“นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล” สัมมนา อสม.โคราช เติมปัญญาสู้โควิด-19

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 เวลา 9.00 น. ณ โรงแรมโกลเด้นแลนด์ รีสอร์ท จังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน และผู้อำนวยการศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน เป็นประธานเปิดงาน โครงการสัมมนาเรื่อง”ความรู้ ความเข้าใจ กับคุณภาพมาตรฐานที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ยา หรือสมุนไพร ที่เกี่ยวข้องกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ในระหว่าง วันที่ 22-23 กันยายนนี้ โดยมี นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา นายสมบัติ กาญจนวัฒนา อดีตประธานสภา อบจ.นครราชสีมา ร่วมเปิดงาน

นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าวเปิดงานว่า ขอขอบใจเจ้าหน้าที่อสม.ทุกท่านที่เสียสละเป็นด่านหน้าสู้กับโควิดติดต่อกันมา 2 ปี ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ขอเป็นกำลังใจและพร้อมที่จะสนับสนุนช่วยเหลือในการต่อสู้กับโควิด-19 ร่วมกับชาวโคราช เราจะผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

“สิ่งสำคัญที่จะต่อสู้กับโควิด-19 คือ การฉีดวัดซีน เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ นั้นหมายความว่า รัฐบาลต้องเร่งจัดหาวัคซีนและฉีดวัคซีนให้ประชากรถึง 70% ของประเทศ จึงจะเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อต่อสู้กับโควิด-19″นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าวพร้อมให้ความรู้ว่า

ในระหว่างที่กำลังเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เราก็ต้องช่วยตัวเองซึ่งขณะนี้มีการค้นพบและพิสูจน์แล้วว่า “ฟ้าทะลายโจร” พืชสมุนไพรไทย เป็นพืชที่มีสารยับยั้งการการขยายตัวของเชื้อไวรัสโคโรนา และเป็นพืชที่ปลูกง่ายเพาะจากเมล็ด หรือจะเอาเป็นต้นกล้าไปปลูกก็ได้ใช้เวลาในการเติบโตเป็นยาได้ประมาณ 3 เดือน

“ฟ้าทะลายโจร” มีสารแอนโดรกราโพไลด์ จะมีฤทธิ์ในการยับยั้งการขยายตัวของเชื้อไวรัส ซึ่งมี 2 แบบ คือ 1.สมุนไพร คือ นำใบมาตากแดดแล้วบดเป็นผงบรรจุใส่แคปซูล หรือผสมน้ำผึ้งปันเป็นลูกกร หรือจะนำใบสดใส่น้ำร้อนเป็นน้ำชา
2.สารสกัดฟ้าทะลายโจรเป็นยา โดยสกัดเอาสารแอนโดรกราโพไลด์ บรรจุใส่แคปซูล ขึ้นทะเบียนอย.เป็นยารับประทานได้ เพราะตัวฟ้าทะลายโจรมีสารสกัดแอนโดรกราโพไลด์ ซึ่งสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รักษาไข้หวัด อาการเจ็บคอ และสามารถรักษาผู้ป่วย โควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย โดยได้มีการทดลองนํามาใช้กับผู้ป่วยและเกิดผลสําเร็จในการรักษา ทําให้ขณะนี้ สมุนไพรไทย ฟ้าทะลายโจรจึงมีความต้องการสูง คือ ถ้าผู้ป่วยสีเขียว มีอาการเจ็บคอ คันจมูก ลิ้นไม่รู้รส ให้ทานเลยครั้งละ 3 เม็ด 3 เวลา ติดต่อกัน 5 วัน หายแน่นอน

ด้าน นายวัชรพล กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดโครงการที่ให้ความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของสมุนไพร โดยเฉพาะในการเตรียมความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งโครงการสัมมนานี้ จัด 2 วัน มี 4 รุ่น จำนวน 400 คน ผู้เข้าอบรมเป็นเจ้าหน้าที่ อสม. ถือเป็นบุคลากรด่านหน้าเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ในการที่จะดูแลพี่น้องประชาชน นั้นหมายถึงว่า พี่น้อง อสม.จะได้นำองค์ความรู้ไปเผยแพร่สู่พี่น้องประชาชนในเขตหมู่บ้าน ตำบล ตัวเอง

“วันนี้ เราอยากเติมความรู้ บ้างสิ่งบางอย่างที่เขาขาดไป และให้ความรู้เพิ่มเติม อย่างเช่น ฟ้าทะลายโจร มี 2 รูปแบบ เป็นยากับสมุนไพร ถ้าเข้าใจ ว่ายาคืออะไร สมุนไพรคืออะไร เวชภัณฑ์คืออะไร เรื่องการตรวจ ATK และวิธีรักษาทำอย่างไร
ทำให้คนที่ป่วย คนที่มีอาการ ก็สามารถที่จะป้องกันตัวเอง ทำให้ผู้ติดเชื้อลดลง และการแพร่กระจายก็ลดลง ถ้าเรามีความเข้าใจ และส่งเสริมนำความรู้ไปสู่ประชาชน” สส.วัชรพล กล่าว

นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 25-29 กันยายนนี้ ผมในฐานะเป็นรองประธานกรรมาธิการกีฬา ได้จัดโครงการสัมนาเรื่อง”ขยับร่างกายสไตล์ New Normal” คือ เรื่องการออกกำลังกายในช่วงสถานการณ์โควิด หลายๆ คนกักตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ได้ออกกำลังกาย บางครั้งครั้นเนื้อครั้นตัว ก็นึกว่าตัวเองไม่สบาย แต่ถ้าทุกคนอยู่ที่บ้าน เปลี่ยนวิถีชีวิต ออกกำลังกายด้วย แล้วทำให้ชีวิตมีคุณค่า ทำให้เราเอาชนะได้ เราก็อยู่รวมกับโรคนี้ได้ ซึ่งกรรมาธิการกีฬา ก็เน้นในเรื่องการออกกำลังกาย ยุคนิวนอร์มอล ช่วงการแพร่กระจายของเชื้อโควิด ให้ความรู้ไปสู่พี่น้อง อสม. นำไปบอกกล่าวปู่ ย่า ตายาย และพี่น้องประชาชนที่อยู่ตามบ้าน

“วันนี้ ขอบคุณทางศบค.ที่อนุญาตให้มีการดำเนินการ ขอบคุณทุกฝ่ายที่มาร่วมตรวจคัดกรอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เข้าร่วมอบรมให้ความร่วมมือ ให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งเกินเป้าหมาย และขอให้จัดอีก ผมก็จะนำเรื่องไปเสนอต่อกรรมาธิการ ถ้ากรรมาธิการเห็นดีด้วย ในครั้งหน้าเราอาจจะรีบดำเนินโครงการในงบประมาณใหม่ เพื่อที่จะได้เติมความรู้ ให้พี่น้องประชาชนต่อไป เรื่องของโควิดก็ไม่เป็นเรื่องยาก เพราะเราปฏิบัติตามมาตรฐานของศบค.มีการป้องกันและเข้าใจกับโควิดดี” สส.วัชรพล กล่าว

ข่าวประจำวัน“นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล” สัมมนา อสม.โคราช เติมปัญญาสู้โควิด-19