สสจ.โคราช ยัน รพ.ในพื้นที่ไม่มีวัคซีนโมเดอร์นา คลินิกที่ปราจีนบุรีแอบอ้างเพื่อหลอกลวงชาวบ้าน เตือนอย่าหลงเชื่อ พร้อมเตรียมฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ก่อน

นครราชสีมา – จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่ามีคลินิกแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บอกว่ามีวัคซีนป้องกันโควิด “โมเดอร์นา” ในราคาเข็มละ 1,500 บาท ต้องโอนเงินเข้าในบัญชีก่อน จึงจะสามารถเดินทางไปรับวัคซีนได้ ทำให้มีครอบครัวหนึ่งหลงเชื่อโอนเงินไปให้ 6,000 บาท และนำครอบครัว จำนวน 4 คนไปฉีด พร้อมกับอัดคลิปไว้ ซึ่งในคลิปมีการพูดสอบถามถึงที่มาของวัคซีน โดยทางเจ้าหน้าที่ในคลินิกดังกล่าว พูดออกมาว่า ได้รับวัคซีนมาจากโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.นครราชสีมานั้น

ล่าสุด วันนี้ (13 กรกฎาคม 2564) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับวัคซีนโมเดอร์นานั้น ยังไม่มีการนำเข้ามาในประเทศไทย ดังนั้นกรณีที่คลินิกแห่งหนึ่ง ใน จ.ปราจีนบุรี บอกว่าได้วัคซีนโมเดอร์นามาจากโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.นครราชสีมานั้น จึงเป็นเรื่องหลอกลวง ดังนั้นหากมีผู้มาบอกว่ามีวัคซีนโมเดอร์นา ก็ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด วัคซีนที่เรามีอยู่ขณะนี้ มีเพียง 3 ยี่ห้อ ได้แก่ ซิโนแวค แอสตร้าเซเนก้า และซิโนฟาร์ม เท่านั้น ส่วนเรื่องที่ทาง ศบค.ส่วนกลาง ได้อนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนแบบผสมสูตร ระหว่างซิโนแวค กับแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ดีนั้น ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการวางแผนไว้ว่า จะเริ่มฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ก่อน ซึ่งก่อนหน้านั้นบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปครบแล้ว 2 เข็ม ดังนั้นจะเริ่มฉีดเข็มที่ 3 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ส่วนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ไปแล้วนั้น เข็มต่อไปจะพิจารณาฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าให้ แต่ต้องเว้นระยะเวลาในการฉีดจากเข็มล่าสุดออกไป 3 เดือนก่อน โดยประชาชนสามารถนำเลข 13 หลักในบัตรประชาชน ไปตรวจสอบคิวการฉีดวัคซีนได้ ในระบบโคราชพร้อม.

///////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวประจำวันสสจ.โคราช ยัน รพ.ในพื้นที่ไม่มีวัคซีนโมเดอร์นา คลินิกที่ปราจีนบุรีแอบอ้างเพื่อหลอกลวงชาวบ้าน เตือนอย่าหลงเชื่อ