ชาวโคราชแห่ซื้อของอุปโภคบริโภคกักตุน หลังจังหวัดออกกฎเหล็กคุมเข้มการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการหารือในมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และในที่ประชุมมีมติเคาะมาตรการคุมเข้มออกมา 7 ข้อ ได้แก่

1.ขอความร่วมมือประชาชนงดออกนอกเคหะสถาน ระหว่างช่วงเวลา 22.00-04.00 น.

2.จำกัดเวลาการให้บริการร้านสะดวกซื้อให้เปิดได้ เฉพาะช่วงเวลา 04.00-22.00 น.

3.ร้านอาหารให้บริการได้ เฉพาะช่วงเวลา 04.00-22.00 น. โดยสามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึง 21.00 น. หลังจาก 21.00 น. ไปแล้ว ให้บริการซื้อกลับบ้านได้อย่างเดียว และห้ามจำหน่ายรวมถึงห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารโดยเด็ดขาด

4.ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาเก็ต ซุปเปอร์สโตร์ ตลาดนัด ให้บริการได้เฉพาะช่วงเวลา 04.00-22.00 น. และให้งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่จะมีคนมาร่วมกิจกรรมจำนวนมากโดยเด็ดขาด

5.ให้ปิดสนามกีฬา สวนสาธารณะ ฟิตเนส และสระว่ายน้ำ ทุกพื้นที่

6.สถานศึกษา โรงเรียนกวดวิชา ให้งดการเรียนการสอนแบบ Onsite จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2564

7.การจัดกิจกรรมต่างๆ อนุญาตให้จัดกิจกรรมได้ไม่เกิน 20 คน ยกเว้นแต่มีเหตุจำเป็น

โดยคำสั่งจะเริ่มประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ล่าสุด วันนี้ (10 กรกฎาคม 2564) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านค้าต่างๆ ก็พบว่ามีประชาชนตื่นตัวพากันซื้อของใช้อุปโภคบริโภคกักตุนไว้กันอย่างคึกคัก อย่างเช่นที่ร้านมิลค์กะมอส ถนนเดชอุดม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนที่อยู่ในชุมชนใกล้เคียง เดินทางมาเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นกักตุนไว้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะซื้อสินค้า เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และของใช้ส่วนตัว ทำให้ทางร้านต้องสั่งสินค้าอุปโภคบริโภคมาเพิ่มสต๊อกที่ร้านหนึ่งเท่าตัว พร้อมกับจัดโปรโมชั่นสำหรับข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำมันพืช ไว้ที่บริเวณหน้าร้าน เพื่อให้ประชาชนเลือกสินค้าได้สะดวก ไม่ต้องเข้าไปแออัดภายในร้าน และเป็นการลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

จากการสอบถามนางสุภาพร เงินจัตุรัส อายุ 56 ปี ชาว อ.เมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความหวาดกลัวว่าจะติดเชื้อ ดังนั้นจึงต้องมาซื้อของกักตุนไว้ โดยเฉพาะของกิน ของใช้ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำมันพืช ซึ่งจะซื้อตุนไว้ให้ใช้อยู่ได้อย่างน้อย 3 วัน เพราะไม่อยากออกมาข้างนอกบ่อยๆ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ โชคดีที่ได้ใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่ง จึงสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ตอนนี้ทุกคนพยายามป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้ออย่างสุดความสามารถ ภาครัฐออกมาตรการอะไรมา ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามทุกข้อ.

////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวประจำวันชาวโคราช แห่ซื้อของกักตุน หลังจังหวัดออกกฎเหล็ก คุมเข้มการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19