ผู้ว่าโคราช ขอ ปชช. ล็อคดาวน์ตัวเอง ตรึงมาตรการทุกกิจกรรมใน จว.
ต้องหยุด ! ตั้งแต่ เวลา 21.00-04.00 น.
หลังยอดผู้ป่วยสูง 180 ราย ดับ 2 ราย พร้อมส่งจดหมายถึงชาวโคราชช่วยกันควบคุมการระบาด

นครราชสีมา-วันนี้ (20กรกฎาคม 2564) ที่ห้องปฏิบัติราชการ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นาย กอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ว่า ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 180 ราย โดยพบในพื้นที่ อ.ปากช่อง 53 ราย , อ.เมืองนครราชสรีมา 35 ราย ,อ.พระทองคำ 15 ราย ,อ.แก้งสนามนาง 9 ราย , อ.โนนสูง 7 ราย , อ.ปักธงชัย 7 ราย , อ.ขามทะเลสอ 6 ราย , อ.เฉลิมพระเกียรติ 6 ราย , อ.โนนไทย 6 ราย , อ.ขามสะแกแสง 5 ราย , อ.จักราช 5 ราย , อ.ด่านขุนทด 5 ราย , อ.ชุมพวง 4 ราย , อ.เทพารักษ์ 3 ราย , อ.พิมาย 3 ราย , อ.สีคิ้ว 3 ราย , อ.โชคชัย 2 ราย , อ.บ้านเหลื่อม 2 ราย , อ.วังน้ำเขียว 2 ราย อ.ประทาย 1 ราย และ อ.สูงเนิน 1 ราย มีเสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมมียอดผู้ป่วยสะสม 3,316 ราย รักษาหาย 1,458 ราย ยังรักษาอยู่ 1,820 ราย และผู้เสียชีวิตรวม 38 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิต 2 รายล่าสุด รายที่ 37 เป็นผู้ป่วยลำดับที่ 1,069 เพศชาย อายุ 70 ปี ชาว อ.วังน้ำเขียว มีโรคประจำตัว โรคไตเรื้อรัง มีประวัติเดินทางไป กทม. จ.ระยอง และไปงานศพที่ จ.อุดรธานี วันที่ 22 มิถุนายน 2564 มีอาการเหนื่อยหอบ เข้าตรวจที่ รพ.วังน้ำเขียว ผลตรวจพบเชื้อ 23 มิถุนายน 2564 อาการไม่ดีขึ้น ส่งต่อ รพ.มหาราชนครราชสีมา และมาวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เสียชีวิตลงเวลา 08.20 น. ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 38 เป็นผู้ป่วยลำดับที่ 1,650 เพศหญิง อายุ 52 ปี ชาว อ.ด่านขุนทด น้ำหนักตัว 130 กก. ประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 โดยวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 เข้าตรวจที่ รพ.ด่านขุนทด ผลตรวจพบเชื้อ มีอาการเหนื่อยหอบ ส่งตัวต่อที่ รพ.มหารานครราชสีมา และ วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 อาการดีขึ้น แต่ต่อมาเวลา 20.19 น. อาการทรุดและเสียชีวิตในที่สุด

สำหรับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ทางจังหวัดฯ ได้พิจารณาเรื่องการควบคุมการระบาด ไปพร้อมกับผลกระทบ และความเดือดร้อนของประชาชนที่จะได้รับจากมาตรการที่จำเป็นต้องมีการเข้มงวดขึ้น แต่จะไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนมากจนเกินไป จึงได้มีการออกมาตรการหลักๆ ประกอบด้วย

1.ห้ามจำหน่าย ดื่ม กิน เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกประเภทโดยเด็ดขาด ส่วนร้านสะดวกซื้อ ร้านโชว์ห่วย ร้านค้าปลีก-ค้าส่ง สามารถจำหน่ายได้ แต่ต้องนำกลับไปรับประทานที่บ้าน และห้ามมีการรวมตัว สังสรรค์ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในอาคาร บ้านพัก อาคาร หอ โดยเด็ดขาด

2.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย สามารถเปิดดำเนินกิจการการได้ เฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และห้าม มีผู้มาใช้บริการนั่งรอภายในร้าน

3.ร้านอาหาร ตลาดนัด ตลาดสด ตลาดโต้รุ่ง ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาเก็ต ให้ปิดกิจกรรมกิจการ ในเวลา 21.00 น.

4.ทุกกิจกรรม รวมทั้งประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา จะต้องงดกิจกรรมการเดินทางออกนอกเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ยกเว้นมีเหตุจำเป็นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือให้ประชาชนทุกคนช่วยกันล็อดดาวน์ตัวเองในเวลาที่กำหนด เพื่อควบคุมการระบาดของโรคด้วย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีหนังสือถึงพี่น้องประชาชนในจังหวัดฯ โดยมีเนื้อหาว่า เนื่องจากพบว่า เชื้อร้ายโควิด- 1 มีการกลายพันธุ์ ระบาดไว มีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อ มีผู้ป่วยอาการหนัก และมีการสูญเสียมากขึ้นทั่วประเทศ รวมถึงจังหวัดนครราชสีมาด้วย สาเหตุสำคัญคือ เรายังไม่มีภูมิคุ้มกันหมู่จากการฉีดวัคซีนที่มากพอ แต่เหตุส่วนหนึ่ง ก็มาจากพวกเราหลายคนยังมีการดูแลป้องกันตัวเองที่ไม่ดีพอ ยังประมาท มองข้ามความปลอดภัย ยังมีการเดินทาง การทำกิจกรรมเสี่ยง เมื่อสัมผัสกัน ใกล้ชิดกัน ก็ติดเชื้อกัน จึงส่งผลให้มีการระบาดและติดเชื้อไปยังคนรอบข้างมากขึ้นเรื่อยๆ จังหวัดฯ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ จึงจำเป็นต้องปรับระดับความเข้มข้นของมาตรการอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่อไม่ให้มีกิจกรรมที่ใกล้ชิดกันมากเกินไป แต่จะไม่รุนแรงถึงกับห้ามนั่งพูดคุย หรือมีกิจกรรมแบบไม่เกิน 5 คน เช่นเดียวกับ กรุงเทพมหานคร และอีก 12 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยมีความมุ่งหมายเพื่อควบคุม ลดการติดเชื้อ และการระบาดของเชื้อในพื้นที่จังหวัดให้ได้โดยเร็ว

ประกอบด้วย

1) ลดการออกนอกเคหสถาน หรือที่พัก

2) ลดและจำกัดการเคลื่อนย้ายการเดินทาง

3) ควบคุม จำกัดกิจกรรมและสถานที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อและระบาดของเชื้อโควิด-19

4) สกัด คัดกรองกลุ่มเสี่ยง และมีมาตรการกับกลุ่มต่างๆ อย่างถูกต้องตามมาตรการสาธารณสุข

5) การกักตัวเอง ทั้งสถานที่ที่อำเภอกำหนด (State Quarantine) และที่บ้าน (Self Quarantine)

6) งดการชุมนุม มั่วสุมที่เสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อโรค

ทั้งนี้ อาจจะต้องเพิ่มความเข้มข้นมากกว่านี้ หากยังมีการละเมิดและยังมีการระบาดสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การระบาดเริ่มลดลง ก็จะลดข้อห้ามต่างๆ ลง เพื่อให้พวกเราได้มีการดำเนินชีวิตตามปกติมากขึ้น ขอความร่วมมือจากทุกท่าน จากผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา วันที่ 20 กรกฎาคม 2564

/////////////////////

ข่าวประจำวันผู้ว่าโคราช ขอ ปชช.ล็อคดาวน์ตัวเอง ตรึงมาตรการทุกกิจกรรมใน จว.ต้องหยุด! ตั้งแต่ เวลา 21.00-04.00 น.