คนสูงเนิน ร้องขอความเป็นธรรม สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน ยักยอกเงินค่าทำศพคนตาย

ชาวสูงเนินกว่า 300 คน 11 ตำบล 127 หมู่บ้าน บุกอัยการสีคิ้ว ขอความเป็นธรรม กรณีสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน ยักยอกเงินค่าทำศพคนตาย

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 นายกิตติเมศร์ ถิระภิรมย์ไชย อัยการจังหวัดผู้ช่วย สำนักงานอัยการจังหวัดสีคิ้ว ออกมาพบปะพี่น้องประชาชนที่เดือนร้อนจากปัญหาของสมาคม
ฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน ซึ่งแบ่งเป็นสองกรณีคือ
1.กรณีที่ผู้บริหารสมาคมแจ้งความดำเนินคดีพนักงานบัญชียักยอกเงิน 3.8 ล้านบาท ส่งผลให้มีผู้เสียหาย 38 ราย ที่ไม่ได้รับเงินจากสมาคม คดีเกิดขึ้นในปี 2566
2.กรณีที่สมาชิกเสียชีวิตในปี 2567 และไม่ได้รับเงินรวมทั้งผู้มีชีวิตอยู่จะทำอย่างไร เบื้องต้นให้แบ่งตัวแทน 11 คน 11 ตำบล รับปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

นายปรัชญา มันตาพร ปลัดอำเภอสูงเนิน รับฟังปัญหาพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดดังกล่าว พร้อมเปิดห้องประชุม อำเภอสูงเนิน เพื่อหาแนวทาง และเรียกร้องให้นายกและคณะกรรมการ สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน ออกมารับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

พ.ต.อ.ศุภวัชร อังคสยาวัฒน์ ผกก.สภ.สูงเนิน กล่าวว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบปัญหา และพร้อมช่วยเหลือ ชาวบ้านในเบื้องต้น รับแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งแบ่งเป็นสองส่วน คือ 1.กลุ่มคนที่ส่งแล้ว เสียชีวิตจะต้องได้รับเงิน แต่ไม่ได้รับเงิน หรือได้รับเพียงบางส่วน อันนี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว 2.กลุ่มคนที่ส่ง แต่ยังไม่เสียชีวิต ยังไม่ถึงคิวที่จะได้เงิน แต่กลัวว่า ถึงวันนั้นเราจะไม่ได้เงิน อันนี้ความเสียหาย ยังไม่เกิด แต่มีความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ก็จะตั้งชุด รับแจ้งความชาวบ้านที่เดือดร้อน

นายบุญเสริม เนยสูงเนิน กล่าวว่า อยากทราบความชัดเจนในการแก้ปัญหา การเยียวยาชาวบ้าน และสถานภาพของสมาคมฯต่อไป ถ้าอยู่จะเป็นอย่างไร ถ้าปิดสมาคมชาวบ้านที่ส่งเงินมา 20-30 ปี จะได้รับการเยียยาอย่างไร เพราะเงื่อนไขการเป็นสมาชิกสมาคมฯ ต้องเสียชีวิต เท่านั้นถึงจะได้เงิน แต่ความผิดพลาดของคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ มีการทุจริต ส่งผลกระทบต่อสมาชิกซึ่งเป็นชาวบ้าน เป็นเกษตรกร อยากถามนายกสมาคมฯ และคณะกรรมการทุกท่าน ต่อความรับผิดชอบดังกล่าว ที่สำคัญ
สมาคมฯ ก่อตั้งมา 20-30 ปี มีสมาชิก 7,000 คน สถานะภาพทางการเงินน่าจะมั่นคงกว่านี้ อยากให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของสมาคม และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้าน

นางมนุยรี ชั้นชัยโย ลูกสาวของคุณยายเล็ก เหี่ยวสูงเนิน เสียชีวิต 16 มิถุนายน 2567 ได้เงินจากสมาคมฯ 3,525 บาท จากยอดแสนกว่าบาท กล่าวว่าอยากขอความเป็นธรรมกับองค์กรแค่นี้ เพราะว่าองค์กรของเขามีปัญหาเรื่องพนักงานยักยอก แต่ชาวบ้านไม่รู้เรื่องต้องมารับกรรม และไม่มีคำตอบว่าเงินที่เหลือจะได้คืนเมื่อไหร่ พี่ได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภอ.สูงเนิน รวมกับชาวบ้านที่เดือน 50 กว่าคน ที่ตายแล้วไม่ได้เงิน อยากขอความเป็น

นายสัมพันธ์ แรมกลาง อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14  ต.มะเกือเก่า กล่าวว่าในการทำงานของสมาคมจะมีประธาน คณะกรรมการระดับตำบล เวลามีผู้เสียชีวิต ผมก็จะแจ้งกับทางประธาน แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจศพ เขาต้องมาดำเนินการเบิกเงินให้พวกผม เพราะว่าลูกบ้านเสียชีวิต เขาก็จะดำเนินการให้ แต่ตอนหลังๆ มา เขาแจ้งว่าไม่มีเงินแล้ว ชาวบ้านเลยไม่ได้เงินมาตั้งแต่ปี 2566 ถึงปัจจุบัน ก็อยากให้ทางสมาคมออกมารับผิดชอบ ออกมาชี้แจ้งกับชาวบ้าน และขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านที่ส่งเงินมา 20-30 ปี

ข่าวประจำวันคนสูงเนิน ร้องขอความเป็นธรรม สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน ยักยอกเงินค่าทำศพคนตาย