อ่วม ! โคราช ติดโควิดสะสม 2 หมื่นกว่ารายแล้ว พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่ระบาดในครอบครัว 1 คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปอาหารเขตเทศบาลนคร ขณะที่โรงงานแปรรูปไก่ อ.โชคชัย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

นครราชสีมา-สถานการณ์โควิด 19 จังหวัดนครราชสีมา วันนี้ (1 กันยายน 2564) มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 สะสมอยู่ที่ 20,048 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 180 ราย เป็นการติดเชื้อในพื้นที่ 134 ราย และติดจากนอกพื้นที่ 46 ราย โดยรักษาหายแล้ว 15,180 ราย ยังรักษาอยู่ 4,730 ราย และเสียชีวิตสะสม 138 ราย ทั้งนี้ ยังมีหลายคลัสเตอร์ ที่พบการแพร่ระบาดเพิ่มอีก โดย มี 2 คลัสเตอร์ใหม่ที่เป็นการแพร่เชื้อในครอบครัว ได้แก่ 1.คลัสเตอร์ครอบคัว หมู่ 2 ต.ตลาดไทร อ.ชุมพวง ซึ่งผู้ป่วยรายแรกเป็นชาวพม่า ประกอบอาชีพจำหน่ายอาหาร ประสบอุบัติเหตุเข้ารักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา และตรวจพบเชื้อโควิด 19 จึงตรวจภรรยาและลูก 3 คน พบว่าติดเชื้อเช่นกัน รวมคลัสเตอร์นี้ ติดโควิด 19 จำนวน 5 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด 19 อีกจำนวน 160 คนใน 3 ตำบล จึงต้องกักตัวทั้งหมด และนัดตรวจ ATK กับตรวจ RT-PCR ในวันที่ 2 กันยายนนี้ 2.คลัสเตอร์ครอบครัว หมู่ 16 ต.หนองแวง อ.เทพารักษ์ ผู้ป่วยรายแรกเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงเพื่อไปขายผักที่ตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี และกลับมาที่ จ.นครราชสีมา กักตัวที่กระท่อมนา ต่อมาพบว่า คนในครอบครัวทั้งภรรยา ลูก ปู่ ย่า เริ่มมีอาการป่วยจึงกักตัวด้วยกัน และไปตรวจหาเชื้อ ที่ รพ.เทพารักษ์ พบว่า ติดเชื้อทั้งหมด รวม 6 คน เข้ารับการรักษาที่ รพ.แล้ว เมื่อเช็คไทม์ไลน์ พบว่า มีเพื่อนอยู่หมู่ล้านเดียวกันมาหาในช่วงกักตัว และภรรยาผู้ป่วยรายแรกไปหาพ่อตา เมื่อไปตรวจเชิงรุก พบว่าทั้ง 2 รายนี้ก็ติดโควิดด้วย คลัสเตอร์จึงมีการระบาดไปวง 2 รวมมีผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้แล้ว 8 ราย

นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์เก่าหลายคลัสเตอร์ที่มีการระบาดเพิ่ม ได้แก่

1.คลัสเตอร์ชุมชนทุ่งสว่าง ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา เริ่มจากผู้ป่วยรายแรก เป็นชาย 56 ปี ทำงานรับจ้างที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ มีอาการป่วย จึงไปตรวจรักษาที่ รพ.เฉลิมพระเกียรติ และพบว่าติดเชื้อโควิด 19 ทาง รพ.จึงรับตัวเข้ารักษา จึงมีการนำกลุ่มเสี่ยงในครอบครัวและเพื่อนร่วมงานที่อาศัยในละแวกเดียวกัน ตรวจหาเชื้อ พบติดเชื้อ 8 ราย สอบสวนโรคเพิ่มเติมพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก ทำให้ตอนนี้ ชุมชนทุ่งสว่างมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 แล้ว 23 ราย และเชื้อแพร่ยังชุมชนข้างเคียง ทำให้ชาวชุมชนท้าวสุระ ซอย 3 ติดเชื้อ 11 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ มีติดเชื้อแล้ว 34 ราย

2.คลัสเตอร์ครอบครัว ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด รายแรกเป็นลูกสะใภ้ มีประวัติรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งใน ต.ห้วงบง ซึ่งมีพยาบาลรายหนึ่ง เป็นผู้ป่วยนำเชื้อโควิด 19 จากนั้นเชื้อแพร่กระจายสู่คนในครอบครัว มียาย ลูก หลาน ญาติติดเชื้อไปด้วย และเชื้อยังระบาดออกไปถึง 4 วง ทำให้เพื่อน ผู้ใหญ่บ้าน ลูกน้อง และครอบครัว ติดเชื้อ รวมคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 19 ราย

3.คลัสเตอร์โรงงานปึงหงี่เชียง อ.เมืองนครราชสีมา เป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่เพิ่งพบการระบาด โดยผู้ป่วย 2 รายแรก พักอยู่ที่บ้านคนชุม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ตรวจพบผู้ป่วยโควิด 19 ทางโรงงานจึงให้หยุดงาน 3 วัน จากนั้นกลับมาทำงานอีกครั้ง แต่แยกโต๊ะทำงานจากคนงานรายอื่น และตรวจหาเชื้อ ATK รอบ 2 ผลตรวจเป็นบวก จึง ตรวจRT-PCR ซ้ำที่ รพ.มหาราชฯ พบติดเชื้อโควิดต้องเข้ารักษาที่ รพ.ทันที ทางโรงงานจึงดำเนินการตรวจเชิงรุก ATK พนักงานทั้งหมด 75 ราย พบผลเป็นบวก 14 ราย จึงให้พนักงานทั้งหมดเข้าสถานที่กักตัว และจ้างบริษัททำความสะอาดมาฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรค พร้อมกับปิดโรงงานเอาไว้ และส่งคนงานทั้ง 75 ราย ตรวจ RT-PCR ซึ่งต่อมา ผลตรวจ PCR พบคนงานติดเชื้อโควิด 13 ราย เบื้องต้นคลัสเตอร์นี้ มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 รวม 15 รายแล้ว

4.คลัสเตอร์โรงงานปริ๊นเตอร์ แคนอน อ.สูงเนิน เดิมมีพนักงาน 4 รายที่อยู่ใน อ.สูงเนิน ติดเชื้อ จากนั้น มีติดเชื้อเพิ่มอีก 5 ราย รวมเป็น 9 ราย และเชื้อได้แพร่กระจายไปสู่เพื่อนพนักงานด้วย ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 10 ราย ซึ่งมีบ้านพักกระจายอยู่ใน อ.โนนสูง อ.โนนไทย อ.เมืองนครราชสีมา อ.ครบุรี อ.จักราช และในต่างจังหวัด ทำให้คลัสเตอร์นี้ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 19 ราย ซึ่งทีมสอบสวนโรคแต่ละพื้นที่อำเภอ จะต้องจับตาเฝ้าระวังไม่ให้มีการระบาดเพิ่ม

5.คลัสเตอร์ โรงงานแปรรูปไก่แห่งหนึ่ง ใน ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย โดยพนักงานติดเชื้อสะสม 902 ราย พบติดเชื้อเพิ่มอีก 7 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือคนในครอบครัว ติดเชื้อเพิ่มระบาดเป็นวงที่ 2 อีก 19 ราย ทำให้คลัสเตอร์นี้ มีผู้ป่วยติดโควิด19 แล้ว 928 ราย

6.คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ บริษัท คาร์กิลมีทส์ ไทยแลนด์ จำกัด ต.กระโทก อ.โชคชัย ซึ่งเดิมมีพนักงานติดเชื้อสะสม 1,071 ราย ตรวจเชิงรุกพบติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 5 ราย ได้กักตัวพนักงานกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดภายใต้มาตรการ Bubble and Seal พบพนักงานติดเชื้อ 235 ราย โดยแยกเป็นรักษาตัวอยู่ที่โรงงาน จำนวน 41 ราย และอีก 194 ราย ออกจาก Bubble and Seal กลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา อ.ครบุรี อ.บ้านเหลื่อม อ.พิมาย อ.หนองบุญมาก อ.ปักธงชัย และ อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งในกลุ่มที่กักตัวที่บ้าน มีติดเชื้อเพิ่มอีก 17 ราย และเชื้อได้ระบาดออกไปในวงที่ 2 มีติดเชื้อสะสมอีก 65 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ มีผู้ป่วยติดโควิด19 มากถึง 1,393 ราย

//////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันอ่วมอีก! โคราช ติดโควิดสะสมแตะ2หมื่นแล้ว พบคลัสเตอร์ใหม่ระบาด โรงงาน