พิสูจน์ วิจารณญาณ กับคำถาม “ปฏิทินพรรคชาติพัฒนา”ในกองเพลิง วัดหนองกระทุ่ม

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ศาลาไม้ อายุ 55 ปี วัดหนองกระทุ่ม ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง.จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดความเสียหายทั้งหลัง แต่ปรากฏว่า พระพุทธรูปหนึ่งองค์กับปฏิทินพรรคชาติพัฒนา ไม่ถูกไฟไห้ม และล่าสุด ชาวบ้านหนองกระทุ่ม ทอดผ้าป่าสามัคคีได้ยอด 700,000 บาท เป็นต้นบุญในการสร้างศาลาหลังใหม่

นางสุทิน ชาติพุดซา นายกอบต.หนองกระทุ่ม ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง จ.หวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้พลังความสามัคคี ความศรัทธาของชาวหนองกระทุ่มในการทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อเป็นต้นบุญในการสร้างศาลา สร้างกุฏิหลังใหม่ ได้ยอด 700,000 บาทเป็นเงินจากชาวบ้านหนองกระทุ่มโดยการนำของกำนันศักดิ์ชัย ชาติพุดซา เรียกว่า ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันเป็นต้นบุญ ส่วนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญกับทางวัดได้ที่ ชื่อบัญชีวัดหนองกระทุ่ม เลขบัญชี 306-137-3756 ออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนมิตรภาพ

นายกสุทิน บอกว่าหลังเกิดเพลิงไหม้ได้เพียงหนึ่งวัน วันรุ่งขึ้น ( 7 ก.ค.64) ส.ส.วัชรพล โตมรศักดิ์ พรรคชาติพัฒนา ได้นำเรื่องนี้เข้าสภาฯ เพื่อให้สำนักพุทธศาสนามาช่วยวัดหนองกระทุ่ม และทางศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกันก็ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือทันที มันเป็นน้ำใจ เป็นความรัก ความผูกพันที่พรรคชาติพัฒนามีต่อชาวหนองกระทุ่มมาตั้งแต่สมัยพลเอกชาติ ชายชุณหะวัณ คุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นส.ส.สมัยแรก จนถึงปัจจุบันพรรคชาติพัฒนาไม่เคยทอดทิ้งชาวหนองกระทุ่มเลย มีอะไรมาช่วยเหลือทันที

“น่าประหลาดใจ ไฟไหม้ศาลาไม้ขนาดใหญ่ อายุ 55 ปี สร้างเมื่อ พ.ศ 2509 (วัดหนองกระทุ่ม อายุ 195 ปี)ใช้เป็นที่ปฏิบัติกิจสงฆ์ และใช้เป็นกุฏิเพื่อจำวัดของพระภิกษุสงฆ์ ไฟไห้มเสียหายทั้งหลัง แต่ปรากฎว่า ปฏิทินพรรคชาติพัฒนา ประจำปี 2564 ที่แขวนอยู่ข้างเสาในศาลา กับพระพุทธรูปหนึ่งองค์ไม่ไหม้เลย น่าอัศจรรย์จริงๆ”

ด้าน สส.วัชรพล โตมรศักดิ์ พรรคชาติพัฒนา กล่าวว่าวันนี้มีการเชิญชวนพี่น้องประชาชนในเขตหมู่บ้านหนองกระทุ่ม ร่วมกันทำบุญ เพื่อเป็นกองบุญทอดผ้าป่า ปฐมฤกษ์ เมื่อเช้าก็ได้มีโอกาสมาทำบุญ ได้เงิน 700,000 กว่าบาท และได้มาเห็นความเสียหายมากมายเลย รู้สึกเสียดาย ท่านเจ้าอาวาส ตั้งแต่เกิดเหตุน้ำตาซึม

“ศาลานี้มีอายุเก่าแก่ 50 กว่าปี แต่วัดนี้สร้างมา 195 ปี ตัวอาคาร ศาลาการเปรียญเสียหายหมด แต่มาตลึงเรื่อง ปฏิทิน นี้ เพราะศาลา และเครื่องใช้ไฟฟ้าไหม้หมด แต่ปฏิทินเรายังอยู่ ไม่ไหม้ ชาวบ้านก็งง กัน อย่างอื่นไหม้หมด แต่ทำไมเหลือปฏิทินของท่านสุวัจน์ ที่มอบให้กับชาวบ้าน
“ท่านสุวัจน์ มีความผูกพันกับวัดนี้มาก ท่านมาทำบุญตลอด แต่ก่อนท่านเป็นส.ส.เขต หรือตอนท่านเป็นรัฐมนตรี หรือแม้กระทั้งทุกวันนี้ ท่านก็เดินทางมาด้วยความรักความผูกพัน ทุกครั้งที่เรามีปฏิทินมา ทุกคนจะร้องขอ เราก็จะให้ผู้นำเอามาแจกจ่าย เพื่อให้พระสงฆ์ได้ดูวันเดือน ปี พอดีปฏิทินนี้ได้มาตั้งไว้ตรงนี้ ศาลาการเปรียญ เพื่อให้ญาติโยมได้ดู โดยเฉพาะหลวงพ่อท่านจะชอบมาก ท่านจะสะสม ถามหลวงพ่อ ท่านบอกว่าจะเก็บเอาไว้ๆ รอท่านสุวัจน์มา ท่านนายกสุทิน จะนำไปใส่กรอบไว้
“พอเห็นปฏิทิน จะมีความรู้สึกว่า โคราช “พรรคชาติพัฒนา” Never Die ไม่มีทางตาย ไปจากคนโคราช ในลักษณะความรู้สึกของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะชาวหนองกระทุ่ม ผมรู้สึกดีใจ ที่ได้มาเห็น” ส.ส.วัชรพล กล่าว

เช่นเดี่ยวกับนายสุรศักดิ์ เบี้ยกระโทก ไวยาวัจกร วัดหนองกระทุ่ม บอกว่า ผมเห็นภาพนี้เป็นคนแรก เพราะขึ้นมาดูความเสียหายหลังเพลิงดับแล้ว ทุกอย่างไห้มหมด เหลือแต่พระพุทธรูปหนึ่งองค์ และปฏิทินพรรคชาติพัฒนา แขวงอยู่ที่เสา ทั้งๆที่พัดลมที่อยู่ใกล้กับปฏิทินไห้มเหลือแต่ซาก ก็แปลกใจ งง เหมือนกันก็ถ่ายภาพและแจ้งให้พระทราบ มันก็น่าอัศจรรย์นะ เป็นกระดาษแผ่นเดี่ยวที่ไม่ไห้ม

ด้านนายประยุทธ์ แกนพิมาย ผู้ใหญ่บ้านหนองกระทุ่ม หมู่ 5 บอกว่า เห็นภาพนี้แล้วนึกถึงท่านสุวัจน์ ท่านมีความผูกพัน ตั้งแต่สมัยยุคแรกๆ พล.เอกอาทิตย์ กำลังเอก ซึ่งท่านสุวัจน์ จะมาทำบุญบ่อย ท่านสุวัจน์ และท่านชาติชาย จะอยู่คู่กับหนองกระทุ่มมาก

“ชาวบ้านรู้สึกเสียใจที่กุฏิและศาลาเปรียญเกิดเพลิงไหม้ ก็อยากจะรีบสร้างหลังใหม่ให้เสร็จ เพราะว่าตอนนี้พระสงฆ์องค์เจ้า ไม่มีที่พัก ที่นอน พระบ้างองค์ก็ไปนอนที่เผาศพ เพราะเดิมศาลา กุฏิหลังเก่ามี 7-8 ห้องไหม้หมด ก็อยากเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านที่ใจบุญ มาร่วมกันทำบุญ มาสร้างกุฏิ วัดหนองกระทุ่ม” นายประยุทธ์ กล่าว

8 กรกฏาคม 2564
ในการประชุมสภาผู่แทนราษฎร นายวัชรพลโตมรศักดิ์ โคราชชาติพัฒนา ได้หารือต่อที่ประชุมถึงนายกรัฐมนตรี สำนักงานพุทธศาสนา จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญวัดหนองกระทุ่ม ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อวันอังคารที่ 6 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือโดยด่วน
ข่าวประจำวันพิสูจน์ วิจารณญาณ กับคำถาม “ปฏิทินพรรคชาติพัฒนา”ในกองเพลิง วัดหนองกระทุ่ม