ผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยวกัญชาโคราช พร้อมไปขอใบอนุญาตขายให้ถูกต้องตามกฎหมายใหม่ ระบุเป็นเรื่องดีเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการนำไปใช้ประโยชน์

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 26 ก.ค.65 ที่ผ่านมา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้มีหนังสือประกาศแจ้งเตือน ร้านอาหารที่มีการทำ ปรุง หรือประกอบอาหาร และจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ผสมกัญชา ก่อนที่จะนำอาหารไปจำหน่ายแบบออนไลน์ หรือจำหน่ายให้ผู้บริโภคผ่านช่องทางต่างๆ ต้องขอรับใบอนุญาตหรือขอรับหนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสถานที่ที่มีการทำ ปรุง หรือประกอบอาหารเพื่อจำหน่าย หากไม่ได้รับใบอนุญาตหรือไม่ได้แจ้ง ต้องระวางโทษปรับ หรือจำคุกนั้น

ล่าสุด วันนี้ (27 กรกฎาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามผู้ประกอบการร้านอาหารที่ใช้พืชกัญชาเป็นส่วนผสม ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา โดยพบกับนายกันต์พงษ์ สุรเนตรธีร์ หรือเฮียแป๊ะ อายุ 47 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว “มาลองกัญ” ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวกัญชาชื่อดังแห่งเมืองโคราช ที่มีอยู่ทั้งหมด 3 สาขา โดยนายกันต์พงษ์ฯ กล่าวว่า สำหรับกฎหมายลูกที่ออกมาใหม่ ซึ่งให้ร้านอาหารที่นำกัญชาเป็นส่วนผสม ต้องไปขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาตขายนั้น ตนเองก็เห็นด้วยเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาหลังจากการปลดล็อกกัญชาเสรี เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.65 ก็ทำให้เกิดข่าวด้านลบของกัญชาออกมาตามสื่อต่างๆ ทั้งสื่อโซเชี่ยล และสื่อกระแสหลักอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายฝ่ายรู้สึกกังวลเนื่องจากยังไม่มีกฎหมายลูกออกมาควบคุมการใช้กัญชาอย่างชัดเจน ทั้งนี้โดยส่วนตัวก็ไม่รู้สึกกังวลอะไร กับข่าวด้านดีและด้านลบ ยิ่งเป็นการดีเสียอีกเมื่อคนได้รับข่าวด้านลบจะได้ไปศึกษาหาข้อมูลให้มีความเข้าใจมากขึ้น ซึ่งกัญชานั้นในต่างประเทศมีการศึกษาวิจัยมานานแล้วว่ามีผลดีมากกว่าผลเสีย แต่ในประเทศไทยยังมีความเข้าใจกันน้อยมาก เมื่อมีการปลดล็อกกัญชาเสรีแล้ว บางคนจึงนำกัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ดังนั้นการมีกฎหมายลูกออกมาให้ร้านอาหารต่างๆ ไปขอใบอนุญาตขายอย่างชัดเจน จึงเป็นเรื่องที่ดี และร้านของตนก็พร้อมที่จะไปขอใบอนุญาต ซึ่งเมื่อเช้าที่ผ่านมาตนเองก็ได้โทรศัพท์ไปสอบถามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ถึงขั้นตอนการขอใบอนุญาตแล้ว แต่ทางสำนักงานสาธารณสุขฯ บอกว่าตอนนี้ต้องรอรายละเอียดของขั้นตอนต่างๆ จากกระทรวงสาธารณสุขเสียก่อน หากมีความชัดเจนแล้วตนเองก็พร้อมที่จะไปขอใบอนุญาตทันที.

////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวประจำวันผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยวกัญชาโคราช พร้อมไปขอใบอนุญาตขายให้ถูกต้องตามกฎหมายใหม่