หักดิบ ศ.พักคอย บ้านโนนตาล หมู่ 8 ปิดหมู่บ้าน ศูนย์ฅนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน อาสาช่วย นายอำเภอขามทะเลสอ มอบถุงน้ำใจ ด่วน

วันที่ 30 กันยายน 2546 เวลา 14.00 น.นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ พร้อมด้วย นายสมบัติ กาญจนวัฒนา อดีตประธานสภา อบจ.นครราชสีมา ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา นางสาวอรวรรณ มีใหม่ นายอำเภอขามทะเลสอ นางสาวภัทริกา มากเมือง สจ.อำเภอขามทะเลสอ และกำนันสายชล กิสันเทียะ ลงพื้นที่ให้กำลังใจและมอบถุงน้ำใจ ให้กลุ่มเสี่ยงสีเขียว ที่ได้รับผลกระทบจากผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งกักตัวอยู่ที่ “ศูนย์พักคอยบ้านโนนตาล” ต.บึงอ้อ อ.ข้ามทะเลสอ จ.นครราชสีมา

นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าวว่า ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน โดยท่านสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาศูนย์ฯ มีนโยบายให้ศูนย์ฯ ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวโคราชที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม ไฟไหม้ ชาวบ้านเดือดร้อนเราช่วยเหลือทุกสถานการณ์

“วันนี้ ได้มามอบถุงน้ำใจ ประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง มะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ไข่ไก่ น้ำดื่ม สำหรับกลุ่มเสี่ยงสีเขียว ที่ได้รับผลกระทบจากผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จากคลัสเตอร์โรงไก่ และต้องแยกมากักตัวที่ศูนย์พักคอยบ้านโนนตาล จำนวน 100 กว่าคน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อระบาดโควิด-19” ผู้อำนวยการศูนย์ กล่าวและย้ำว่า

“ขอฝากทุกภาคส่วนทั้งรัฐบาล ท้องถิ่น เอกชน ต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ต้องเสียสละ และอดทน ในการแก้ไขปัญหาและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะใช้มาตราการหักดิบ เจ็บเพื่อจบ หรือมาตราอะไรก็ตาม เราก็ต้องร่วมมือกัน ต้องสามัคคีกัน เพื่อฝ่าวิกฤติโควิดไปด้วยกัน”

ด้านนายอำเภอ อรวรรณ มีใหม่ นายอำเภอขามทะเลสอ บอกว่า บ้านโนนตาล ม.8 ต.บึงอ้อ อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา มี 185 ครัวเรือน ประชากร 700 คน เป็นคลัสเตอร์ใหญ่จากโรงไก่ เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ร่วมทั้งประชากรแฝงทำงานที่โรงไก่ (หจก.สหมิตรฟูดส์บึงอ้อ) จึงต้องสั่งปิดหมู่บ้านโนนตาล ม.8 และตั้งศูนย์พักคอยที่โรงเรียนบ้านโนนตาล ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา เรียกว่า “หักดิบ”ใช้มาตราเข้ม

“เรายอมเจ็บ แต่จบ ปิดตายทั้งหมู่บ้าน ตั้งด่านห้ามเข้า-ออก เราจัดหาข้าวกล่องแจกมื้อละ 600 กล่อง ทั้ง 3 มื้อ แจกทุกวันตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา คาดว่าจะเปิดวันที่ 9 ตุลาคมนี้ วางแผนกับทีมงานสาธารณสุข ไว้ว่าก่อนที่เราจะเปิดหมู่บ้าน 185 ครัวเรือน เราต้องการเอกซเรย์ เชิงรุกอีก 1 รอบ เพื่อความมั่นใจ เรามีทีมงานสาธารณสุข อำเภอ ทีมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หากตรวจพบว่าทุกคนไม่ติดโควิดเลย ปลอดเชื้อทั้งหมู่บ้านก็เปิดได้เลย

“แต่ในระหว่างนี้เราก็ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด มีทีมแพทย์ พยาบาล อสม.ลงพื้นที่ตรวจทุกวัน ใครมีปัญหา ขาดแคลนอะไรจะมีเจ้าหน้าที่จัดหาให้ ซึ่งชาวบ้านโนนตาลใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เรียกว่า เป็นคลัสเตอร์ต้นแบบ หมู่บ้านต้นแบบ ยอมปิดตัวเองหยุดเชื้อเพื่อชาติจริงๆ” นายอำเภอ กล่าวและย้ำว่า

“ศูนย์พักคอยแห่งนี้ ใช้พื้นที่โรงเรียนบ้านโนนตาล เป็นพื้นที่กักตัวผู้เสี่ยงสูง ที่เป็นสีเขียว ไม่มีอาการ ไม่อยากให้ไปอยู่กับครอบครัว เพื่อป้องกันไม่ให้ติด
จุดที่สำคัญมีประชาชนแฝง ประมาณ 100 กลุ่ม ซึ่งมาจากจังหวัดอื่นๆ อยู่ในเขตหมู่ 9 ซึ่งกลุ่มนี้จะอยู่ตามหอพัก ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ตรวจมาตั้งแต่ 16 ก.ย.64 ซึ่งเป็นการตรวจเชิงรุก 3 วัน วันแรกไม่เจออะไร วันที่สองเริ่มมีอาการไม่ดี 25 รายเจอ ATK วันสุดท้ายเราเทกระจาด ตรวจทั้งหมด 600 กว่าคน เจออีก 30 คน รวมแล้วตรวจ 3 วัน ประมาณ 50 กว่า แต่เนื่องจากเชื้อมีการฟักตัว ATK ไม่ใช่ RT-PCR มันก็เลยผลเริ่มทยอยออก เสาร์อาทิตย์ เป็นการตรวจครั้งที่ 3 มีบวกน้อย ก็ถือว่าสงบศึกได้” นายอำเภอ กล่าว

ข่าวประจำวันหักดิบ ศ.พักคอย บ้านโนนตาล หมู่ 8 ปิดหมู่บ้าน ศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน อาสาช่วย นายอำเภอขามทะเลสอ มอบถุงน้ำใจ ด่วน