เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 มิ.ย. ที่โรงแรมฟอร์จูนโคราช อ.เมือง นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องการป้องกันควบคุมโรคนำโดยยุงลายแก่ภาคีเครือข่าย มีตัวแทน SRRT 15 PCU ตัวแทนสถานศึกษา วัด ศาสนสถาน และอสม. เข้าร่วมจำนวน 200 คน รับความรู้จากวิทยากร สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดนครราชสีมาและศูนย์ควบคุมโรคนำโดยแมลงที่ 9.4 อำเภอปากช่อง เพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายให้มีการดำเนินการด้านควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกตามมาตรการอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง

นายประเสริฐ ฯ นายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า โรคไข้เลือดออกเป็น 1 ใน 10 ของโรคติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญในพื้นที่เทศบาลนครนครราชสีมา สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในจังหวัดนครราชสีมา ในปี 2564 ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม – 24 กันยายน 2564 จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยจำนวน 113 ราย อัตราป่วย 4.29 ต่อแสนประชากร และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย อำเภอเมืองพบอัตราไข้เลือดออก 6.57 ต่อแสนประชากร สำหรับเทศบาลนครนครราชสีมา พบผู้ป่วยจำนวน 8 ราย อัตราป่วย 6.28 ต่อแสนประชากร อัตราป่วยอยู่ในระดับสูงกว่าระดับจังหวัด ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต

โรคไข้เลือดออกนี้มีปัจจัยเกิดจากความหนาแน่นแออัด วิถีชีวิต และการเคลื่อนย้ายของประชากร ทำให้ไม่สามารถจัดการกับแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายได้ตามเป้าหมาย การแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกให้มีประสิทธิภาพ จำต้องอาศัยความ ร่วมมือและขับเคลื่อนจากทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญกับการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนยุงลายพาหะนำโรค ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญในการป้องกันควบคุมโรค ดังนั้นอาศัยการขับเคลื่อนจาก การสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในพื้นที่ หลายภาคส่วนทั้งเครือข่ายความร่วมมือต่างๆ องค์กร ชุมชน สังคม ครอบครัวและบุคคล สร้างความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักของประชาชน ผู้บริหารองค์กร และผู้เกี่ยวข้องทุกระดับไปในทิศทางเดียวกัน

ขอบคุณที่มา : https://siamrath.co.th/n/358676

ข่าวประจำวันทน.โคราช ติวเข้มภาคีเครือข่ายสร้างองค์ความรู้ห่างไกลไข้เลือดออก ลดอัตราการติดเชื้อ