สคร.9 โคราช ชี้ ร้อยละ 65 ของผู้สูบ ทิ้งก้นบุหรี่ไม่เหมาะสม และพบขยะก้นบุหรี่ในไทย มากถึง 2.5 พันล้านชิ้นต่อปี  คร่าชีวิต ปชช.ทั่วโลกสูงกว่า 8 ล้านคนต่อปี ชวนลด ละ เลิกสูบบุหรี่ ปกป้องสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมรอบตัว

 นครราชสีมา-นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยว่า บุหรี่ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ คร่าชีวิตประชาชนทั่วโลกสูงถึงกว่า 8 ล้านคนต่อปี เนื่องจากบุหรี่เต็มไปด้วยสารเคมีกว่า 7,000 ชนิด มีสารพิษมากกว่า 250 ชนิด และสารก่อมะเร็งอีกมากกว่า 60 ชนิด  อีกทั้งยังทำลายสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่กระบวนการปลูก  การผลิต  การจัดจำหน่าย การบริโภค และขยะหลังการบริโภคด้วย  เพราะทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่า ทำให้ดิน น้ำ อากาศเสื่อมโทรม และบุหรี่กับยาสูบ ยังทำให้เกิดขยะพลาสติก  บรรจุภัณฑ์ รวมถึง ขยะอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งขยะเหล่านี้ มีส่วนทำให้นกทะเล 1 ล้านตัว และสัตว์ทะเล 100,000 ตัว ตายจากมลพิษพลาสติกทุกปี

 

นอกจากนี้ จากการสำรวจพฤติกรรมการทิ้งขยะ ยังพบอีกว่า ร้อยละ 65 ของผู้สูบบุหรี่ มักจะทิ้งก้นบุหรี่อย่างไม่เหมาะสม เช่น ทิ้งบนทางเท้า และบนชายหาด  โดยมีก้นบุหรี่ถูกทิ้งทั่วโลก 4.5 ล้านล้านชิ้นต่อปี และขยะก้นบุหรี่ที่ถูกพบในไทย มีมากถึง 2.5 พันล้านชิ้นต่อปี  ซึ่งก้นบุหรี่จะมีสารก่อมลพิษในแหล่งน้ำต่าง ๆ ต้องใช้เวลาประมาณ 10 ปีในการย่อยสลาย   บุหรี่จึงไม่เพียงแต่ทำลายสุขภาพของคนเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำลายคนรอบข้าง และทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย

 

ดังนั้น เนื่องในวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ทางมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับ องค์การอนามัยโลกประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข จึงกำหนดคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2565  ว่า “บุหรี่ทำลายสิ่งแวดล้อม” เพื่อสร้างความตระหนักถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนปกป้องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากภัยบุหรี่และยาสูบ  ซึ่งถึงเวลาแล้วที่เราควรจะเลิกบุหรี่ เพื่อรักษาสุขภาพและโลกของเรา   วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม 2565 นี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนให้ลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ หันมาร่วมกันปกป้องสุขภาพ และปกป้องสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้ปลอดบุหรี่  โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร. 1422

////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันสคร9ชี้ ร้อยละ65ของผู้สูบ ทิ้งก้นบุหรี่ไม่เหมาะสม พบขยะก้นบุหรี่ในไทย มากถึง2.5พันล้านชิ้นต่อปี