลงแปลงดิน 1 เดือนถึง 1 เดือนครึ่งออกดอก เก็บเกี่ยวผลผลิต ประมาณ 10 ต่อ 1 รอบการปลูก รายได้ 20,000 บาท ต่อครั้งที่ปลูกในการปลูกไม่ใช้สารเคมีในการปลูก  ปุ๋ยหมักทำเอง โดยใช้เปลือกผลไม้ต่างๆ มาหมักประมาณ 3 เดือน ก็เอาฉีดบำรุงดอกได้ ใช้น้ำส้มควันไม้มาฆ่ามด ฆ่าเพลี้ยที่ดอก ราคาของดาวเรืองขนาด 10 ซม. ราคาดอกละ 1 บาท เก็บขายแทบไม่ทันเลย นับว่าแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ตนเองน้อมนำเอามาปฎิบัติในการดำรงชีวิตประสบผลสำเร็จมีกิน มีใช้ สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้แบบยั่งยืน.

/////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวประจำวันเกษตรกรชาวพิมายน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ดำรงชีวิตปลูกดอกดาวเรืองขายสร้างรายได้งาม