ภาพมุมสูงน้ำล้นตลิ่งลำตะคองท่วมหลายชุมชนในตัวเมืองโคราช เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อสูบน้ำออกจาก รพ.มหาราชฯ กู้ภัยช่วยอพยพชาวบ้านต่อเนื่อง

นครราชสีมา – เช้าวันนี้ (20 ตุลาคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นี่เป็นภาพมุมสูงแสดงให้เห็นมวลน้ำจำนวนมาก ที่เอ่อล้นจากสายน้ำลำตะคอง เข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนในชุมชนต่างๆ  ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ตั้งแต่บริเวณประตูระบายน้ำเขื่อนคนชุม ริมถนนเส้นบายพาส ไล่มาบริเวณถนนชุมชนมิตรภาพซอย 4 ชุมชนตะคองเก่า ชุมชนสำโรงจันทร์ หมู่บ้านวีไอพี และชุมชนหลังโรงพยาบาลเซนต์แมรี่ซึ่งมวลน้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 ต.ค.64 ที่ผ่านมา และน้ำกำลังไหลไปตามสายน้ำลำตะคอง สู่พื้นที่บริเวณโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งขณะนี้ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้ ปภ.จังหวัดนครราชสีมา นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ อัตราการสูบน้ำ 28,000 ลิตรต่อนาที 1 เครื่อง มาติดตั้งบริเวณโรงพยาบาลฯ เพื่อเร่งสูบน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่โรงพยาบาลฯ ลงสู่สายน้ำลำตะคองที่อยู่ข้างๆ แล้ว

ขณะเดียวกันก็ยังคงมีน้ำท่วมหลายพื้นที่ในเขต อ.เมืองนครราชสีมา เช่นที่ชุมชนบ้านคนชุม ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งน้ำได้ล้นตลิ่งจากละตำคองเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 70 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก31 ได้นำรถกระบะยกสูงเข้าไปรับประชาชนที่ติดอยู่ภายในหมู่บ้านกว่า 100 คน อพยพออกไปที่ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ถึงอย่างไรก็ตาม ขณะนี้น้ำในเขตตัวเมืองนครราชสีมา เริ่มทรงตัวแล้ว เนื่องจากทางเขื่อนลำตะคอง ไม่ได้มีการปล่อยน้ำลงมา ประกอบกับฝนได้หยุดตกลงมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้ 1 วันแล้ว จึงคาดว่าสถานการณ์น้ำจะเริ่มลดลงต่อเนื่องจนกลับคืนสู่สภาวะปกติใน 2-3 วันนี้.

///ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวประจำวันภาพมุมสูงน้ำล้นตลิ่งลำตะคองท่วมตัวเมืองโคราช เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อสูบน้ำออกจาก รพ.มหาราชฯ กู้ภัยช่วยอพยพชาวบ้านต่อเนื่อง