ทุเรียนครบุรี โคราช ทยอยออกสู่ตลาดแล้ว คาดปีนี้มีไม่น้อยกว่า 500 ตัน สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 70 ล้านบาท

 นครราชสีมา – วันนี้ (30 พฤษภาคม 2565) เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต ภายใต้ชื่อ “ทุเรียนครบุรี” ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง  หลังจากผลผลิตเริ่มแก่จัด  คาดว่า ปีนี้จะมีทุเรียนครบุรีออกสู่ตลาด ไม่น้อยจะมีทุเรียนออกสู่ตลาดประมาณ 500 ตัน ซึ่งจะสามารถสร้างเม็ดเงินเข้ามาในพื้นที่ได้กว่า 70 ล้านบาท  โดยที่สวนของนายเรืองชัย จิตสม อายุ 61 ปี เกษตรกรบ้านซับระวิง ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา  ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จำนวน 5 ไร่ เริ่มมีลูกค้าเข้ามาหาเลือกซื้อถึงหน้าสวนอย่างต่อเนื่อง  

 ซึ่งนายเรืองชัย จิตสม บอกว่า ทุเรียนที่ปลูกเอาไว้มานานกว่า 6 ปี ปีนี้ให้ผลผลิตมากสุดเท่าที่เคยมีมา ประเมินว่า ขณะนี้มีผลผลิตแก่จัดเตรียมจะเก็บขายไม่น้อยกว่า 3,000 ลูก ซึ่งชุดแรกจะเริ่มเก็บเกี่ยวได้ในช่วงนี้ ไปจนถึงช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2565 จะมีประมาณ 2,000 ลูก และอีกช่วง คือช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2565 อีกประมาณ 1 พันลูก คาดว่า จะได้ทุเรียนประมาณ 10 ตัน  ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะขายให้ล้งที่จะเข้ามาติดต่อขอซื้อหรือไม่ เพราะใจจริงอยากจะขายหน้าสวนให้กับผู้ที่สนใจด้วย เพราะช่วงปีที่แล้ว ก็มีคนติดต่อขอซื้อจำนวนมาก แต่ผลผลิตไม่ค่อยดี เพราะมีปัญหาฝนชุก หนาวจัด ทุเรียนติดผลน้อย จึงมีไม่พอขาย แต่ปีนี้ได้ผลผลิตดีมาก  ก็ยังกังวลว่า  จะขายหมดทันทุเรียนสุกหรือไม่

 สำหรับราคาขายหน้าสวน ตอนนี้ตัดขายที่กิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งถือเป็นราคากำลังดี เพราะทุเรียนครบุรีมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง คือ เนื้อหวาน อร่อย กรอบนอกนุ่มใน มีใยน้อย กลิ่นไม่ฉุน  รับประกันความอร่อยได้แน่นอน

 จากรายงานของสำนักงานเกษตรอำเภอครบุรี ล่าสุด มีสวนทุเรียนประมาณ 2,000 ไร่ และเริ่มที่จะให้ผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณ 500 ไร่ ซึ่งปีนี้คาดว่า จะมีทุเรียนออกสู่ตลาดประมาณ 500 ตัน จะสามารถสร้างเม็ดเงินเข้ามาในพื้นที่ได้กว่า 70 ล้านบาท สำหรับทุเรียนครบุรี ถือเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก จนเรียกได้ว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ทางอำเภอครบุรีจึงเตรียมที่จะจัดทำ MOU กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน เพื่อจัดเตรียมผลผลิตส่วนหนึ่ง ไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆของอำเภอ เชื่อมโยงการเกษตรเข้ากับการท่องเที่ยวด้วย และล่าสุด สำนักงานเกษตรอำเภอครบุรี ได้ผลักดันทุเรียนครบุรี ให้เป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานทางการเกษตร หรือ GAP ทั้งหมดแล้ว  ก็เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มผู้บริโภค และยกระดับสินค้าให้กับกลุ่มเกษตรกรด้วย

 /////////////// ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันทุเรียนครบุรี ทยอยสู่ตลาดคาดปีนี้มากกว่า500ตัน สร้างเม็ดเงินกว่า70ล้านบาท