น้ำลำเชียงไกรเพิ่มสูงขึ้นชาวบ้านในอำเภอโนนสูงผวาหวั่นน้ำท่วมซ้ำรอยปีที่แล้วหลังชาวนาเพิ่งลงมือหว่านข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย

นครราชสีมา – วันที่ 26 พฤษภาคม 2565    สถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา วันนี้พบว่าปริมาณน้ำในลำเชียงไกร ตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง พบว่า ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลทำให้ปริมาณน้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วม พื้นที่นาข้าว ของเกษตรกรที่อยู่ติดกับลำน้ำลำเชียงไกร แล้วบางส่วน  นายประทับ ปิ่นสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านด่านติง ตำบลจันอัด บอกว่าในปีนี้ปริมาณน้ำมาเร็วกว่าทุกปีมาก เพราะเพิ่งย่างเข้าสู่ฤดูฝนเพียงแค่ไม่กี่วัน ปริมาณน้ำจากลำเชียงไกรในอำเภอโนนไทย ได้ไหลเข้ามาท่วมพื้นที่นาข้าว และ พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายแล้วกว่า 10 % ซึ่งนับว่า เป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะทางอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ในอำเภอโนนไทย ยังคงพร่องน้ำออกอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ พื้นที่ ตำบลจันอัดและตำบลด่านคล้า อำเภอโนนสูง เป็นพื้นที่แรกที่รองรับปริมาณน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร จึงทำให้ประสบกับปัญหาน้ำท่วมนาข้าว และ พื้นที่ทางการเกษตร เป็นประจำทุกปี โดยชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวั่นวิตกกลัวว่าปริมาณน้ำจากลำเชียงไกร จะเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำ ลำเชียงไกร เหมือนกับในปีที่แล้ว เพราะชาวบ้านบางรายยังคงผวากับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ ซึ่งในปีที่แล้ว พื้นที่อำเภอโนนสูง นับว่าเป็นพื้นที่ ที่ถูกน้ำท่วมหนักมาก แต่อย่างไรก็ตามทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครราชสีมา ฝากแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าติดตามการรายงานสถานการณ์น้ำจากประกาศของทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยไม่ควรตื่นตระหนก เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนหลักและอ่างเก็บน้ำต่างๆในพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงสามารถเก็บกักน้ำได้ในปริมาณมากและทางสำนักชลประทานที่8จังหวัดนครราชสีมา ยังคงเตรียมแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อย่างเป็นระบบเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา.

///ประสิทธิ์  ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา

ข่าวประจำวันน้ำลำเชียงไกรเพิ่มสูงชาวนา หวั่นท่วมซ้ำรอยหลังเพิ่งลงมือหว่านข้าว