สุวัจน์ บทพิสูจนความสำเร็จ Thailand Open 2024 พร้อมดันสู่ ดับเบิลยูทีเอ 500 สร้างปรากฏการณ์กีฬาเทนนิสระดับโลก พลิกการท่องเที่ยวให้เมืองไทย

ปิดฉากเทนนิส แอลไลด์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 พรีเซนเต็ด บาย แคล-คอมพ์ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประกาศเดินหน้าจัดยิ่งใหญ่ ขยับขึ้นสู่ระดับ “ดับเบิลยูทีเอ 500” หวังให้แฟนกีฬาได้ยลโฉมมืออันดับต้น ๆ ของโลก แย้มใช้งบจัดกว่า 170 ล้านบาท

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะประธานที่ปรึกษาจัดการแข่งขันฯ เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิงรายการใหญ่ที่สุดของอาเซียน ดับเบิลยูทีเอ 250 รายการ “แอลไลด์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024 พรีเซนเต็ด บาย แคล-คอมพ์” ชิงเงินรางวัลรวม 267,082 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณเกือบ 10 ล้านบาท ณ เซ็นเตอร์คอร์ท อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2567

ผลการแข่งขัน ประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ รีเบ็คก้า สแรมโคว่า นักเทนนิสจากจากสโลวาเกีย มืออันดับ 102 ของโลก พบกับ เลอร่า ซีเก้มุนด์ นักเทนนิสจากเยอรมนี วัย 36 ปี มืออันดับ 99 ของโลก ผลปรากฏว่า รีเบ็คก้าเป็นฝ่ายเอาชนะได้ 2-0 เซต ด้วยสกอร์ 6-4 ทั้งสองเซต ในเวลาเกือบ 2 ชั่้วโมง

รีเบ็คก้า สแรมโคว่า คว้าแชมป์ประเภทหญิงเดี่ยว พร้อมรับเงินรางวัล จำนวน 35,250 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,160,782 บาท และคะแนนสะสมอันดับโลก จำนวน 250 คะแนน ส่วนรองแชมป์หญิงเดี่ยว เลอร่า ซีเก้มุนด์
ได้รับเงินรางวัลจำนวน 20,830 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 685,931 บาท พร้อมคะแนน จำนวน 163 คะแนน

นายสุวัจน์ กล่าววันนี้ถือว่าจบสิ้นการแข่งขัน จบความเป็นเจ้าภาพของประเทศไทย และขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาที่ได้ตำแหน่งชนะเลิศ และรองชนะเลิศ เป็นเกมการแข่งขันที่สนุกมาก และต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนที่ให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขัน สำหรับปีนี้เป็นปีพิเศษที่ได้จัด ไทยแลนด์ โอเพ่น ในระดับ ดับเบิลยูทีเอ 250 ถึง 2 ครั้ง และภาพรวมการจัดการแข่งขัน ถือว่าประสบความสําเร็จ เป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศ นักกีฬาเทนนิสทั่วโลกที่มาอยู่ที่นี่ก็ประทับใจ หลายๆ คนแข่งเสร็จแล้วอยู่ต่อถือโอกาสได้พักผ่อนได้เที่ยวเมืองไทย ซึ่งอันนี้ คือประโยชน์ที่เราอยากให้เทนนิสไทยแลนด์โอเพ่นเป็นตัวแทน ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ความเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ทั่วโลกรู้จัก

“วันนี้ นัดชิงถือว่าอินเตอร์มากๆ มีความเป็นสากล ทำให้ภาพลักษณ์ของวงการกีฬาของประเทศไทย ได้รับการยอมรับตลอดระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ เราสามารถบริหารจัดการแข่งขันได้ดี ไม่มีอุปสรรคใดทั้งสิ้น ซึ่งทางดับเบิลยูทีเอชมเชยประเทศไทย และเชิญชวนอยากสนับสนุนเราให้ขึ้นไประดับทัวร์นาเมนต์ 500 ซึ่งเราก็สนใจที่จะขยับไปจัดในระดับที่ใหญ่กว่า คือ ดับเบิลยูทีเอ 500 แต่การจะขยับขึ้นไป ต้องให้ทางสมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง หรือ ดับเบิลยูทีเอ มาตรวจและให้คะแนนทั้งมาตรฐานการจัด หรือสนามที่ใช้จัดการแข่งขัน”

นายสุวัจน์ กล่าวว่าถ้าเราได้จัด ดับเบิลยูทีเอ 500 จะทำให้เกมการแข่งขันยิ่งใหญ่กว่านี้มาก เนื่องจากระดับ 250 นักเทนนิสที่มีอันดับโลกสูงกว่า 30 ขึ้นไป ไม่สามารถเข้าแข่งขันได้ แต่ถ้าระดับ 500 ตั้งแต่มือ 1 ของโลก ก็เข้าแข่งขันได้ ดังนั้น คิดว่าจะพยายามจัดให้ได้ อีกเรื่องที่สำคัญคือ งบประมาณในการจัด ซึ่งระดับ 250 ใช้ประมาณ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 66 ล้านบาท ส่วนระดับ 500 ต้องมีถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 170 ล้านบาท

และหากประเทศไทยได้จัดระดับ 500 จะส่งให้ประเทศไทย เป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของเอเชีย ที่สามารถจัดการแข่งขันได้ หลังจากนั้นก็จะเลือกว่าจะไปจัดที่จังหวัดไหน เพราะผู้ชมก็จะเยอะตามไปด้วย มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก จะเป็นอีกช่องทางในการประชาสัมพันธ์ประเทศที่ได้ผลมากๆ การจัดระดับ 500 จะมีมาตรฐานที่กำหนดอยู่หลักๆ จะดูเรื่องเมือง มีฐานประชากรเท่าไหร่ โครงสร้างพื้นฐานของเมือง ความพร้อมของเมืองเป็นอย่างไร รวมถึงความพร้อมของสนาม ซึ่งสนามต้องสามารถจุผู้ชมได้อย่างน้อย 5,000-10,000 คน

“ตอนนี้ ดับเบิลยูทีเอ เชื่อมือเราแล้วว่า ในเรื่องการจัดการแข่งขัน คนไทยสามารถทำได้ แต่การลงทุนในเรื่องสนาม และการลงทุนในเรื่องของการจัด ซึ่งจะต้องใช้งบเยอะ เราจะสามารถทำได้หรือไม่” นายสุวัจน์ กล่าวปิดท้าย

หลังจบการแข่งขัน ได้มีพิธีมอบรางวัล โดย นายสุวัจน์ เป็นผู้มอบถ้วยรางวัลให้แก่ รีเบ็คก้า สแรมโคว่า ผู้ชนะเลิศ ด้าน นายพีระเกียรติ ศิริฤทัยวัฒนา กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท แอลไลด์ พรีซิชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้มอบดอกไม้ให้ ขณะที่ นายธนะศักดิ์ จรรยาพูน กรรมการบริษัท Cal-Comp Electronics (Thailand) Public Company Limited มอบถ้วยรางวัลให้แก่ เลอร่า ซีเก้มุนด์ รองชนะเลิศ และนายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้มอบดอกไม้ให้

สำหรับบรรยากาศการแข่งขันเป็นไปอย่างคึกคัก มีแฟนเทนนิสเข้าชมเกมการแข่งขันคู่ชิงชนะเลิศเป็นจำนวนมาก รวมถึง บาร์โบร่า เครย์ชิโคว่า นักเทนนิสสาวเช็กวัย 28 ปี ปัจจุบันเป็นมืออันดับ 11 ของโลก เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม วิมเบิลดัน 2024 และเฟร้นช์ โอเพ่น 2021 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เดินทางมาฝึกซ้อมที่อารีน่า หัวหิน ก็ได้เข้าร่วมชมการแข่งขันรอบชิงฯ ครั้งนี้ด้วย โดยในโอกาสนี้ นายสุวัจน์ ได้มอบดอกไม้ และตุ๊กตา “น้องวานะ” จากสวนน้ำวานา นาวา ให้แก่ บาร์โบร่า เครย์ชิโคว่า เป็นการต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมกันนี้ ทั้งคู่ยังได้ถ่ายภาพร่วมกันที่รูปปั้น “สปอร์ตแมน” สัญลักษณ์ของ อารีน่า หัวหิน ด้วย

ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก พล.ท.สิริพงศ์ พชรกนกกุล รองผู้อำนวยการใหญ่ สายงานบริหาร สถานีโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5), Mr.Pattrick Both Regional General Manager Luxury & Lifestyle IHG Hotels and Resorts, นายนพเดช กรรณสูตร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บี กริมม์, นายชินทร์ เหล่าฤกษ์อุทัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมไอสนุก หัวหิน
นายณฤพล พงษ์พานิช Senior Marketing Manager บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด โดยเครื่องดื่มอัดลมทางเลือกเพื่อสุขภาพ 100พลัส, ดร.ชลันดา ชอบจิตร ผู้อำนวยการกองบริหารงานและประเมินผลกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายภราดร ศรีชาพันธุ์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันฯ และ นายนฐา ชมเสวี Cluster General Manager สวนน้ำ วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล /อารีน่า หัวหิน/ อันดามันดา ภูเก็ต

suwatสุวัจน์ บทพิสูจนความสำเร็จ Thailand Open 2024 พร้อมดันสู่ ดับเบิลยูทีเอ 500 สร้างปรากฏการณ์กีฬาเทนนิสระดับโลก พลิกการท่องเที่ยวให้เมืองไทย