ชาวโคราชคาดหวังพ่อเมืองคนใหม่ เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ถนนพัง และฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

นครราชสีมา – วันนี้ (24 สิงหาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามชาว จ.นครราชสีมา หลากหลายอาชีพ ที่อยู่บริเวณรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ถึงความคาดหวังภายหลังจากที่ทราบข่าวว่า ทาง ครม.ได้มีมติแต่งตั้งโยกย้ายให้นายสยาม ศิริมงคล อายุ 48 ปี จากผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แทนที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ซึ่งจะเกษียณอายุราชการผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในเดือนกันยายนนี้

โดยนายวรรณพรต สรอนุพัน อายุ 57 ปี พ่อค้าขายดอกไม้ ธูป เทียน ทอง ข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี กล่าวว่า ตนเองเป็นคนค้าขาย ก็อยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ มาช่วยเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาก็เข้าใจอยู่ถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้การท่องเที่ยวซบเซาลง แต่ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ก็เป็นโอกาสดีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหนุ่มไฟแรง จะได้มาพิสูจน์ฝีมือการทำงานพัฒนาจังหวัด ซึ่งชาวโคราชทุกคนยินดีต้อนรับ

ด้านนายภานุวัตน์ กิจค้างพลู อายุ 42 ปี อาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่จะมีคนหนุ่มไฟแรงมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตนเองก็คาดหวังว่าอยากให้ท่านเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาของชาวโคราชหลายเรื่อง เช่น แก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก, ปัญหาถนนในเขตเมืองเป็นหลุมเป็นบ่อ และปัญหาคนเร่ร่อนในตัวเมือง ที่มีอยู่จำนวนมาก อยากให้หาที่อยู่ให้คนกลุ่มนี้เป็นหลักแหล่งด้วย

ส่วนนางติชิลา บุรณาทิพย์ อายุ 53 ปี อาชีพแม่ค้าขายผลไม้ดอง ผลไม้แช่อิ่ม ข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี กล่าวว่า ตนเองได้ทราบข่าวว่า นายสยาม ศิริมงคล จะย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาคนใหม่ ก็ดีใจมาก เพราะเป็นคนหนุ่มอายุเพียง 48 ปีเท่านั้น น่าจะมีวิสัยทัศน์ดี โดยสิ่งแรกที่อยากให้เข้ามาแก้ไขปัญหาคือ เรื่องถนนในเขตเมืองช่วยแก้ปัญหาไม่ให้เป็นหลุมเป็นบ่อเสียที เรื่องต่อมาก็คือปัญหาที่จอดรถรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพราะที่ผ่านมาทางราชการไม่อนุญาตให้รถนักท่องเที่ยวจอดหน้าลานย่าโมเลย ทำให้นักท่องเที่ยวที่อยากลงมากราบไหว้ย่าโม ไม่สามารถจอดรถลงมาได้ ต้องขับผ่านไปเฉยๆ เสียโอกาสทำให้พ่อค้า แม่ค้าที่อยู่บริเวณรอบลานย่าโม ค้าขายไม่ได้เลย จนขณะนี้หลายร้านต้องปิดตัวไปเป็นเหมือนเมืองร้างไปแล้ว จึงอยากฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ให้มาช่วยเหลือเรื่องนี้ด้วย ซึ่งเชื่อมั่นว่าท่านจะทำได้ เรื่องอายุไม่สำคัญ ขอให้ทำงานช่วยเหลือแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างจริงจังก็พอ และที่สำคัญพ่อเมืองคนใหม่นี้มีภรรยาสวยด้วย ทำให้พ่อค้า แม่ค้า ชื่นชมกันอย่างมาก

สำหรับประวัตินายสยาม ศิริมงคล มีชื่อเล่นว่า “เก๋า” เกิดวันที่ 30 เมษายน 2517 อายุ 48 ปี ถือเป็นดาวรุ่งของกระทรวงมหาดไทย จบปริญญาตรีจากรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต ภาคพิเศษ รุ่น 22 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ประวัติการทำงาน พ.ศ.2554–2555 เป็นผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย, พ.ศ.2557–2558 เป็นผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย, พ.ศ.2558-2560 เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ, พ.ศ.2560–2561 เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย, พ.ศ.2561–2563 เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ พ.ศ.2563 เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ก่อนที่ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ทาง ครม.ได้มีมติแต่งตั้งโยกย้ายให้มาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แทนที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาคนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.65 นี้.

/////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา

ข่าวประจำวันชาวโคราชคาดหวังพ่อเมืองคนใหม่ เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ถนนพัง และฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว