ยิ่งใหญ่…โคราช แสดงโขน เฉลิมพระเกียรติ ร.10

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 17.00 น.ณ ลานโอเปร่า บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานเปิดการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายไกรสีห์  หล่อธาราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีฯ นายนัฏฐชัยฐ์  ธนกนกนนทณ์ รองนายกเทศมนตรีฯ นายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯ ส.จ.รัชฎา ใจกล้า ส.จ.ก้องเกียรติ วงศ์นิยม ส.จ.องอาจ พฤกษ์พนาเวศ ส.จ.และคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา (ส.ท.) พร้อมพี่น้องประชาชนชาวโคราชร่วมชมการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติ

นายเทวัญ กล่าวว่าโขนเป็นการแสดงนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทยประกอบด้วยศิลปะอันเป็นมรดกสำคัญของชาติหลากหลายแขนง ได้แก่ วรรณศิลป์ วิจิตรศิลป์ ดุริยางคศิลป์ และนาฏศิลป์ จึงนับได้ว่าโขนเป็นศิลปะการแสดงที่มีคุณค่าและมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมหลากหลายรูปแบบของไทย แสดงถึงความเป็นประเทศที่มีอารยธรรมอันสูงส่ง สามารถอนุรักษ์และสืบทอดให้คงอยู่ถึงปัจจุบัน โดยได้รับการอุปถัมภ์และเชิดชูจากสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งปรากฎเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน จากการแสดงโขนพระราชทาน ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งแสดงประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน

ดังนั้น นักแสดงโขนทุกคน ล้วนมีส่วนในการส่งเสริมและเผยแพร่การแสดงโขนให้คงอยู่ รวมทั้งปลุกจิตสำนึกให้แก่เด็ก เยาวชน ประชาชน ได้ตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของศิลปวัฒนธรรม

ข่าวประจำวันยิ่งใหญ่…โคราช แสดงโขน เฉลิมพระเกียรติ ร.10