ฮือฮา..พบไม้กลายเป็นหินนับร้อยชิ้น คาดอายุหลายล้านปี เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้แห่งใหม่ในอำเภอพิมาย

 นครราชสีมา- พระอธิการถนอม ฉันธะวุตโต อายุ 77 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านหัวทำนบ ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้นำท่อนไม้กลายเป็นหินจำนวนมากมาเก็บรักษาไว้ภายในวัด หลังจากผู้รับเหมาขุดบ่อทรายได้นำท่อนไม้กลายเป็นหินจำนวนมากที่ขุดพบในบริเวณบ่อดูดทราย ติดกับลำน้ำมูลในตำบลท่าช่าง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งคาดว่า ท่อนไม้กลายเป็นหินเหล่านี้ น่ามีอายุนับล้านปี มามอบให้กับทางวัดหัวทำนบได้เก็บรักษาไว้ เพื่อให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้

 ซึ่งพื้นที่บริเวณปรึงปรือ หมู่ที่ 7 อำเภอเทพารักษ์  ทางสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้เคยค้นพบซากดึกดำบรรพ์โบราณ  และท่อนไม้กลายเป็นหินจำนวนมาก โดยเฉพาะซากดึกดำบรรพ์ของหอยกาบคู่น้ำจืด ที่สะสมตัวอยู่ในชั้นตะกอนเชิงเขา  จึงได้ทำการวิจัยค้นคว้าด้านธรณีวิทยา โดยเชื่อว่า เป็นซากดึกดำบรรพ์โบราณในยุคไทรแอสซิก ประมาณ 200 ล้านปี ซึ่งพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินฯ ก็มีไม้กลายเป็นหินที่มีอายุตั้งแต่ 800,000 – 330 ล้านปี เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์  ตัวอย่างเช่น ไม้กลายเป็นหินเนื้ออัญมณี ไม้กลายเป็นหินตระกูลปาล์ม และไม้กลายเป็นหินหลากหลายอายุ

 นอกจากนี้ ยังก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ เนื่องจากขุดพบซากช้างดึกดำบรรพ์จำนวนมากในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และมีหลากหลายชนิดกว่าจังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย พบในระดับลึกช่วง 5-40 เมตรจากพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำมูลและสาขา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้างหลายอำเภอ ได้แก่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ โนนสูง จักราช พิมาย และอำเภอเมืองนครราชสีมา โดยเฉพาะตำบลท่าช้าง เพียง 1 ตำบล ก็พบซากช้างดึกดำบรรพ์ถึง 8 สกุล จาก 42 สกุลที่พบทั่วโลก มีอายุอยู่ในสมัยไมโอซีนตอนกลางถึงสมัยไพลสโตซีนตอนต้น หรือประมาณ 16-0.8 ล้านปีก่อน ส่วนไม้กลายเป็นหินฯ ที่ทางวัดบ้านหัวทำนบ ได้เก็บรักษาไว้ คาดว่า น่าจะมีอายุหลายล้านปีเช่นกัน รอส่งให้เจ้าหน้าที่ฯ ตรวจสอบเพิ่มเติม

ข่าวประจำวันพบไม้กลายเป็นหินนับร้อยชิ้น คาดอายุหลายล้านปี