อ่างเก็บน้ำลำฉมวกเกินความจุอ่างแล้ว 103% ทางเจ้าหน้าที่ถือโอกาสวางแผนบริหารจัดการน้ำใช้อย่างเป็นระบบเพื่อป้องกันภัยแล้งในปีหน้า

นครราชสีมา – วันนี้ (19 สิงหาคม 2565)  นายธงชัย  โอฬารพัฒนะชัย  นายอำเภอจักราช และ  นายสมศักดิ์ พานิชกุล ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอห้วยแถลง เป็นตัวแทนอำเภอห้วยแถลงได้ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำ ภายในอ่างเก็บน้ำลำฉมมวก ตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หลังจาก ฝนที่ตกลงมาติดต่อกันนานหลายวัน ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำฉมวก มีปริมาณน้ำเกินความจุอ่าง ซึ่งอ่างลำฉมวกมีพื้นที่ 11,969 ไร่สามารถเก็บกักน้ำได้ปริมาณ 23.45 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ในขณะนี้ฝนที่ตกลงมาเหนืออ่างเก็บน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำเกินความจุอ่าง 24.20 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 103.21 % ของความจุอ่าง ซึ่งเกินความจุอ่างแล้ว ทางเจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 8 จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำภายในอ่างออก เพื่อเตรียมรับน้ำฝนที่จะตกลงมาอีกในช่วงระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคมนี้

ซึ่งทางอำเภอห้วยแถลง อำเภอพิมาย และ อำเภอจักราช จึงได้มีการจัดการน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำฉมวกที่ได้ใช้ร่วมกันอย่างเป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและการผันน้ำ ณ จุดสูบน้ำอ่างเก็บน้ำลำฉมวก ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของอำเภอจักราชและอำเภอห้วยแถลง  เพื่อเป็นการบูรณาการ วางแผนร่วมแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค ระหว่าง 2 อำเภอ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  เพราะในช่วงภัยแล้ง ปี 2463 และปี 2564 ที่ผ่านมา ประชาชนได้รับผลกระทบในการขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค เป็นอย่างหนัก  จึงได้มีการเตรียมพร้อม บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำลำฉมวกอย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้ประชาชนของทั้งสองอำเภอ มีน้ำกิน น้ำใช้  ทั้งอุปโภค บริโภค และ เพื่อการเกษตร ทำให้ผ่านพ้นวิกฤตของภัยแล้งในปีหน้า      .

/////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวประจำวันอ่างเก็บน้ำลำฉมวกเกินความจุ จนท.วางแผนน้ำป้องกันภัยแล้งปีหน้า