ผู้ว่าโคราชห่วงหนัก สงกรานต์นี้ ยอดผู้ป่วยจะพุ่งสูง หวั่นคุมลำบาก วอน ปชช.ตรวจหาเชื้อโควิด-19ก่อนกลับภูมิลำเนา  พร้อมเคาะมาตรการเข้มสงกรานต์ ห้ามสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ทุกพื้นที่

 นครราชสีมา-วันนี้(1 เมษายน 2565 ) ที่ห้องประชุมโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา  นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อวางมาตรการด้านต่างๆ รองรับประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 โดยเฉพาะการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ซึ่งนายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า  “ได้กำชับให้ทุกพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา  ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ทางจังหวัดโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ  ได้ออกมาตรการคำสั่งการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว  โดยทุกพื้นที่ห้ามมีการสาดน้ำ  ประแป้ง  หรือปาร์ตี้โฟมโดยเด็ดขาด  และห้ามดื่ม ห้ามจำหน่ายสุรา ในสถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์  ซึ่งกิจกรรมสงกรานต์สามารถจัดได้เฉพาะกิจกรรมตามประเพณีเท่านั้น  เช่น รดน้ำดำหัว ประพรมน้ำมนตร์ ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ส่วนการแสดงดนตรี คอนเสิร์ต สามารถจัดได้ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ถึงเวลา 22.00 น.   ขณะที่การดื่มสุราในร้านอาหาร สามารถดื่มได้ถึงเวลา 23.00 น.  เฉพาะร้านอาหารที่ผ่านมาตรฐานรับรองการป้องกันโควิด-19 แล้ว สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัด ได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอควบคุมดูแลอย่างจริงจัง”

 

นายวิเชียรฯ  กล่าวอีกว่า  “มีความเป็นห่วงอย่างมากว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 จะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ว่า ประชาชนจะเดินทางจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก เหมือนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา  และขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงอยากวิงวอนให้ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัด  และขอให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางกลับทุกคน เพื่อเป็นการคัดกรองตนเองก่อนกลับภูมิลำเนา ทั้งนี้ การติดเชื้อโควิด-19ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะเกิดจากการแพร่เชื้อกันเองในครอบครัว หรือจากการทำกิจกรรมร่วมกัน ดังนั้น ประชาชนอย่าประมาท ต้องป้องกันตัวเองและคนในครอบครัวอย่างเข้มงวด   ซึ่งหากหลังเทศกาลสงกรานต์ผ่านพ้นไป ยอดผู้ติดเชื้อยังสูงขึ้นอีก  เกรงว่า ตลอดทั้งปีจะควบคุมการระบาดลำบาก  ดังนั้น ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน” นายวิเชียรฯ กล่าว.

/////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันผู้ว่าโคราช ห่วงหนัก สงกรานต์ยอดผู้ป่วยจะพุ่งสูง หวั่นคุมลำบาก