ถนนหัวมังกรโคราชคึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีนนำเต็งลั้ง ประดับประดาทั่วบริเวณ ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน 2565 ที่ใกล้จะถึง

 นครราชสีมา-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 มกราคม 2565) บรรยากาศที่บริเวณถนนชุมพล ซึ่งอยู่ด้านหลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา   มีการประดับประดาโคมเต็งลั้งสีแดงหน้าห้างร้าน บ้านเรือน  เสาไฟ  และโยงระหว่างถนนกันเป็นจำนวนมาก มองดูสวยงามรับเทศกาลตรุษจีน 2565 ที่จะถึง ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนที่มาทำมาหากินและอยู่อาศัยที่จังหวัดนครราชสีมา จะถือว่าถนนชุมพล เป็นถนนหัวมังกร มักจะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองตามขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนกันอย่างยิ่งใหญ่ที่บริเวณถนนสายนี้ แต่ปัจจุบันอยู่ในช่วงที่ยังมีการแร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 จึงงดจัดกิจกรรมรวมกลุ่มคน  แต่ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ยังคงถือปฏิบัติตามขนบประเพณีกันอยู่

 ซึ่งก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ชาวจีนจะมีกิจกรรมที่ต้องเตรียมตัวต้อนรับเทศกาลใหญ่นี้นานถึง 1 เดือนเลยทีเดียว   เพราะเทศกาลตรุษจีนหรือวันปีใหม่จีน เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่สำคัญที่สุดและเฉลิมฉลองกันยาวนานที่สุดของชาวจีน     เริ่มจากการทำความสะอาดบ้าน ห้างร้านครั้งใหญ่ ซึ่งคนจีนเชื่อกันว่า การกวาดถูทำความสะอาดบ้านห้างร้านในวันตรุษจีน จะเป็นการกวาดไล่สิ่งมงคลออกไปจากบ้าน  ดังนั้น จึงต้องทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ก่อนจะถึงวันตรุษจีน โดยระหว่างทำความสะอาด หากพบเจอข้าวของเครื่องใช้ที่ชำรุดเสียหาย ก็จะนิยมเปลี่ยนเสียใหม่

 

และสิ่งที่ชาวจีนนิยมเปลี่ยนเป็นประจำทุกปี ก็คือ โคมตรุษจีนหรือ โคมเต็งลั้ง   ที่มักจะใช้ประดับประดาไว้ที่หน้าบ้าน ด้วยความเชื่อที่ว่า  โคมสีแดงสด  จะเป็นเครื่องชี้นำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของคนจีน เพื่อจะได้รู้ว่า มีชาวจีนหรือครอบครัวที่มีเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ในบ้านหรือห้างร้านแห่งนี้ จะได้มาปกปักคุ้มครองเกื้อหนุน  ซึ่งหลังประดับโคมเต็งลั้งไว้ที่หน้าบ้านหน้าร้านนาน 1 ปีเต็ม ก็จะนิยมเปลี่ยนโคมใหม่  เพื่อความสวยงาม เป็นสิริมงคล สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะได้ช่วยนำพาสิ่งดีๆ เข้ามาให้คนในบ้านอยู่อย่างร่มเย็น มีแต่ความสุข และความร่ำรวย .

///////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

 

ข่าวประจำวันถนนหัวมังกรโคราชคึกคัก ประดับประดารับตรุษจีน 2565