ศบค.โคราช ประกาศผ่อนคลายมาตรการ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังผู้ป่วยโควิดลด ด้านผู้ประกอบการร้องผ่านผู้ว่าฯ  ชะลอจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งก่อสร้าง อัตรา 100%

วันนี้(2 พฤษภาคม 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกคำสั่งจังหวัดฯ ที่ 4710 / 2565 ปรับปรุงมาตรการป้องกันและควบคุมโรคให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตามคำสั่ง ศบค.ที่ 8/2565 ลงวันที่ 29 เมษายน 2565 หลังพบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มลดลง และประชาชนกลุ่มเป้าหมายเข้ารับเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มขึ้นอ่างต่อเนื่อง รวมทั้งปริมาณยา เวชภัณฑ์ บุคลการทางการแพทย์ จำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยวิกฤติอยู่ในระดับที่เพียงพอ ซึ่งเป็นผลมาจากการความร่วมมือของประชาชนและการปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจังของพนักงานเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

จึงได้ผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโรคเพิ่มขึ้น ใน 7 พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ อ.เมืองนครราชสีมา เฉลิมพระเกียรติ โชคชัย ปากช่อง พิมาย วังน้ำเขียว และ อ.สีคิ้ว ได้แก่

1.การจัดกิจกรรมรวมกลุ่มบุคคลจำนวนมากในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวของจังหวัดฯ สามารถกระทำได้ตามความเหมาะสม

2.กิจกรรมการรวมกลุ่มของบุคคลเกี่ยวกับการขนส่ง-ขนย้ายประชาชน การรักษาพยาบาล-สาธารณสุข การให้บริการช่วยเหลือสาธารณประโยชน์ การรวมกลุ่มบุคคลในที่พักอาศัย-ที่ทำงาน-ที่ประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ การออกกำลังกายในสถานที่ที่ราชการกำหนด และกิจกรรมที่ดำเนินโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ  สามารถจัดกิจกรรมรมกลุ่มได้โดยไม่ต้องขออนุญาต

3.ให้สถานบริการ สถานประกอบกิจการคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง คาราโอเกะ ผับ บาร์ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้าย  ยังคงปิดให้บริการต่อไปเพราะมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 

4.การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว  ให้บริการได้เฉพาะร้านที่ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยแล้ว ในระดับ SHA Plus ขึ้นไป หรือผ่านการรับรอง Thai Stop COVID 2 Plus แล้ว โดยจำกัดการให้บริการและบริโภคในร้านได้ไม่เกิน 24.00 น.

5.การบริโภคการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ซื้อจากร้ายในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หากต้องบริโภคในพื้นที่ส่วนรวมที่จัดไว้ให้ เช่น ศูนย์อาหาร ต้องเป็นร้านที่ผ่านประเมิน Amazing Thailand Safety & Health Administation ในระดับ SHA Plus ขึ้นไป หรือผ่าน Thai Stop COVID 2 Plus  หรือดำเนินการ COVID Free Setting เท่านั้น โดยจำกัดการให้บริการและบริโภคในร้านได้ไม่เกิน 24.00 น.

 

6.การเตรียมพร้อมรองรับเปิดภาคเรียนที่ 1 / 2565 ให้สาธารณสุขจังหวัดฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมรองรับ โดยกำกับ ติดตาม เฝ้าระวัง และทบทวนมาตรการตามความเหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา และจัดการเรียนการสอนที่คำนึงถึงประโยชน์ของนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และบุคลากรทางการศึกษา เป็นสำคัญ  โดยมาตรการที่ผ่อนคลายดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

 

ในขณะที่สมาคมโรงแรมจังหวัดนครราชสีมา โดยนายสวัสดิ์ มังกรวัฒน์ นายกสมาคมฯ พร้อมด้วยคณะ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผ่านไปถึงภาครัฐบาล เพื่อให้ชะลอการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตรา 100% ไปก่อนภาวะ เนื่องจากสถานการณ์วิกฤติโควิดระบาด ทำให้ภาคเศรษฐกิจสินค้าและบริการหยุดชะงัก ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงได้มีการพูดคุยปรึกษาหารือร่วมของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.จังหวัดนครราชสีมา) ประกอบไปด้วย สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา หอการค้าจังหวัดจังหวัดนครราชสีมา ชมรมธนาคารจังหวัดนครราชสีมา และอีก 7 องค์กรภาคเอกชนจังหวัดนครราชสีมา  ก่อนยื่นหนังสือด่วน ที่ ส.อ.ท.นม. 04/04/2565  ลงวันที่ 22 เมษายน 2565 เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ชะลอการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 100 % ออกไปอีก 2 ปี  และหลังจากนั้นให้เก็บเพิ่มเป็นอัตราขั้นบันได ซึ่งหากได้รับความอนุเคราะห์ ทางภาคเอกชนจะได้มีการจัดเสวนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไปที่สนใจ เพื่อให้ทราบถึงขั้นตอนและแนวทางในการคิดคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต่อไป.

ข่าวประจำวันศบค.โคราช ผ่อนคลายมาตรการ หลังผู้ป่วยโควิดลด ผปก.ร้องชะลอจัดเก็บภาษี