ชาวบ้านโคราช เดินตามรถไถลดแรงขุดปูนา นำมาประกอบอาหารลดค่าใช้จ่ายช่วงหน้าแล้ง

นครราชสีมา – วันนี้ (19 ธ.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสุขสำราญ หมู่ที่ 13 ต.ครบุรีใต้
อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ใช้ช่วงเวลาว่างเว้นจากการทำนา พากันออกหาขุดปูนาตามท้องทุ่ง เพื่อนำกลับไปประกอบเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว ลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน  โดยชาวบ้านจะใช้วิธีทุ่นแรงในการขุดปูที่เดิมทีต้องออกตระเวนเดินหารูปูและใช้แรงขุดทีละรู  มาเป็นการขอติดตามรถไถนาที่จะเข้าไปไถเตรียมดินตามทุ่งนาแต่ละแปลง  โดยจะเดินตามรอยรถไถนาที่เพิ่งไถเปิดหน้าดินไปแล้วก็จะเปิดหน้ารูปูขึ้นทำให้ลดแรงที่จะต้องใช้ในการขุดรูปูไปกว่าครึ่งและหาปูนาได้มากและง่ายกว่าเดิมด้วย

นางเรณู เจนจังหรีด อายุ 60 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ออกมาหาขุดปูนา บอกว่า  ทุกๆปีในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งเป็นช่วงที่ผ่านการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวไปแล้ว  วิถีชาวบ้านแถบนี้ก็จะพากันใช้เวลาว่างออกมาหาขุดปูนาเพื่อนำไปประกอบอาหาร ลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน  และในช่วงนี้จะเป็นช่วงนี้ปูนานำไปประกอบอาหารได้ดีเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงปูมีมันมากกว่าปกติ ทำให้เมื่อนำไปประกอบอาหารแล้วจะรสชาติดีเป็นพิเศษ  ส่วนใหญ่แล้วก็จะใช้วิธีเดินออกไปหารูปูตามท้องนาและใช้เสียมขุดตามรู  ซึ่งจะต้องใช้แรงมาก  จึงพากันออกเดินตามรถไถนา เพื่อลดแรงที่ต้องใช้และจะได้ปูมากเป็นพิเศษ

โดยแต่ละวันก็จะได้ปูนาหลายกิโลกรัม พอกลับไปประกอบอาหารเลี้ยงครอบครัวได้สองสามมื้อ ถ้าชำนาญหรือขยันหาบางคนก็จะได้เป็นสิบๆกิโลกรัม เหลือจากกินก็นำไปขายเป็นรายได้เสริม ในราคากิโลกรัมละ 60 – 70 บาท  ซึ่งเมนูจากปูนาก็จะมีหลากหลาย ทั้งนำไปนึ่ง ทอด ย่าง หรือทำลาบปู  ก็เป็นที่นิยมทั้งนั้น แต่ละปีช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ปูนาน่ากินที่สุดเพราะมีมันเยอะ ทำให้เพิ่มความอร่อยมากเป็นพิเศษด้วย.

/////ประสิทธิ์  ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา

ข่าวประจำวันชาวบ้านเดินตามรถไถ ลดแรงขุดปูนา ประกอบอาหารลดค่าใช้จ่ายหน้าแล้ง