สถานการณ์น้ำท่วม อ.ประทาย โคราชเริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตกในพื้นที่ และชลประทานเร่งผันน้ำเข้าลำสะแทด คาด 1 สัปดาห์สถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเมื่อวันที่ 26 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ได้เกิดมวลน้ำจำนวนมากไหลมาจากพื้นที่ อ.พล จ.ขอนแก่น เข้าลำแอก และไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 500 ไร่ ถนนหลายสาย และบ้านเรือนประชาชนกว่า 30 หลังคาเรือน ในพื้นที่ อ.ประทาย จ.นครราชสีมา จนเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน อาทิ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัด, ปภ.จังหวัด, ชลประทานจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องระดมกำลังเข้าไปตรวจสอบ พร้อมกับวางแผนผันน้ำออกจากพื้นที่เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (28 สิงหาคม 2565) นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามวลน้ำจำนวนมากนั้น ไหลมาจากพื้นที่ อ.พล จ.ขอนแก่น ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก และน้ำได้ไหลลงมาตามลำน้ำแอก อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเบื้องต้นได้เข้าไปมอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการถูกน้ำท่วมบ้านเรือนแล้ว 13 ครัวเรือน นอกจากนี้ยังได้ผันน้ำส่วนหนึ่งเข้าไปสู่บึงกระโตน ที่มักจะประสบปัญหาภัยแล้งทุกปี โดยขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าสู่บึงกระโตนแล้ว 6.8 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 66.62 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 10.21 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเป็นผลดีทำให้ชาวบ้านบริเวณ อ.ประทาย มีน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งนี้ ส่วนน้ำที่เหลือขณะนี้ได้เร่งพร่องน้ำในลำสะแทด เพื่อรองรับน้ำจากลำห้วยแอกไว้แล้ว โดยจะให้น้ำไหลไปสู่พื้นที่ จ.บุรีรัมย์ต่อไป ซึ่งล่าสุดสถานการณ์น้ำในพื้นที่อ.ประทาย เริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่มีฝนตกลงมาในช่วงนี้โดยคาดว่าหลังจากนี้อีปไม่เกิน 1 สัปดาห์สถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ขณะเดียวกันปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะทอง อ.สีคิ้ว, อ่างเก็บน้ำทำพระเพลิง อ.ปักธงชัย, อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี และอ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำกักเก็บรวมกัน 571.558 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 64.55 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 885.49 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น จึงไม่น่าเป็นห่วงอะไร ยังสามารถรับน้ำได้อีกในปริมาณมาก.

///////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา (แฟ้มภาพ)

ข่าวประจำวันสถานการณ์น้ำท่วม อ.ประทาย โคราชเริ่มคลี่คลาย