ผู้ว่าโคราชเปิดสภากาแฟ  พร้อมแถลงความพร้อม จัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021  “เซิ้ง…สิน ถิ่นย่าโม”  เปิดอย่างยิ่งใหญ่ 10 ธ.ค.นี้

 นครราชสีมา-วันนี้ (25 พฤศจิกายน 2564) ที่บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดสภากาแฟ เพื่อหารือข้อราชการและข่าวสาร ในบรรยากาศแบบไม่เป็นทางการ ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ หรือตัวแทนหน่วยงาน จากทุกสังกัดกระทรวงในพื้นที่จังหวัด ตลอดจน ตัวแทนภาคเอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วม โดยมีนายทศพร ศรีสมาน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา , นางเบญวรรณ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

 ซึ่งนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวพบปะ และแถลงความพร้อมการจัดเตรียมงานมหกรรมศิลปะนานาชาติครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 ที่จัดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา ภายใต้แนวคิด “Butterflies Frolicking on the mud” หรือใช้ชื่อภาษาไทย “เซิ้ง…สิน ถิ่นย่าโม”  ระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565 รวมระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ เป็นการแสดงศักยภาพของวงการศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของประเทศไทยที่ก้าวสู่ระดับนานาชาติ เพราะงานศิลปะร่วมสมัย เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่สามารถสร้างความสนใจในการเผยแพร่วัฒนธรรม  การสร้างองค์ความรู้ และสร้างจินตนาการ และประเด็นสำคัญคือ การสร้างอัตลักษณ์และความภาคภูมิใจในชาติ รวมไปถึง การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

ซึ่งรัฐบาลมุ่งเน้นให้เกิดการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจ ในการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะร่วมสมัยเพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวอุตสาหกรรมในพื้นที่ สร้างงานสร้างอาชีพให้ท้องถิ่น และสามารถสร้างการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีศิลปินทั้งชาวไทยและต่างชาติ จำนวน 53 คน จาก 25 ประเทศ ตอบรับเข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงานในพื้นที่ต่างๆ ในรูปแบบศิลปะจัดวางเฉพาะพื้นที่ ซึ่งศิลปินได้สร้างแรงบันดาลใจ สร้างผลงานศิลปะร่วมสมัยที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องของธรรมชาติ และสิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น โดยจะมีการติดตั้งศิลปะถาวร จำนวน 10 ชิ้น ได้แก่

  1. ผลงาน : RICE TOWER โดยศิลปิน นายบุญเสริม เปรมธาดา
  2. ผลงาน : “แมวนางงาม” โดยศิลปิน นายกฤช งามสม
  3. ผลงาน : The Art of Wonder โดยศิลปิน นางสาวธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง
  4. ผลงาน : “พลังของเรื่องเล่าและจินตนาการร่วม”นายประสิทธิ วิชายะ
  5. ผลงาน : สิมอีสาน โดยศิลปิน นายห่มสวรรค์ อู่ม่านทรัพย์ และนายอลงกรณ์ หล่อวัฒนา
  6. ผลงาน : “HUMILITY OF SOUND” โดยศิลปิน นายศิวดล สิทธิพล
  7. ผลงาน : Hopeful Breeze โดยศิลปิน นายอคราส พรขจรกิจกุล
  8. ผลงาน : “ดอกไม้และผีเสื้อ” เป็นการขยายแบบผลงานฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดย นางสาววัชราภรณ์ บุญเลิศรบ
  9. ผลงาน : ศิลปะท้องฟ้าแห่งเมืองในฝัน โดยศิลปิน Mrs.Sandra Cinto ชาวบราซิล ร่วมกับเยาวชนโคราช
  10. ผลงาน : สะพาน (โมเดล) โดยศิลปิน Mr.Junya Ishigami ชาวญี่ปุ่น

 

ทั้งนี้ ผลงานจะจัดแสดงในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองนครราชสีมา จัดแสดงที่ Art Gallery and Exhibition , สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, สวนสัตว์นครราชสีมา , ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) บริเวณ TK Park ข้างวัดพายัพ ส่วนที่อำเภอพิมาย จัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย, อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย, กุฏิฤาษี และบริเวณหอนาฬิกา  และอำเภอปากช่อง จัดแสดงที่ หอศิลป์พิมานทิพย์  นายวิเชียร ฯ กล่าว.

//////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันผู้ว่าฯโคราช เปิดสภากาแฟ แถลงงาน Thailand Biennale Korat 2021