“ประเสริฐ” นายกโคราช ตรวจเข้ม ตั้งทีมเคลื่อนที่เร็ว 7 ทีม ประกบพื้นที่ตลอดความเคลื่อนไหวของคนต่างถิ่น วอนคนโคราชเป็นหูเป็นตาร่วมกับเทศบาล

วันที่ 11 ก.ค.64 เวลา 14.00 น.นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วย นายสหพล กาญจนเวนิช รองนายกเทศมนตรี,นายอุทัย มิ่งขวัญ ประธานสภาเทศบาล นายสมบัติ สังข์ในเมือง หัวหน้างานรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วย พ่อค้า แม่ค้า ร่วมกันล้างทำความสะอาดบริเวณสถานที่จำหน่ายสินค้า พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค ป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ตลาดประปา และตลาดเพชรสีมา

นายกประเสริฐ ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้มาล้างตลาด และขอความร่วมมือให้ทุกตลาดทำความสะอาด และอยากให้จัดช่องทางเข้าตลาดให้ชัดเจนมีการตรวจวัดอุณหภูมิ มีแอลกฮอล์ แอลกฮอล์สเปย์ และดูระยะห่างไม่ให้แออัดจนเกินไป ทุกตลาดต้องมีความเข้ม ซึ่งโคราชจะต้องมีกติกาอย่างเข้มข้น ตามนโยบายของจังหวัด

ส่วนมาตรการโควิดของเทศบาลนั้น เรารับนโยบายจากคณะกรรมการในการที่จะดูแลทำความเข้าใจพี่น้องประชาชนในชุมชนและพี่น้องต่างจังหวัด ที่เดินทางมาจากต่างถิ่น ต้องรายงานตัวกันทุกคน ตอนนี้เราขอความร่วมมือกับสถานประกอบการโรงแรมให้แจ้ง ให้บันทึกว่า เป็นใคร มาจากไหน และอำนวยความสะดวก เอาคิวอาร์โค้ด ไปติดทุกโรงแรม

นอกจากนี้ เมื่อก่อนเรามีคณะติดตามสืบสวนสอบสวนโรคคณะหนึ่ง แต่สถานการณ์ตอนนี้เราได้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนโรค หน่วยเคลื่อนที่เร็วอีก 6 ชุด รวมเป็น 7 ชุด ถ้าสาธารณสุขจังหวัดได้รายงานมา ว่าเรามีกลุ่มเสี่ยงเกิดที่จุดไหน ชุมชนไหน หน่วยเคลื่อนเร็วก็จะติดตามไปทันที และแนะนำว่าต้องกักตัวนะ ว่าจะต้องทำอย่างไร
“เราได้ประสานกับศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นโดยมี ท่านสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และคณะหน่วยงานภาคเอกชน จะเข้าไปดูแล ในเรื่องของความเดือดร้อน ในช่วงที่กักตัว ว่ามีน้ำดื่ม มีแมส มีแอลกฮออล์ มียาไหม อย่างวันนี้ ฟ้าทะลายโจร ถ้าใครติด สามารถป้องกันและรักษาได้ ก็พยายามหาสิ่งเหล่านี้ ไปดูแลเค้าให้ดีที่สุด ให้เค้าปลอดภัย ให้เค้าหาย ทุกภาคส่วนในโคราชทำงานประสานกันเพื่อจะลดการติดเชื้อโควิดให้มากที่สุด เพราะทุกๆ ฝ่ายมีความกังวล ขออย่างเดียวคนที่อยู่ต่างจังหวัดกลับมาให้แจ้ง ให้บอกความจริง ไม่ว่าท่านจะมาพักโรงแรม อพาร์ตเมน รีสอร์ท หรือในบ้านของท่านเอง อย่าปิดข้อมูล เพื่อประโยชน์ส่วนร่วม และตัวท่านด้วย บางคน บอกติดโควิด แต่ไม่มีอาการ เพียงแค่ท่านบอกสถานที่ เรารู้ว่าท่านมาจากจุดเสี่ยง คณะกรรมการหน่วยเคลื่อนที่เร็วก็จะไปติดตาม สืบสวนสอบสวนและหาทางป้องกัน เราพยายามบริหารจัดการให้ดีที่สุด” นายประเสริฐ กล่าวและย้ำว่า

ในสถานการณ์อย่างนี้ เพื่อที่จะหยุดการติดต่อการกระจายของโรคให้เร็วที่สุด ซึ่งมาตรการอะไรที่ภาครัฐออกมา มาตรการอะไรที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้ออกมา และขอความร่วมมือ พวกเราก็จะสามารถช่วยกันได้ตรงจุดนี้ คือพยายามที่จะไม่ไปไหน เพื่อที่จะหยุดเชื้อเพื่อชาติ แต่ถ้าจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ก็ต้องดูแลตัวอย่างให้ดี ใส่แมส พกแอลกฮอล์ รักษาระยะห่าง ไม่ไปที่แออัด และช่วยกันเฝ้าระวังชุมชนของตัวเอง

“ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย และพี่น้องชาวโคราช ในสถานการณ์อย่างนี้ พวกเราต้องเข้มแข็ง และร่วมมือกัน ภาครัฐและภาคเอกชน ภาคท้องถิ่น เราก็จะพยายามดูแลท่านอย่างเต็มที่” นายกประเสริฐ กล่าว

ข่าวประจำวัน“ประเสริฐ นายกโคราช ตรวจเข้ม ตั้งทีมเคลื่อนที่เร็ว เพิ่ม 6 ทีม ประกบพื้นที่ตลอดความเคลื่อนไหวของคนต่างถิ่น วอนคนโคราชเป็นหูเป็นตา ร่วมกับ เทศบาล