ผู้ว่าโคราช ลั่น ต้องหยุดการลอยอังคารในลำมูลให้ได้  จับตาการทำงานของตำรวจและท้องถิ่น ชี้ ลอยอังคารเป็นประเพณีที่ดี แต่หากเดือดร้อนคนอื่น ควรหยุด หันไปใช้วิธีอื่นส่งดวงวิญญาณผู้ตายแทน

 นครราชสีมา-นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยถึงเรื่องการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังสำหรับประชาชนที่ฝ่าฝืนนำเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิตไปลอยอังคารในลำน้ำมูล ว่า หลังจากมีประชาชนในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน ของตำบลท่าช้าง  อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา  ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ได้รับความเดือดร้อนจากพิธีกรรมลอยอังคารเถ้ากระดูกในลำน้ำมูล  ทางจังหวัดได้มีการประกาศห้าม และได้สั่งการให้ทางอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ดำเนินการขั้นเด็ดขาด บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังในเรื่องนี้ โดยการเอาผิดกับผู้กระทำความผิดไม่ใช่เรื่องยาก หากมีการตรวจตราอย่างจริงจัง  ตนจะเฝ้าดูการปฏิบัติงานของทั้งทางอำเภอ  เทศบาล  และทางตำรวจ เป็นระยะๆ  

 ซึ่งมองว่า การทำงานไม่น่าจะยากหากมีการควบคุมดูแลและทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ ทั้งชาวบ้านและผู้ประกอบการ   เพราะคนในพื้นที่มีความประสงค์อย่างชัดเจนที่จะไม่ให้ประกอบพิธีกรรมลอยอังคารเถ้ากระดูกในลำมูลอยู่แล้ว   ดังนั้น จะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย  เนื่องจากลำน้ำมูล ถือว่าเป็นลำน้ำปิด เป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการอุปโภค-บริโภคของประชาชนในหลายพื้นที่ ส่วนการประกอบพิธีกรรม  ตามประเพณีลอยอังคารเถ้ากระดูก ก็ถือเป็นประเพณีที่ดี แต่หากก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับคนอื่นๆ ในพื้นที่ ก็ควรจะหยุด แล้วหันไปประกอบพิธีในรูปแบบอื่นให้กับผู้เสียชีวิตแทน  เช่น การฝัง ก็ถือว่าไม่ผิดและเป็นอีกวิธีที่จะช่วยส่งดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตขึ้นสู่สวรรค์เช่นกัน  ไม่จำเป็นต้องลอยอังคารเพียงอย่างเดียว  นายวิเชียรฯ กล่าว.

///////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันผู้ว่าโคราช ลั่น ต้องหยุดลอยอังคารในลำมูลให้ได้ ตำรวจท้องถิ่นต้องจริงจัง