ผู้ว่าโคราชอัญเชิญพระพุทธรูปทองคำ หนัก 231 บาท ของหลวงพ่อพุธ ฐานิโย เกจิชื่อดังเมืองย่าโม กลับไปประดิษฐานที่วัด เพื่อให้ ปชช.ได้สัการะ หลังศิษย์ใกล้ชิดเก็บรักษามานานกว่า 29 ปี ตามคำสั่งหลวงพ่อ ขณะที่คอหวย แหวกวงล้อม ตร. อส. ที่รักษาความปลอดภัย ส่องหาเลของค์พระทองคำ

นครราชสีมา – เมื่อวันที่ (30 ก.ค. 65) ที่บริเวณลานอนุสาวรียท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยส่วนราชการ  และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา  ร่วมกันประกอบพิธีแห่อัญเชิญพระพุทธรูปทองคำปางห้ามพยาธิ  (อ่านว่า พะ-ยา-ทิ)  ความสูง 20 นิ้ว หน้าตัก 5 นิ้ว น้ำหนักทอง 231 บาท น้ำหนัก 3.5 กิโลกรัม ซึ่งจัดสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พศ.2536 โดยหลวงพ่อพุธ ฐานิโย อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน เกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดนครราชสีมา   ขึ้นขบวนรถแห่จากอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีไปประดิษฐานยังวัดป่าสาลวัน เพื่อนำไปเก็บรักษาและให้ประชาชนได้กราบสักการะบูชาตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อพุธ ฐานิโย อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน ที่ได้ละสังขารไปเมื่อปี 2542  โดยได้มีการจัดขบวนแห่อัญเชิญพระพุทธรูปทองคำอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมพิธีรำบวงสรวง จากสตรีโคราช แต่งชุดไทย ร่วมรำและร่วมในขบวนแห่ กว่า 100 คน ท่ามกลางการรักษาความปลอดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.เมืองนครราชสีมา และ อส. กว่า 20 นาย ดูแลความปลอดภัยตลอดพิธี ในขณะที่ตลอดพิธีตั้งแต่เริ่มขบวนแห่ได้มีประชาชนนักเสี่ยงโชค ได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปทะเบียนรถแห่ ที่ใช้เคลื่อนองค์พระพุทธรูปทอง มายังวัดป่าสาลวัน  รวมทั้งประชาชนยังได้พยายามแหวกวงล้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจและ อส. ที่ยืนรักษาความปลอดภัยพระพุทธรูปทองคำ เพื่อถ่ายรูปส่องหาตัวเลขที่องค์พระอีกด้วย

ส่วนบรรยากาศการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลบริเวณภายในวัดป่าสาลวัน สถานที่จัดพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปทองคำมาประดิษฐานนั้น ประชาชนต่างให้ความสนใจหาซื้อตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธรูปทองคำ ไม่ว่าจะเป็น 231 น้ำหนักทองคำ  35 น้ำหนักองค์พระ  681 ทะเบียน รถที่ใช้แห่องค์พระ รวมถึง 72 อายุของหลวงพ่อพุธ ฐานิโย ก่อนละสังขาร จนเกลี้ยงแผง

ด้านนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า พระพุทธรูปทองคำองค์นี้เป็นพระพุทธรูปอยู่ในอริยาบถยืน พระหัตถ์ซ้ายห้อยลงข้างพระวรกาย พระหัตถ์ขวายกขึ้นเสมอพระอุระ หรือหน้าอก ตั้งฝ่าพระหัตถ์ยื่นออกไปข้างหน้าเป็นกิริยาห้าม มีลักษณะคล้ายกันกับปางห้ามสมุทรหรือปางห้ามญาติ   น้ำหนักทอง 231 บาท ซึ่งหลวงพ่อพุธ ฐานิโย อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน  จัดสร้างขึ้นเป็นการภายในร่วมกับลูกศิษย์ใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนได้กราบสัการะบูชา ก่อนที่หลวงพ่อพุธ ฐานิโย ได้ละสังขารเมื่อปี 2542 และได้สั่งให้นายนิวัฒน์ ปราชญ์นิวัฒน์ ปัจจุบัน อายุ 78 ปี เจ้าของธุรกิจนำเข้าอะไหล่เครื่องจักรกล ได้เก็บรักษาไว้  เพื่อความปลอดภัยตามคำสั่งของหลวงพ่อพุธ ฐานิโย  จนระยะเวลา ผ่านไปกว่า 29 ปี ด้วยอายุที่มากขึ้นของนายนิวัฒน์ จึงได้ประสานมายังคณะสงฆ์ และจังหวัดนครราชสีมา เพื่อจะขอมอบองค์พระทองคำกลับมาประดิษฐานที่วัดป่าสาลวัน เพื่อให้ประชาชนได้กราบสัการะบูชา   จึงได้มีการสร้างห้องกระจกนิรภัยขึ้นที่ศาลาการเปรียญ วัดป่าสาลวัน เพื่อเก็บรักษาและให้ประชาชนได้มองเห็นองค์พระพุทธรูปทองคำ เพื่อกราบสักการะบูชา   นายวิเชียร กล่าว.

///ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวประจำวันผู้ว่าโคราชอัญเชิญพระพุทธรูปทองคำของหลวงพ่อพุธ ฐานิโยชื่อดัง