“นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล” สัมมนา อสม.โคราช ออกกำลังกาย สไตล์ New Normal”

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2564 เวลา 9.00 น. ณ โรงแรมโกลเด้นแลนด์ รีสอร์ท จังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน และผู้อำนวยการศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน เป็นประธานเปิดงานโครงการสัมมนาเรื่อง”ขยับร่างกายสไตล์ New Normal” จัดโดยคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฏร ในระหว่างวันที่ 25-29 กันยายน 2564 โดยมีนายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา นายอุทัย มิ่งขวัญ ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา ส.จ.ประพจน์ ธรรมประทีป และนายสมบัติ กาญจนวัฒนา อดีตประธานสภา อบจ.นครราชสีมา ร่วมเปิดงานในครั้งนี้

นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าวเปิดงานว่า ขอขอบใจเจ้าหน้าที่อสม.ทุกท่านที่เสียสละเป็นด่านหน้าสู้กับโควิดติดต่อกันมา 2 ปี ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ขอเป็นกำลังใจและพร้อมที่จะสนับสนุนช่วยเหลือในการต่อสู้กับโควิด-19 ร่วมกับชาวโคราช เราจะผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

“สิ่งสำคัญที่จะต่อสู้กับโควิด-19 คือ การฉีดวัดซีน เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ นั้นหมายความว่า รัฐบาลต้องเร่งจัดหาวัคซีนและฉีดวัคซีนให้ประชากรถึง 70% ของประเทศ จึงจะเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อต่อสู้กับโควิด-19″นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าวพร้อมให้ความรู้ว่า

ในระหว่างที่กำลังเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เราก็ต้องช่วยตัวเองซึ่งขณะนี้มีการค้นพบและพิสูจน์แล้วว่า “ฟ้าทะลายโจร” พืชสมุนไพรไทย เป็นพืชที่มีสารยับยั้งการการขยายตัวของเชื้อไวรัสโคโรนา และเป็นพืชที่ปลูกง่ายเพาะจากเมล็ด หรือจะเอาเป็นต้นกล้าไปปลูกก็ได้ใช้เวลาในการเติบโตเป็นยาได้ประมาณ 3 เดือน

“ฟ้าทะลายโจร” มีสารแอนโดรกราโพไลด์ จะมีฤทธิ์ในการยับยั้งการขยายตัวของเชื้อไวรัส ซึ่งมี 2 แบบ คือ 1.สมุนไพร คือ นำใบมาตากแดดแล้วบดเป็นผงบรรจุใส่แคปซูล หรือผสมน้ำผึ้งปันเป็นลูกกร หรือจะนำใบสดใส่น้ำร้อนเป็นน้ำชา
2.สารสกัดฟ้าทะลายโจรเป็นยา โดยสกัดเอาสารแอนโดรกราโพไลด์ บรรจุใส่แคปซูล ขึ้นทะเบียนอย.เป็นยารับประทานได้ เพราะตัวฟ้าทะลายโจรมีสารสกัดแอนโดรกราโพไลด์ ซึ่งสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รักษาไข้หวัด อาการเจ็บคอ และสามารถรักษาผู้ป่วย โควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย โดยได้มีการทดลองนํามาใช้กับผู้ป่วยและเกิดผลสําเร็จในการรักษา ทําให้ขณะนี้ สมุนไพรไทย ฟ้าทะลายโจรจึงมีความต้องการสูง คือ ถ้าผู้ป่วยสีเขียว มีอาการเจ็บคอ คันจมูก ลิ้นไม่รู้รส ให้ทานเลยครั้งละ 3 เม็ด 3 เวลา ติดต่อกัน 5 วัน หายแน่นอน

“วันนี้ ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกันได้มีถุงน้ำใจ ถุงกู้ภัยโควิด มามอบให้อสม.ที่เข้าอบรมทุกคน ในถุงประกอบด้วย ยาฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรไทย ที่ต่างชาติยอมรับ ว่าต่อสู้กับโควิดได้ ถ้าท่านใดติดเชื้อเริ่มต้น ให้ทาน เช้า 3 เม็ด เที่ยง 3 เม็ด เย็น 3 เม็ด แต่ถ้าไม่เป็นไม่ต้องทาน เก็บไว้เผื่อญาติพี่น้อง ที่มีอาการเริ่มจะเป็น ตัวนี้จะช่วยในระบบการหายใจและเจ็บคอ และในถุงน้ำใจก็มีเจลล้างมือ, หน้ากากอนามัย, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และไข่ไก่ เพื่อขอบคุณทุกท่าน ที่เป็นด่านหน้าทำให้โคราชวันนี้ มียอดผู้ติดเชื้อลดลงและสถานการณ์ไม่รุนแรง” นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

ด้าน นายวัชรพล กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดโครงการสัมมนาเรื่อง”ขยับร่างกายสไตล์ New Normal”เพื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมสัมมนามีความรู้ ความเข้าใจ ในรูปแบบวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง ปลอดภัยในช่วงการดำเนินชีวิตตามวิถีแบบใหม่ หรือ “New Normal”

“ขยับร่างกายสไตล์ New Normal” คือ เรื่องการออกกำลังกายในช่วงสถานการณ์โควิด หลายๆ คนกักตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ได้ออกกำลังกาย บางครั้งครั้นเนื้อครั้นตัว ก็นึกว่าตัวเองไม่สบาย แต่ถ้าทุกคนอยู่ที่บ้าน เปลี่ยนวิถีชีวิต ออกกำลังกายด้วย แล้วทำให้ชีวิตมีคุณค่า ทำให้เราเอาชนะได้ เราก็อยู่รวมกับโรคนี้ได้ ซึ่งกรรมาธิการกีฬา ก็เน้นในเรื่องการออกกำลังกาย ยุคนิวนอร์มอล ช่วงการแพร่กระจายของเชื้อโควิด ให้ความรู้ไปสู่พี่น้อง อสม. นำไปบอกกล่าวปู่ ย่า ตายาย และพี่น้องประชาชนที่อยู่ตามบ้าน”ส.ส.วัชรพล กล่าว

ข่าวประจำวัน“นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล” เปิดกิจกรรม สัมมนา อสม.โคราช ออกกำลังกาย สไตล์ New Normal”