พุ่งไม่หยุด ! โคราชพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 26 ราย จับตา 4 คลัสเตอร์เสี่ยงเชื้อแพร่กระจายสูง ขณะที่ตลาดนัดเซฟวัน ยอมรับผู้ค้าติดโควิดจริง เร่งพ่นฆ่าเชื้อ ให้ผู้ค้าเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำกักตัว ปฏิบัติมาตรการ DMHTTA เคร่งครัด

นครราชสีมา-วันนี้ (30 มิถุนายน 2564) ที่ประชุมคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา และคณะอนุกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) จังหวัดนครราชสีมา ได้ติดตามสถานการณ์และการดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดกันอย่างเข้มข้น ซึ่งวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จำนวน 3 ราย ,ต.บ้านเกาะ ต.หัวทะเล ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา รวม 3 ราย , ต.โป่งแดง อ.ขามทะเลสอ 1 ราย ,ต.หนองหว้า อ.บัวลาย 1 ราย ,ต.ประทาย อ.ประทาย 1 ราย ,ต.สำโรง ต.บ่อปลาทอง อ.ปักธงชัย รวม 4ราย ,ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง 1 ราย , ต.สารภี อ.หนองบุญมาก 1 ราย , ดอนตะหนิน อ.บัวใหญ่ 2 ราย , ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง 1 ราย ,ต.คลองไผ่ ต.วังโรงใหญ่ ต.หนองบัวน้อย อ.สีคิ้ว รวม 4 ราย ,ต.ทัพรั้ง อ.พระทองคำ 3 ราย และ ต.บ้านปรางค์ อ.คง 1 ราย รวมเป็นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 26 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2564 ถึงปัจจุบันอยู่ที่ 1,249 ราย รักษาหายแล้ว 963 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 269 ราย และเสียชีวิตไป 17 ราย

ซึ่งการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีคลัสเตอร์ที่น่าสนใจ ต้องจับตาเป็นพิเศษในช่วงนี้ จะมีในเขต อ.เมืองนครราชสีมา “คลัสเตอร์หมู่บ้านคฤหาสน์ทอง” โดยผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเป็นครู รร.อุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย และเชื้อได้ระบาดไปติดสามี ซึ่งทำงาน อยู่ จ.สุรินทร์ ติดเชื้อตอนเดินทางมาบ้านภรรยาที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 และทุกครั้งที่มาจะร่วมดื่มสังสรรค์กับเพื่อนบ้านซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 1,087 ของ จ.นครราชสีมา จากนั้น วันที่ 15 มิถุนายน 2564 เดินทางไปบ้านแม่ที่ อ.ปักธงชัย และวันที่ 16 มิถุนายน 2564 เดินทางกลับมาบ้านภรรยาและไปหาเพื่อนซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 1,048 ก่อนเดินทางกลับ จ.สุรินทร์ ซึ่งเชื้อได้ระบาดทำให้มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 24 ราย และยังมีคลัสเตอร์จุดจำหน่ายน้ำแข็ง อ.เมือนครราชสีมา ซึ่งผู้ติดเชื้อรายที่ 1,127 ของ จ.นครราชสีมาเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2564 แล้วมาพักอาศัยที่ห้องพักที่ อ.สูงเนิน แล้วไปทำงานจุดจำหน่ายน้ำแข็งในวันที่ 17 มิถุนายน 2564 กับเพื่อนร่วมงาน เริ่มมีอาการป่วยวันที่ 19 มิถุนายน 2564 ตรวจพบเชื้อที่ รพ.เทพรัตน์ ก่อนถูกส่งตัวรักษาต่อที่ รพ.มหาราชนครราชสีมาในวันที่ 26 มิถุนายน 2564 จากนั้นกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายนี้ ก็ตรวจพบเชื้อโควิด19 ทำให้มีผู้ป่วยในคลัสเตอร์นี้แล้ว 6 ราย

นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์ ต.ตะเคียน อ.ด่านขุนทด ซึ่งเกิดจากผู้ป่วยโควิด19 จากพื้นที่เสี่ยงสูง กรุงเทพมหานครเดินทางมาบ้าน ที่ ม.1 ต.ตะเคียน อ.ด่านขุนทด เมื่อวันที่ 5-6 มิถุนายน 2564 แล้วเชื้อแพร่กระจายทำให้มีการติดเชื้อภายในครอบครัว และเครือญาติ รวมถึงเพื่อนร่วมงาน ที่ทำงานโรงงานใน อ.สีคิ้ว ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในคลัสเตอร์นี้ 8 ราย ส่วนคลัสเตอร์ อ.เสิงสาง ยังคงต้องจับตาเช่นกัน โดยผู้ป่วยรายแรกในคลัสเตอร์นี้ พบที่ บ้านเลขที่ 126 ม.10 ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง โดยมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิดที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง กรุงเทพมหานคร ทำให้เชื้อแพร่ระบาดในครอบครัว ก่อนแพร่กระจายไปยังเครือญาติ เพื่อนฝูง กลุ่มเด็กนักเรียนและครอบครัวของเด็กนักเรียน จนล่าสุด พบผู้ติดเชื้อโควิด19 ในคลัสเตอร์นี้แล้ว 24 ราย ซึ่งทีมปฏิบัติการสอบสวนโรคสาธารสุขจังหวัดฯ ได้เร่งลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน โลกโซเชียลได้มีการแชร์ข้อมูลว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกที่หมู่บ้านคฤหาสน์ทอง ซอย 6 เขตเทศบาลนครนครราชสีมา จำนวน 15 คน และเจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้ามารับตัวไปรักษาแล้วเมื่อวานนี้ พร้อมกับระบุว่า ไม่จำเป็นอย่าไปแถวตลาดนัดเปิดท้ายเซฟวัน ซึ่งกระแสข่าวดังกล่าวได้สร้างความตื่นกลัวให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวและในเขตเทศบาลนครฯ เป็นอย่างมาก จนล่าสุด ทางตลาดเซฟวันโคราช ต้องประชาสัมพันธ์ชี้แจงข้อมูลในเพจเฟซบุ๊ค “ตลาดเซฟวัน” โดยยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด19 จริง เป็นผู้ค้าในตลาดโซนประจำพาวิลเลี่ยน บริเวณ UG และคนในครอบครัว เดินทางไปสถานที่เสี่ยงกรุงเทพมหานคร รวมจำนวน 5 คน โดยเป็นเจ้าของร้าน และสามี กับลูกอีก 2 คน และลูกจ้าง 1 คน เมื่อวานนี้ (29 มิถุนายน 2564) เวลา 11.00 น. ทาง รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้ส่งรถและเจ้าหน้าที่ฯ มารับตัวเข้ารักษาที่ รพ.เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางตลาดฯ ได้ดำเนินมาตรการรับมือ ด้วยการปิดทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบริเวณโซนพาวิลเลี่ยนและพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมดำเนินการให้ผู้ค้าที่มีความเสี่ยงสูง ใกล้ชิดผู้ป่วย กักตัวอยู่บ้าน 14 วัน เพื่อรอผลตรวจครั้งที่ 1-2-3 และผู้ค้าที่มีความเสี่ยงต่ำ ให้แยกตัวเพื่อสังเกตอาการและให้ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด โดยเว้นระยะระหว่างบุคคล หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น , สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา , ล้างมือบ่อยๆ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ , ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ ,ตรวจหาเชื้อโควิด 19 พร้อมกับติดตั้งและใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” ก่อนเข้า-ออกสถานที่ทุกครั้ง

ข่าวประจำวันพุ่งไม่หยุด ! โคราชพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 26 ราย จับตา 4 คลัสเตอร์เสี่ยงเชื้อแพร่กระจายสูง