ผู้ว่าโคราช ชง ศบค.จังหวัด ขยายเปิดเทอม งดนั่งร้าน งดออกจากบ้าน 22.00-04.00น และ ลดจำนวนคนจัดกิจกรรม หลังยอดผู้ป่วยทะลัก 135 ราย ย้ำ รพ.สนามแห่ง 2 พร้อมเปิด หากแห่งแรกเต็ม

นครราชสีมา-วันนี้(8 กรกฎาคม 2564) ที่ห้องประชุมประชุมนางสาวบุญเหลือ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมหารือร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1-7 ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ในสถานศึกษา รวมทั้ง หารือขยายระยะเวลาเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาในจังหวัดฯ ออกไป หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่ ทวีความรุนแรงมากขึ้น

นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า วันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19รายใหม่สูงถึง 135 ราย แยกเป็นผู้ป่วยที่มาจากพื้นที่เสี่ยง 51 ราย , ผู้สัมผัสผู้ป่วยโควิด 53 ราย และเป็นผู้ป่วยที่มาจากพื้นที่อื่น ขอกลับมารักษาในจังหวัดอีก 31 ราย ซึ่งจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรค โดยเฉพาะมาตรการต่างๆ ที่จะเสนอในที่ประชุม ศบค.จังหวัดฯ ทั้งเรื่องการลดจำนวนคนร่วมจัดกิจกรรม , ร้านอาหารอาจต้องให้ซื้อกลับทานที่บ้านอย่างเดียว , สถานศึกษาจะต้องขยายระยะเวลาเปิดเทอมออกไปอีก รวมถึง การขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในจังหวัดฯ ให้งดออกจากบ้านเรือนหรือเคหะสถานตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. เพื่อหยุดกิจกรรมรวมกลุ่ม ป้องกันการแพร่เชื้อ ส่วนแคมป์คนงานก่อสร้าง การตรวจสอบจะต้องมีความละเอียดมากขึ้น ซึ่งได้ออกมาตรการไว้แล้วคือ จะต้องขออนุญาตและตรวจหาเชื้อคนงานทุกคนล่วงหน้า 3 วัน เพื่อให้เจ้าหน้าสาธารณสุขเข้าไปประเมินความเสี่ยง และตรวจสอบมาตรการป้องกันโรคภายในแคมป์ฯ

เพราะเชื้อโควิด 19 ตัวใหม่นี้ เชื้อจะแรงกว่าเดิม และระบาดไวกว่าเดิม ซึ่งนอกจากการรับวัคซีนป้องกันแล้ว การป้องกันตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ใส่แมสตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ แยกกิน แยกอยู่ งดรวมตัวหรือไปในสถานที่ที่มีการรวมกลุ่ม กลับถึงบ้านควรอาบน้ำทันที ส่วนเรื่องเตียงผู้ป่วยโควิด19 ที่จำนวนเตียงแต่ละโรงพยาบาลเริ่มตึงนั้น ทางจังหวัดฯ ได้เตรียมความพร้อมไว้จำนวน 400 เตียง ได้แก่ ที่อาคารชาติชายฮอลล์ และอาคารลิปตพัลลภฮอลล์ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารละ 100 เตียง รวม 200 เตียง และที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อีก 200 เตียง ซึ่งหาก รพ.แห่งไหนเตียงเต็ม ก็สามารถเข้าใช้สถานที่ รพ.สนามเหล่านี้ได้ทันที เนื่องจากมีอุปกรณ์พร้อมอยู่แล้ว ห่วงแต่เรื่องของบุคลากรทางการแพทย์ที่มีจำนวนจำกัด ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ได้ช่วยกันระมัดระวังหยุดการแพร่เชื้อ นายกอบชัยฯ กล่าว.

//////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันผู้ว่าโคราช ชง ศบค.จังหวัด ขยายเปิดเทอม เข้มมาตรการป้องกันโควิด