โควิดโคราช..ขาขึ้น ผู้ว่าฯ กำชับ 32 อำเภอจับตาคลัสเตอร์ เร่งตัดวงจรระบาดโดยเร็ว พร้อมจ่อเพิ่มมาตรการเข้มคุมตลาด ผู้ค้าต้องตรวจ ATK ฉีด 3 เข็ม 100 % 

นครราชสีมา-(ภาพ1) วันนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2565) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  โดยพบว่า มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 184 ราย เป็นการติดเชื้อกันเองในจังหวัด 179 ย และติดมาจากนอกจังหวัด 5 ราย รวมติดเชื้อสะสม 39,101 ราย ซึ่งรักษาหายแล้ว 36,562 ราย ยังรักษาอยู่ 2,241 ราย เป็นผู้ติดเชื้อ เคสสีแดง 36 ราย เคสสีเหลือง 575 ราย และเคสสีเขียว 1,630 ราย ส่วนยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 298 ราย ซึ่งได้มีการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 อย่างต่อเนื่องให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับวัคซีน จำนวน 2,633,207 ราย โดยฉีดเข็มที่ 1 ได้แล้ว  1,737,145 ราย คิดเป็น 65.97 % ของเป้าหมาย ,เข็ม 2 ฉีดได้ 1,648,089 ราย คิดเป็น 62.59% ,เข็ม 3 ฉีดได้ 487,609 ราย คิดเป็น 18.52 % รวมฉีดวัคซีนไปแล้ว 3,872,743 โดส

 

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า  ตอนนี้เป็นสถานการณ์โควิดของโคราช เป็นช่วงขาขึ้น พบการระบาดจำนวนมากใน 28 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอของจังหวัด  โดยในช่วงตั้งวันที่ 24 – 30 มกราคม 2565 มี  4 อำเภอเท่านั้นที่เป็นพื้นที่สีเขียว ได้แก่ อ.บัวลาย อ.เทพารักษ์ อ.วังน้ำเขียว และ อ.เสิงสาง ดังนั้น แต่ละอำเภอที่ยังพบการระบาด ต้องเร่งช่วยกันตัดวงจรให้ได้โดยเร็ว โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา  อ.ปากช่อง  อ.ด่านขุนทด  และ อ.ปักธงชัย ที่ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก  นอกจากนี้ ต้องรณรงค์สร้างความเข้าใจประชาชนในพื้นที่ดูแลให้ไปรับวัคซีนป้องกันโควิด 19 อย่างน้อย 2 เข็ม และรับเข็มกระตุ้นเพิ่มอีก 1 เข็ม ส่วนวัคซีนเด็ก เริ่มกระจายฉีดที่ รพ.ชุมชนในต่างอำเภอแล้ว

 

ในขณะที่ตลาดสดที่เป็นแหล่งชุมนุมผู้คน เสี่ยงติดชื้อได้ง่าย ตอนนี้มีรายการติดเชื้อในตลาดชุมชนบ้างแล้ว  จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการป้องกันควบคุมโรค โดยขอให้ผู้ประกอบการตลาดดำเนินตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด ส่วน ศปก.ทุกอำเภอจะต้องเข้าไปกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย โดย ตลาดทุกแห่ง ต้องมีการตรวจ ATK 100 %  และผู้ค้าในตลาดจะต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม เพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ ซึ่งเร็วนี้จะได้ออกเป็นประกาศให้ถือปฏิบัติร่วมกัน  ส่วนผู้ที่เข้าไปใช้บริการและสงสัยว่าตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยง  ทาง ศปก.ทุกอำเภอ ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ไปตรวจ ATK ได้ฟรี ที่ รพ.ในพื้นที่ ,รพ.ชุมชน หรือ รพ.สต. เพื่อร่วมกันควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายออกไป

 

(ภาพ2) ทั้งนี้ ยังมีคลัสเตอร์เก่าและใหม่ รวม  9 คลัสเตอร์ที่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่

1.คลัสเตอร์ งานบวชหมู่ 1 ต.ขามทะเลสอ อ.ขามทะเลสอ โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นพนักงานชายของบริษัทแห่งหนึ่ง ต้องตรวจ ATK ก่อนเข้าทำงาน พบผลเป็นบวก และตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งการสอบสวนโรคพบว่าไปร่วมงานบวชที่ ม.1 ต.ขามทะเลสอ  ตรวจค้นหาเชิงรุกพบว่า ภรรยาของผู้ป่วยรายแรก เครือญาติ และเพื่อนบ้านที่ไปร่วมงานบวชติดเชื้อไปด้วย ซึ่งเชื้อได้ระบาดไปวง 2 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมบ้านและพูดคุยกันติดเชื้อด้วย 2 ราย ซึ่งล่าสุด วง 2 ผู้ที่กักตัวพบติดเชื้อเพิ่มอีก 12 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 72 ราย ซึ่ง ศปก.อ.ขามทะเลสอ แจ้งว่า สถานการณ์ใกล้คลี่คลายแล้ว

 

2.คลัสเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ ซึ่งผู้ป่วยรายแรกและรายที่ 2 เป็นนักเรียน ร.ร.วานิชวิทยา จำนวน 2 ราย เป็นพี่น้องกันอยู่ชั้น ป.3/1 และ ป.5/1 ตรวจเชิงรุกพบในครอบครัวติดเชื้อทั้งหมด ซึ่งพี่ของผู้ป่วยรายแรกเรียนอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ได้แพร่เชื้อให้กับเพื่อนนักศึกษา ในขณะเดียวกันก็มีนักศึกษาอีกรายที่อยู่ อ.โนนแดง ติดเชื้อในครอบครัว ก็มาแพร่เชื้อให้เพื่อนในวิทยาลัยด้วย ตรวจเชิงรุกจึงพบนักศึกษาของวิทยาลัยซึ่งมีบ้านอยู่ใน อ.บัวใหญ่ สีดา ประทาย โดนแดง และ อ.คง ติดเชื้อ 17 รายซึ่งเชื้อได้แพร่ไปวง 2 ทำให้คนในครอบครัวติดเชื้ออีก 7 ราย และล่าสุด พบนักศึกษาของวิทยาลัย ที่บ้านอยู่ อ.บัวใหญ่ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย และอยู่ อ.แก้งสนามนาง ติดเชื้อ 1 ราย ส่วนวง 2 ติดเพิ่มอีก 2 ราย รวมคลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ ติดเชื้อแล้ว 28 ราย  ซึ่งตอนนี้ ยังปิดวิทยาลัยฯ และ ร.ร.วานิชวิทยา ไม่มีกำหนด

 

3.คลัสเตอร์ สังสรรค์ ม.9 บ้านธารมงคล ตงหนองน้ำแดง อ.ปากช่อง โดยผู้ป่วยรายแรกไปร่วมงานสังสรรค์แล้วป่วย ตรวจพบติดเชื้อ  ค้นหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 3 วง ทั้งในกลุ่มที่ไปสังสรรค์ร่วมกัน เพื่อนบ้าน ลูกค้า ญาติร่วมบ้าน และเครือญาติ  ซึ่งล่าสุดพบวง 3 ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อ 22 รายแล้ว

 

4.คลัสเตอร์ บ้านเดิ่นพัฒนา ม.14  ต.ดอนเมือง อ.สีคิ้ว โดยเด็กนักเรียนที่ป่วยรายแรก ไปหลายสถานที่ ทั้งที่บ้านญาติ และร่วมตัวกันกับเพื่อนๆ ทำให้เชื้อกระจายออกไป 3 วง พบเพื่อนและญาติเพื่อนติดเชื้อไปด้วย รวมติดเชื้อ 16 ราย และล่าสุด แฟนและญาติเพื่อน ติดเชื้อเพิ่มอีก 8 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อ 24 ราย

 

5.คลัสเตอร์ บริษัท โทโยนากา (ไทยแลนด์) จำกัด ตงลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว  รายแรกเป็นพนักงานของบริษัท อยู่แผนก A ติดเชื้อ แล้วแพร่เชื้อให้เพื่อนในแผนก A B C D และ E รวมวงแรกติดเชื้อ 49 ราย และเชื้อแพร่ไปวง 2 สู่ครอบครัวหรือเพื่อนบ้านติดเชื้ออีก 2 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 51 ราย ซึ่ง สปก.อ.สีคิ้ว ได้วางระบบ Bubble & Seal ให้กักตัวกลุ่มเสี่ยงที่ สถาบันนิด้า อ.สีคิ้ว และให้บริษัทฯ บิ๊กคลีนนิ่งฆ่าเชื้อแล้ว แต่ยังต้องค้นหาเชิรุกและเฝ้าระวังเพิ่มเติม

 

6.คลัสเตอร์ ร้านซ่อมหม้อน้ำ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง เริ่มจากที่ร้านมีพนักงาน 4 คน ติดเชื้อทั้งหมด และเจ้าของร้านกับครอบครัวติดเชื้อไปด้วยอีก 7 ราย ซึ่งเชื้อแพร่ไปวง 2 มีญาติและครอบครัวของคนงานติดเชื้ออีก 8 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อ 19 ราย  ทาง ศปก.ปากช่อได้เร่งประชาสัมพันธ์ค้นหากลุ่มเสี่ยง โดยให้ผู้ที่ไปใช้บริการที่ร้านไปตรวจหาเชื้อโดยด่วน เพื่อสกัดเชื้อไม่ให้ระบาดออกไปมากขึ้น

 

7.คลัสเตอร์ ร้านอะไหล่ ม.5 ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา เริ่มจากพนักงานเป็นเซลขายของติดเชื้อ รพ.สต.ระกายและรพ.สต.อ.เมืองนครราชสีมา  จึงตรวจเชิงรุกพนักงานทั้งหมด 41 คน กับเจ้าของร้านและครอบครัวด้วย รวมพบติดเชื้อ 11 ราย ซึ่งได้สั่งให้กักตัวที่ห้องพักของร้านแล้ว

 

8.คลัสเตอร์ เครือญาติบ้านโนนระเวียง ม.8 ตงหนองบัวตะเกียด อ.ด่านขุนทด เป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่ระบาดรวดเร็วออกไปถึง 4 วง  รายแรกเป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ  ตรวจเชิงรุกในวิทยาลัย ในกลุ่มเพื่อนที่นั่งรถ-เล่นด้วยกันและสังสรรค์-พบปะกัน รวมถึง คนในครอบครัวเครือ ญาติร่วมบ้าน และเพื่อนบ้าน  พบติดเชื้อทั้งหมด 30 ราย  ซึ่งยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติม และ ศปก.ด่านขุนทด กำลังเร่งรวบรวมข้อมูลเพื่อพิจารณาสั่งปิดหมู่บ้าน

 

9.คลัสเตอร์ บ้านคลองสารเพชร ม.7 ต.หนองหัวแรต อ.หนองบุญมาก โดยผู้ป่วยรายแรกไปร่วมงานผ้าป่าโรงเรียนบ้านคลองสารเพชร เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 แล้วมาตรวจพบเชื้อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  จึงค้นหาเชิงรุกพบ ATK เป็นบวกอีก 2 ราย และจากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ที่ไปร่วมในงานไม่สวมแมส รพ.หนองบุญมาก จึงค้นหาเชิงรุก ตรวจ ATK กลุ่มเสี่ยงเพิ่มอีก 200 ราย พบผลบวกอีก 17 ราย และมีที่ตรวจATK ด้วยตัวเอง พบผลเป็นบวกอีก 8 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ ยืนยันติดเชื้อแล้ว 1 ราย ส่วนอีก 27 ราย ที่ผล ATK เป็นบวก ยังอยู่ระหว่างรอยืนยันผล PCR และอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติมเนื่องจากพบว่ามีการไปร่วมงานศพด้วย จึงต้องตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงเพิ่มอีก ส่วน ศปก.อ.หนองบุญมาก เร่งประชุม EOC เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมโรคในพื้นที่ ม.7 บ้านคลองสารเพชรแล้ว

///ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันโควิดโคราช ขาขึ้น ผู้ว่า กำชับเร่งตัดวงจรระบาด จ่อเพิ่มมาตรการเข้มคุมตลาด