รพ.มหาราชโคราช แจงยอดโควตาวัคซีนชิโนฟาร์ม โควต้า อบจ. พร้อมเดินหน้าฉีดทันที ขณะที่โลหิตสำรองใน รพ. ขาดแคลนหนัก ขอรับบริจาคด่วน

นครราชสีมา-นายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้ชี้แจงการบริหารจัดการวัคซีนซิโนฟาร์ม ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ หรือ อบจ.ได้รับมาจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า จะแบ่งโควต้ากระจายไปตามแต่ละอำเภอ โดยจะเอาประชากรทั้งหมดทุกอำเภอมารวมกัน แล้วหารออกมาตามสัดส่วนแต่ละพื้นที่อำเภอ ซึ่งในส่วนของอำเภอเมืองนครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ได้เผยโควตาที่ได้รับอนุมัติจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ฯ แจ้งให้ อบจ.รับทราบ โดยจัดสรรให้กับประชากร จำนวน 4,598 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมดที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในเขตอำเภอเมือง 374,699 คน ซึ่งจะแบ่งกระจายโควต้าออกเป็น 7 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มองค์กรการศึกษา จำนวน 1,585 คน ,กลุ่มการแพทย์ สาธารณสุข 1,585 คน ,กลุ่มองค์กรการกุศล 793 คน ,กลุ่มผู้พิการ 119 คน ,กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ชุมชนแออัด 119 คน , กลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง 318 คน และกลุ่มพระภิกษุสงฆ์ นักบวช 79 คน รวมจำนวนวัคซีนที่ได้รับ 9,196 โดส โดยมีแผนจัดสรรวัคซีนกระจายไปยังจุดฉีดวัคซีนต่างๆ ทั้งที่ ห้องโคราช ฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา ,ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา ,รพ.ค่ายสุรนารี และ รพ. มทส.

ซึ่งจุดฉีดวัคซีนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา จะให้บริการประชากรกลุ่มเป้าหมายของ รพ.มหาราชนครราชสีมา , ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช , ม.ราชภัฏนครราชสีมา , ศูนย์แพทย์ชุมชนเมืองหัวทะเล ,ศูนย์สุขภาพชุมชนมะค่า และศูนย์สุขภาพชุมชนเทศบาลนครนคราชสีมา ส่วนจุดฉีดวัคซีนที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ฯ จะดูแลฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายของ รพ.เทพรัตน์ ,รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ฯ ,รพ.กองบิน 1 , รพ.โกลเด้นเกท , รพ.กรุงเทพราชสีมา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศีรษะละเลิง ส่วนจุดฉีด รพ.มทส. และรพ.ค่ายสุรนารี ก็จะดูแลให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับกลุ่มเป้าหมายของตน ซึ่งแต่ละแห่งจะแจ้งความคืบหน้าเรื่องรายชื่อผู้ที่เข้าเกณฑ์ได้รับสิทธิ์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มและนัดหมายฉีดวัคซีนให้ทราบตามลำดับต่อไป

นอกจากนี้ ทาง รพ.มหาราชนครราชสีมา ขอแจ้งเรื่องสถานการณ์โลหิตสำรองในธนาคารโลหิต รพ.มหาราชฯ ให้ทราบว่า ขณะนี้โลหิตสำรองที่เก็บไว้ในสต็อคเริ่มขาดแคลน ไม่เพียงพอให้บริการรักษาผู้ป่วยเจ็บที่เข้ารับบริการกับทาง รพ. จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ เพราะ “การให้เลือด คือ การให้ชีวิต” โดยสามารถบริจาคได้ที่ ห้องบริจาคโลหิต รพ.มหาราชนครราชสีมา ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 – 19.00 น. ส่วนวันหยุดราชการ เปิดรับบริจาคในเวลา 08.30 – 16.00 น. ติดต่อสอบถามได้ที่ 044-235915

///ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันรพ.มหาราชโคราช แจงยอดโควต้าวัคซีนชิโนฟาร์ม โควต้า อบจ. พร้อมเดินหน้าฉีดทันที ขณะที่โลหิตสำรองใน รพ. ขาดแคลนหนัก ขอรับบริจาคด่วน